08:13  | 

Lại “cháy” xe thuê dịp Lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 năm nay kéo dài tới 4 ngày. Điều đó khiến nhu cầu đi chơi xa, đi về quê bằng xe tự lái của người dân tăng cao. Cứ dịp Lễ đến thì việc thuê một chiếc xe ôtô tự lái “khó như lên trời”.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

“Cháy” xe

Hết xe cho thuê. Đó là trạng thái chung của rất nhiều doanh nghiệp cho thuê xe tự lái ở Hà Nội, vào thời điểm hiện tại. Dù ở thủ đô hiện nay đã có ngót 200 điểm cho thuê xe tự lái lớn nhỏ nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của người dân dịp nghỉ Lễ.

Anh Lê Ngọc Thao (Trương Định, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay được nghỉ dài, nên mấy anh em ở cơ quan tụi mình quyết định đi du lịch bằng xe tự lái. Bằng thì đã có cách đây cả năm, điều kiện kinh tế chưa cho phép mua xe nên phương án thuê xe tự lái là rất ổn. Mình vừa chủ động được thời gian, vừa có dịp ngồi sau vô lăng để nâng trình cũng như trải nghiệm. Tuy nhiên, vì chưa có kinh nghiệm thuê xe kiểu này nên bọn mình đã không thuê được xe và phải thay đổi kế hoạch”.

Theo anh Thao, những người thuê xe nhiều mách rằng, muốn thuê được một chiếc xe tự lái trong dịp này thì phải đặt hàng trước đó vài tuần, thậm chí là hàng tháng. Để đến cận ngày nghỉ mới gọi điện hỏi thuê xe thì đừng hy vọng. Trên thực tế cho thấy, năm nào đến dịp nghỉ lễ, dịch vụ cho thuê xe tự lái đều “cháy hàng”.

Lượng xe không cung cấp đủ cho nhu cầu thuê xe dịp Lễ

Tại Hà Nội, một số tuyến phố có nhiều cửa hàng cho thuê xe tự lái như Trần Khát Chân, Đường Láng, Nguyễn Khang… hầu như cửa hàng nào cũng kín hợp đồng từ 1 - 2 tuần trước.

Công ty TNHH Ngô Minh (số 347-351 – Nguyễn Khang) là một điểm cho thuê xe tự lái vào loại lớn nhất ở Hà Nội. Doanh nghiệp này hiện có khoảng mấy trăm đầu xe cho thuê, với đủ các dòng xe từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, khi gọi điện và trực tiếp đến Ngô Minh vào thời điểm cách dịp nghỉ lễ khoảng 1 tuần, khách hàng sẽ chỉ nhận được những cái lắc đầu. “Kín xe, kín ngày rồi anh ạ” – một nhân viên tại đây cho hay.

Nhân viên điều hành xe của một công ty cho thuê xe trên đường Khương Hạ - Thanh Xuân cho biết: “Các hợp đồng cho thuê xe tự lái từ 4 - 7 chỗ đã kín lịch ngay từ tuần đầu của tháng 3. Giờ văn phòng của bên em ngày nào cũng nhận đến 20 chục cuộc điện thoại hỏi thuê xe. Nghe nhiều quá mà không có xe cho thuê cũng thấy mệt”.

Muốn thuê được xe vào ngày nghỉ dài phải đặt trước cả tháng

“Dịp nghỉ lễ dài năm nào cũng vậy, những người hay thuê xe thường đặt trước khoảng 1 tháng. Khách thuê xe đa phần là khách quen của bên em. Mặc dù công ty đã đầu tư tăng số lượng xe lên gấp đôi thời điểm năm 2010 nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng” – Nhân viên này cho biết thêm.

Xe ôtô cho thuê “cháy” vào mỗi dịp lễ, tết là điều ai cũng nhìn thấy. Tuy nhiên, theo anh Bình – phụ trách điểm thuê xe Song Bình (Ngọc Hồi – Hà Nội), biết là ngày lễ không có xe mà cho thuê nhưng cũng không dám đầu tư mua thêm xe. Vì lượng người đến thuê xe chỉ tăng đột biến vào những dịp như dịp này, ngày thường thì ít hơn nhiều. Do đó, nếu bỏ tiền mua thêm vài con nữa mà chỉ để phục vụ mấy ngày nghỉ, ngày tết thì cũng không ổn.

“Thế nên, cứ ngày lễ, dịp Tết là “cháy” xe cho thuê. Khách hàng muốn thuê những ngày này thì phải đặt trước, và nên đến chỗ quen biết thì mới chắc chắn có xe” – anh Bình kết luận.

Giá tăng gấp rưỡi

Một điều dễ nhận thấy là giá thuê xe tự lái dịp lễ năm nay đã tăng tới 50% so với năm ngoái. Giá thuê xe ngày lễ cũng tăng gấp rưỡi ngày thường. So sánh giá niêm yết trên trang web của Công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Ngôi Sao Trường An – công ty chuyên cho thuê xe cao cấp và đến khảo giá trực tiếp mới thấy, giá thuê một chiếc BMW ngày thường chỉ 2 triệu đồng, nay tăng lên 3 triệu đồng/ngày. Mức giá tăng gấp rưỡi cũng được áp dụng với hầu hết xe của công ty này.

Nhiều người cho rằng, dịp nghỉ lễ 30/4 là dịp để các cửa hàng kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái tha hồ hốt bạc. Bởi vì, mặc dù tăng giá nhưng khách hàng vẫn phải móc túi trả tiền vì nhu cầu thiết thực.

Các doanh nghiệp cho thuê xe kiếm đủ dịp  Lễ

Gọi điện đến Công ty cho thuê xe tự lái Trang Minh (La Thành – Hà Nội), anh Tú (phố Hoàng Cầu) yêu cầu được thuê xe 2 ngày, xe số tự động. Tuy nhiên, đại diện của Công ty này yêu cầu ngược lại anh Tú là sẽ có xe nếu thuê cả 4 ngày nghỉ và mức giá ngày lễ là 1,5 triệu đồng/ ngày cho một chiếc Innova 7 chỗ, số sàn. Theo anh Tú, dù anh gọi đã gọi điện đến rất nhiều đểm nhưng họ đều hết xe hoặc nếu còn xe thì đều có điều kiện là phải thuê tới 4 ngày.

Năm nay mức giá cho thuê của một chiếc xe tự lái khá cao do giá tăng từ 20- 50% so với ngày thường. Cụ thể giá một chiếc xe Inova 7 chỗ ngày thường có giá từ 800.000 - 1.000.000 đồng/ngày thì nay tăng tới 1.000.000 - 1.500.000 đồng/ngày. Xe Morning, Vios, Lacetti 4 chỗ tăng lên mức 1.200.000đồng/ngày, Toyota Camry giá 1.200.000 - 1.500.000 đồng/ngày, Honda CRV giá 1.200.000 - 1.500.000 đồng/ngày. Một số xe bình dân có mức giá thấp hơn, dao động trong khoảng 500.000 - 800.000 đồng/ngày.

Thế Đạt (Theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm