Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Năm, 19/10/2017 | 08:54

08:10  | 

Lên đỉnh Pù Luông cùng Porsche Macan

Sẽ thật là phí phạm nếu đứng trước mẫu SUV hạng sang “nhà Porsche” mà bạn chỉ được ngắm hay sờ chúng. Hãy giành lấy vôlăng lái thử và trải nghiệm nếu có cơ hội.

Là một phóng viên đánh giá xe đã nhiều năm, tôi chẳng thấy bao giờ là đủ với mọi cuộc họp báo giới thiệu xe kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, hay tổ chức lái thử vài cây số ngắn ngủi. Muốn đánh giá một chiếc xe – nhất là dòng xe hạng sang đầy rẫy công nghệ, phải được “nếm trải” cảm giác lái, phải “ôm vô-lăng” chạy vài trăm cây số mới “đã”.

dscf0231.jpg

Thấu hiểu mong muốn đó, vừa qua, Porsche Việt Nam đã tổ chức chương trình trải nghiệm dòng xe SUV 2016 mà tôi là một trong số ít những phóng viên tại Việt Nam có cơ hội tham gia. Hành trình kéo dài 2 ngày, vượt 500km theo cung đường Hà Nội – Pù Luông (Thanh Hóa) – Tràng An (Ninh Bình) – Hà Nội, qua đủ loại địa hình từ đô thị, cao tốc, đường đồi núi… đã phần nào làm thỏa mãn những người cầm lái.

Nổi bật giữa phố đông

Đoàn chúng tôi gồm 6 người, 3 người được bố trí lái thử Cayenne, số còn lại điều khiển Macan. Cả đoàn xuất phát sớm ở Trung tâm Porsche Hà Nội (Long Biên). Đến các check-point của hành trình sẽ đổi xe và đổi lái.

Trải nghiệm của tôi cùng 2 mẫu SUV danh tiếng của Porsche đã có một cảm giác lạ lẫm ngay từ giây phút đầu tiên. Tôi ngồi sau vôlăng của Macan ở chặng đầu, dẫn đoàn hòa vào những con phố đông đúc của Hà Nội giờ cao điểm buổi sáng. Tuy không băng rôn cờ hiệu, nhưng mỗi khi 2 chiếc xe nhích lên tới đâu, đều bắt gặp những ánh mắt hiếu kỳ của những bạn đồng hành khác. Cũng phải thôi, xe “Porch” luôn nổi bật trên đường, và nhất đây lại là 2 sản phẩm “đinh” của Porsche tại Việt Nam.

dsc-4422.jpg

Vượt qua những con phố ken dày phương tiện, ấn tượng đầu tiên của tôi khi cầm lái Macan chính là chức năng Tự động Khởi động/ Dừng (Auto Start/Stop). Đây là tính năng mà tôi đã có dịp trải nghiệm trên một số mẫu xe “sanh chảnh” khác như MINI Cooper S, Peugeot 3008 hay Mercedes-Benz CLA. Khi nhấp chân phanh, động cơ tạm dừng mang đến cảm giác yên tĩnh trong khoang xe và giúp tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt là khi dừng đèn đỏ. Khi nhả chân phanh, ngay tức khắc động cơ hoạt động, giúp xe nhanh chóng trở lại dòng di chuyển.

Đi trong phố, xe cao ráo khiến người lái có tầm nhìn tốt. Vôlăng nhẹ ở tốc độ chậm, điều khiển chính xác, chắc chắn và an toàn. Trên những con phố đông đúc, cần sự tập trung quan sát, bạn sẽ không phải bận tâm “ngó nghiêng” bởi một loạt cảm ứng gắn quanh xe sẽ làm thay điều đó. Những chiếc xe máy tiến đến gần đuôi hay cắt ngang đầu xe, màn hình hiển thị trong khoang ca-bin đều đưa ra cảnh báo cùng những tiếng bíp. Hơi phiền một chút nhưng dẫu sao đó cũng là tính năng an toàn rất hữu ích.

dscf0335-1.jpg

Cũng ở trên phố, chân ga phản ứng nhạy bén với từng “cú” đạp ga giúp xe tăng tốc tốt trong điều kiện đường đông. Khả năng cách âm ở tốc độ thấp cũng là điểm cộng dành cho Macan. Tiếng còi xe inh ỏi, tiếng động cơ ồn ã pha lẫn với những âm thanh hỗn tạp của đường phố sẽ chẳng phiền đến người ngồi bên trong vì ca-bin rất yên tĩnh.

“Mũi tên” trên Đại lộ

“Bon chen” mãi, cuối cùng chúng tôi cũng “chạm” đến đường dẫn lên cầu Thanh Trì, chạy đường trên cao rồi nhập vào Đại lộ Thăng Long ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Mặt ai cũng như giãn ra: “lên cao tốc rồi, sẽ được thử khả năng vận hành mạnh mẽ của Macan và Cayenne đây”.

dsc-4412.jpg

Thoát khỏi thành thị, Macan như được “giải phóng” với tố chất thể thao vốn có. Xe lướt êm ái mượt mà ở chế độ tiêu chuẩn. Chuyển sang chế độ Sport, Macan bắt đầu vút đi bởi những cú bứt phá cùng với tiếng gầm động cơ đầy phấn khích. Tuyệt vời hơn, khi gạt sang chế độ Sport Plus thì Macan thực sự “lột xác”, chồm lên mạnh mẽ và lao vút đi “như cú ra đòn của một con mãnh hổ về phía con mồi”.

