Thứ Bảy, 09/11/2024 | 19:22
15:00 |
Tại sao Lamborghini Aventador hấp dẫn?
Ra đời chưa đầy một năm nhưng Lamborghini Aventador đã tạo nên một “cơn sốt” trong phân khúc siêu xe và chiếm được cảm tình của rất nhiều người tiêu dùng trên toàn thế giới. Thậm chí, Aventador đã “cháy hàng” trước cả thời điểm có mặt tại các đại lý trên toàn thế giới và khách hàng sẽ phải chờ đến tận 18 tháng mới có thể nhận chiếc Aventador của mình.
>> “Bật mí” 5 điều chưa biết về Aventador LP700-4
>> Cường Luxury bỏ 20 tỷ tậu Lamborghini Aventador
Sức hấp dẫn của Lamborghini Aventador đến từ sự đầu tư mang tính chiến lược của Lamborghini, từ những nét phác thảo cho tới quy trình sản xuất. Người ta nói, để kể hết những công đoạn sản xuất siêu xe này từ khi còn là một bộ khung bằng sợi carbon cho đến khi lăn bánh trên đường, phải dùng đến một cuốn sổ dày 300 trang.
Trong các chi tiết của Aventador, bộ khung liền khối của nó là thành phần được quan tâm đặc biệt nhất. Dựa trên những kỹ thuật từng dùng để sản xuất siêu xế triệu đô Reventon, Lamborghini đã bắt tay với hãng Boeing để phát triển kết cấu khung xe liền khối monocoque hết sức phức tạp và gia cố bằng sợi carbon-polime.
Lamborghini Aventador sở hữu khoảng hơn 2.000 bộ phận, được sản xuất từ 500 công ty khác nhau, trải rộng trên biên giới của 30 nước. Chẳng hạn, hệ thống đèn pha của xe được cấu thành từ 84 bộ phận, đến từ 14 nhà cung cấp với sai số cho phép là 1 milimét.
Tuy nhiên, một số bộ phận khác bên trong nội thất của xe, chẳng hạn như các bộ cảm biến, đòi hỏi độ chính xác đến tuyệt đối. Do đó, mỗi ngày Lamborghini chỉ sản xuất được khoảng 3,5 chiếc, tức là khoảng 1.200 chiếc/năm. Mỗi chiếc Aventador đều được lái thử từ 24 đến 32 km trước khi đến tay khách hàng.
Khác với nhiều hãng xe khác sẵn sàng chiều theo ý của khách hàng từ A-Z cho chiếc xe mà họ sở hữu, Lamborghini có những nguyên tắc của riêng mình để giữ được nét văn hóa riêng của thương hiệu. “Bạn không thể yêu cầu một chiếc xe màu xanh lá cây với nội thất màu vàng hoặc hồng”, Tổng giám đốc Maurizio Reggiani cho biết.
Phần mái bằng sợi carbon của Aventador đang được lắp ráp với mui trước.
Một robot cảm biến được đặt ở gần khu vực lắp ráp để truyền lại hình ảnh mô phỏng trên máy tính.
Những công đoạn lắp ghép được kiểm tra hết sức kỹ lưỡng để đảm bảo không có bất cứ sai sót nào xảy ra.
Mặc dù phần lớn quá trình lắp ráp được làm thủ công, robot vẫn đóng một vai trò quan trọng trong các dây chuyền sản xuất.
Một nồi hấp khổng lồ được sử dụng để tổng hợp vật liệu sợi cacbon, chế tạo các linh kiện của xe.
Lắp ráp phần thân xe là công đoạn tốn nhiều thời gian nhất.
Tất cả động cơ của Lamborghini đều được sản xuất tại Sant’Agata Bolognese, Bologna, Italy, bao gồm cả khối động cơ V12 của Aventador.
Thân xe được phủ một lớp nhựa để tránh những xây xát không đáng có trong quá trình lắp ráp.
Hệ thống treo được lắp ráp thủ công. Lamborghini đang cố gắng hạn chế sử dụng robot trong các công đoạn sản xuất của mình.
Một chiếc Aventador chuẩn bị "ra lò".
Xuống đường thử cùng với một tay lái chuyên nghiệp.
Tùng Hoa (theo PL&XH/nguồn: tổng hợp)
Ý kiến đánh giá