07:03  | 

Kinh nghiệm quý báu khi lái xe ban đêm

Lái xe ban đêm có độ nguy hiểm cao gấp 3 lần vào ban ngày. Vì vậy, hãy bớt chút thời gian tìm hiểu và ghi nhớ những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có.

Lái xe đêm nguy hiểm thế nào?

Nhiều lái xe vẫn chưa nhận thức được những rủi ro đặc biệt khi lái xe lúc mặt trời lặn hoặc không biết biện pháp hiệu quả để giải quyết tình hình. Thực tế, theo con số thống kê của Ủy ban An toàn Quốc gia, tỷ lệ tử vong vào ban đêm cao gấp 3 lần so với ban ngày.

Vậy tại sao lái xe ban đêm lại nguy hiểm? Một câu trả lời rõ ràng là do bóng tối. 90% phản ứng của lái xe phụ thuộc vào tầm nhìn, và tầm nhìn lại bị hạn chế vào ban đêm. Khi màn đêm buông xuống thì sự nhận biết màu sắc, sự sáng suốt và ngoại vi tầm nhìn giảm. Những tài xế già thậm chí còn gặp nhiều khó khăn hơn khi quan sát ban đêm. Một tài xế 50 tuổi cần ánh sáng gấp đôi so với tài xế 30 tuổi.

Tỷ lệ tử vong vào ban đêm cao gấp 3 lần so với ban ngày.

Một nhân tố khác gây nguy hiểm khi lái xe ban đêm là sự mệt mỏi. Tình trạng ngủ gật khiến việc lái xe khó khăn hơn bởi sự tập trung kém và phản ứng chậm.

Rượu cồn là nhân tố dẫn đầu trong các vụ đâm xe và chiếm khoảng một nửa trong tổng số ca tử vong. Những vụ tai nạn xe hơi diễn ra vào đêm cuối tuần nhiều hơn những thời gian khác.

Sử dụng đèn ra sao?

Giả sử bạn có thị lực tốt, phần việc còn lại chỉ liên quan đến đèn trên xe. Một số mẫu xe du lịch chiếu sáng khá tốt, một số xe thể thao và xe loại khác thì chỉ tương đối. Không chỉ dựa trên kỹ năng, tầm nhìn và khả năng xử lý tình huống, bạn hoàn toàn có thể thay đổi khả năng nhìn trong bóng tối bằng cách nâng cấp đèn pha.

Đèn pha có vài chức năng như sau: chế độ chiếu gần (đèn cốt) cung cấp tầm nhìn rộng nhưng ngắn để không ảnh hưởng tới người đi ngược chiều. Đèn chiếu xa (pha) mang lại khả năng quan sát đường dài hơn với những chùm tia hẹp chiếu ánh sáng thẳng xuống mặt đường.

Chỉ bật đèn chiếu xa khi cần thiết.

Đèn sương mù màu trắng thực sự chỉ là một hình thức chiếu chùm tia thấp và sắc để ánh sáng không phản xạ trở lại mặt bạn và làm chói mắt. Lý do chính để đèn sương mù thường có màu hổ phách là do màu hổ phách cung cấp phản xạ tốt nhất cho mắt trong điều kiện thời tiết lờ mờ vì sương mù.

Ngày nay, thị trường phụ tùng thiết bị đem đến đa dạng những lựa chọn về đèn chiếu sáng. Nếu nâng cấp bóng đèn, hãy chắc rằng bạn không làm chảy dây dẫn, thay đổi vị trí hay làm vỡ vỏ đèn pha bằng nhựa.

Nên nhớ đừng gây phiền toái cho người khác. Chạy xe với đèn chiếu xa sẽ ổn khi đi ngược chiều, nhưng nếu để đi lòng vòng, các loại đèn phụ trợ, đèn sương mù với chùm tia ngắn lại là lựa chọn hợp lý hơn. Bạn nên tăng cường sử dụng đèn chiếu gần để không ảnh hưởng tới tầm nhìn của người khác trên đường. Đó không chỉ thể hiện thẩm mỹ mà còn là văn hóa của chính người điều khiển.