Do điều kiện đường Việt Nam không cho phép chúng tôi cài sẵn chế độ Limit (100km/h), một vài cú đạp ga được nhắc nhở bằng tiếng bíp bíp của chế độ Limit khiến chúng tôi giảm dần tốc độ và vận hành chủ yếu ở chế độ Sport, không quá êm ả nhưng cũng đủ phấn khích.
Một điều ấn tượng nữa là khi ôm cua ở tốc độ cao, Porsche Macan vào cua gọn, nhanh, hoàn hảo và ổn định đến mức ngạc nhiên, có được điều này là do phần thân xe thấp, bản lốp tiết diện lớn và đặc biệt sự can thiệp chính xác của thanh cân bằng và một loạt các hệ thống điện tử, trong đó hệ thống ổn định PSM (Porsche Stability Management) đóng vai trò quan trọng.

dscf0327.jpg

Cũng trên đường cao tốc, bấm nút mở pô xe ở bảng điều khiển phía tay phải, bất cứ nghi ngờ nào về việc Macan không phải là một chiếc Porsche chính thống đều nhanh chóng bị dập tắt. Tiếng nổ ở cuối pô chỉ đơn giản là tuyệt vời.

Đường lên Pù Luông

Không giống nhiều người đi trước, thường qua lối Mai Châu, Hòa Bình, đoàn 2 chiếc xe Porsche của chúng tôi đến ngã tư Xuân Mai thì men theo đường Hồ Chí Minh, chạy qua rừng Cúc Phương (Ninh Bình), vào Cẩm Thủy (Thanh Hóa) rồi mới rẽ đi huyện Bá Thước – nơi có đỉnh Pù Luông.

dscf0317.jpg

Đường liên huyện từ Cẩm Thủy sang Bá Thước nhỏ, chất lượng mặt đường lại không được tốt nên khó mà đi nhanh được. Thi thoảng, có đoạn võng xuống, lượn sóng. Ở những “cái bẫy” như thế lái xe chỉ có nước phanh rúi rụi hoặc giả có “phi” qua thì bánh xe cũng nảy tưng tưng. Nhưng ngồi trên Macan thì khác, hệ thống giảm chấn thích ứng và hệ thống treo lò xo bằng thép có khả năng dập tắt dao động rất nhanh nên không có cảm giác bị xóc, nảy.

Đích đến trong ngày đầu tiên của chúng tôi là một “khu ẩn mình” có tên Pù Luông retreat. Để đến được đó, từ Cành Nàng (Bá Thước), chúng tôi rẽ phải qua cầu La Hán theo quốc lộ 15C đến ngã 3 Làng Tôm rồi tiếp tục rẽ trái 7km là tới.

Trên con đường quanh co men dưới chân dãy Pù Luông, cả Macan và Cayenne đều thể hiện được “bản lĩnh” của mình. Đường lên Pù Luông đẹp, nhưng cũng rất nguy hiểm do dốc, đá lở thường xuyên và những khúc cua chóng mặt nối tiếp nhau xuất hiện. Tại những khúc đổ cua gấp ở tốc độ 60 - 70 km/h, mặt đường nhiều sỏi và đá dăm, Macan thể hiện rõ sự ổn định và linh hoạt nhờ hệ thống treo hoạt động hiệu quả cùng trọng tâm xe thấp. Khi xe ngược dốc, bị mất đà vì gặp chiếc xe tải đối diện, vận tốc giảm xuống, nhưng nếu người lái nhanh chóng đạp sâu hơn chân ga, chiếc xe lại vọt lên mạnh mẽ. Vượt qua những con dốc cao, dựng đứng, chỉ cần chuyển sang sử dụng chế độ lái Sport hoặc Sport+ để tăng thêm sự vững chắc và độ bám, chiếc xe khiến chúng tôi hoàn toàn yên tâm.

Dọc đường đi, chúng tôi kéo cửa kính xuống mà mặc sức hít thứ không khí trong trẻo hiếm khi có được này. Những bản làng dựa lưng vào núi, những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp xen kẽ những khu rừng nguyên sinh xanh mướt cứ thế thu vào tầm mắt, còn 2 chiếc xe thì háo hức nuốt chửng các đường cong để đưa đoàn tới đích.

Chúng tôi không có đủ may mắn để ghé thăm Pù Luông vào mùa lúa chín mà theo như quảng cáo, thì đây là lúc đáng để đến Pù Luông nhất. Dù vậy, được cầm lái Macan và Cayenne lên chốn hoang vắng này, được ngủ một đêm giữa lưng chừng mây núi cũng quá đỗi tuyệt vời và đáng nhớ rồi.

Thế Đạt (Trithucthoidai)

Ý kiến bạn đọc (1)

Lịch sử

Lịch sử ít người biết về những chiếc xe tải của Ford
  2

Những chiếc xe tải, và sau này là dòng xe bán tải F-Series, Ranger hay Raptor của Ford có ngọn nguồn lịch sử ra đời cách...