Làm thế nào để xa khác nhận ra bạn?

Trong đêm tối, bạn nên đậu xe ở nơi có đèn sáng, và đứng từ một khoảng cách vừa đủ để kiểm tra xem chiếc xe của mình có thực sự được nhận ra từ phía trước, phía sau và bên cạnh hay không. Hãy thử chiếu ánh sáng vào xe để kiểm tra sự phản xạ.

Ngoài đèn, bạn cũng có thể dán đề can phản quang lên xe để tăng sự nhận biết. Miếng dán phản quang với một loạt các màu sắc khác nhau gần như có thể phù hợp với nhiều vị trí trên thân xe mà lại ít gây chú ý vào ban ngày. Cách trang trí decan phản quang của bạn sẽ thể hiện sự kín đáo và tinh tế khi chạy xe trong ánh sáng mà vẫn phát huy hiệu quả trong bóng tối.

Ngoài đèn, bạn cũng có thể dán đề can phản quang lên xe để tăng sự nhận biết.

Có hai loại phản quang thỏa mãn tiêu chuẩn kỹ thuật: dạng lăng kính và dạng hạt thủy tinh. Cả hai đều có những ưu điểm riêng và có sẵn trên thị trường. Dạng hạt thủy tinh có độ phản quang bằng 1/3 so với dạng lăng kính.

Ngoài ra, bạn nhớ rằng miếng phản quang nên có màu đỏ ở phía sau xe, màu hổ phách ở hai bên và màu trắng phía trước xe. Giữ đúng màu sắc phản quang sẽ giúp người khác biết bạn đang đến hay đi.

Những nguyên tắc đáng ghi nhớ khi lái xe vào ban đêm:

- Trước khi lái xe vào ban đêm, hãy đảm bảo hệ thống đèn pha, đèn đuôi, đèn xi nhan và cửa kính được lau sạch.

- Luôn giữ hệ thống đèn pha hoạt động chuẩn, bởi nếu chúng hoạt động sai lệch có thể làm mất tầm nhìn của tài xế đi ngược chiều và giảm khả năng quan sát đường của bạn.

Giữ hệ thống đèn pha hoạt động chuẩn.

- Không được phép lái xe khi uống bia rượu. Rượu cồn làm suy yếu khả năng lái của bạn và dễ gây nguy hiểm.

- Tránh hút thuốc khi lái xe. Chất nicotin và carbon monoxide sẽ cản trở tầm nhìn ban đêm.

Khói thuốc sẽ làm giảm tầm nhìn của bạn.

- Nếu có nghi ngờ gì hãy bật đèn pha lên. Mặc dù không giúp bạn nhìn rõ hơn vào lúc tranh tối tranh sáng, nhưng chúng sẽ khiến các tài xế khác nhận biết được bạn.

- Giảm tốc độ và tăng khoảng cách. Rất khó để đánh giá tốc độ cũng như khoảng cách của xe khác vào ban đêm.

- Đừng cố sức nếu bạn thấy mệt mỏi. Bạn nên dừng lại và nghỉ trong khu vực được chiếu sáng.

- Khi theo sau một chiếc xe khác, hãy giữ hệ thống đèn pha của bạn ở mức thấp vì vậy bạn sẽ không làm mất tầm nhìn của tài xế trước bạn.

- Nếu một chiếc xe đang tiến gần mà không hạ thấp hệ thống đèn pha, bạn có thể tránh ánh sáng bằng cách nhìn vào mép phải của đường và sử dụng nó như một hướng dẫn lái.

Nhìn vào mép phải của đường làm hướng dẫn lái.

- Nếu bạn gặp trục trặc với chiếc xe của mình, hãy kéo nó ra khỏi con đường càng xa càng tốt, bật thiết bị tiếp điểm và đèn chụp để được trợ giúp.

 Thế Đạt (Theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm