09:41  | 

Xe Trung Quốc - Đỉnh cao của hàng nhái

Dân ta cứ thành kiến với xe Trung Quốc. Hễ thấy bóng dáng xe của mấy anh bạn láng giềng lên báo, lên diễn đàn là người người ném đá, nhà nhà chê bai. Họ không cần để ý rằng, xe Trung Quốc cũng có cái được, mà cái được nhất là sự tài tình trong… “đánh cắp” thiết kế.

Phải nói là người Trung Quốc tài thật. Nói về tài bắt chước thì đúng là cái vị trí số 1 không ai tranh nổi họ. Thôi thì đủ thứ mặt hàng, “thượng vàng, hạ cám”, từ bóng bẩy sang trọng cho đến bình dân rẻ tiền, từ đồ chơi con trẻ, từ thức ăn, đồ uống hàng ngày đến điện thoại, xe máy, ôtô… cấm có thấy thiếu một thứ gì.

Ngẫm đến cái xe máy dăm, mười năm trước mới thấy, người Trung Quốc không chỉ tài mà còn rất nhanh nhạy. Người Nhật ra bao nhiêu loại xe máy ở Việt Nam thì người Trung Quốc cũng ra từng ấy loại, không khác gì mẫu mã, kiểu dáng, duy chỉ có khác về chất lượng và mấy cái tên nghe na ná.

Cũng đã từng có thời kì xe máy Trung Quốc cạnh tranh mạnh mẽ với xe Nhật. Và với kiểu dáng như thế, tính năng như thế, giá lại rẻ hơn hẳn, xe Trung Quốc bán chạy hơn xe Nhật. Nhiều người tiêu dùng biết chất lượng có kém hơn nhưng vẫn mua vì không có chiếc xe nào lại hợp với túi tiền của mình đến thế.

Nhiều người tiêu dùng  Việt "kiêng" xe Trung Quốc

Hết chuyện xe máy lại đến chuyện ôtô. Dân ta nhiều người có điều kiện, chuyển từ xe hai bánh sang xe bốn bánh. Nghiễm nhiên, tâm lí tiêu dùng cộng với việc bỏ ra một số tiền lớn, người mua xe hơi chẳng dại gì mà lựa chọn những chiếc xe có xuất xứ từ Trung Quốc, cho dù giá có rẻ hơn.

Không thể cạnh tranh được về chất lượng, giờ lại không cạnh tranh được về giá, xe Trung Quốc xem ra hụt hơi ở rất nhiều thị trường ôtô khác chứ chả cứ gì ở Việt Nam.

Gặp nhiều, nghe nhiều về hàng Trung Quốc, khiến dân mình thành kiến với xe Trung Quốc. Mà cái thành kiến đó xem ra cũng là hiển nhiên. Cứ đem băn khoăn “Có nên mua xe Trung Quốc không?” mà đi hỏi người này, người nọ, mười người thì đến chín khuyên “Tránh xa!”. Thử hỏi, mấy hãng xe “Trung Hoa anh hùng” định vào Việt Nam làm ăn kiểu gì!?

 S11 của Tong Jian pha trộn giữa siêu xe đình đám Audi R8 và phần đuôi của Ferrari

Bị người tiêu dùng Việt “kiềng” là thế. Danh tiếng của xe Trung Quốc còn bị ảnh hưởng lớn Âu châu, Úc châu. Nhiều người ta, đọc báo Tây mách: “Xe Trung Quốc đâu cũng thấy người ta kêu nhái, kêu ăn cắp kiểu dáng”. Nào là mẫu Peri của hãng Great Wall bị hãng Fiat đâm đơn kiện vi phạm bản quyền thiết kế mẫu Panda, nào là mẫu xe BAIC “vay mượn” kiểu dáng thiết kế của dòng Mercedes B-Class. Thậm chí mẫu S11 của Tong Jian còn sở hữu những đường nét pha trộn giữa siêu xe đình đám Audi R8 và phần đuôi của Ferrari. Người Trung Quốc có đủ kiểu nhái, nhiều cách nhái, đủ thể loại nhái, không biết đâu mà lần. Danh sách những chiếc xe “made in China” có kiểu dáng xe Tây, xe Nhật cứ gọi là “soi mỏi mắt, đọc mỏi mồm”.

Mấy năm gần đây, xe hơi Trung Quốc bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, trước là Lifan, mới đây là Chery, rồi BYD. Vừa “mon men” bước chân vào thị trường Việt, mấy anh xe Trung Hoa đã bị người ta “bóc mẽ” là hàng nhái. Riich M1 đến ta mang theo logo nhái logo nổi tiếng thế giới của Bentley cùng với kiểu dáng thiết kế khá giống với Yaris của Toyota. Chiếc xe này khiến nhiều người nếu gặp lần đầu trên đường phố sẽ nhầm tưởng một chiếc Yaris gắn logo Bentley, đặc biệt nhìn từ phía trước.

 M1 na ná Toyota Yaris

BYD Auto mới “chân ướt, chân ráo” tiến vào thị trường cũng đã bị cái tiếng cho là đã mô phỏng nhiều sản phẩm của các hãng danh tiếng như Toyota, Lexus. Thậm chí logo của hãng này trước kia còn giống BMW. Chiếc xe F0 mới trình làng, khiến người Việt cảm thấy khá dễ nhận ra bởi nó rất giống Toyota Aygo.

Anh Haima Auto nhảy vào, vì có liên kết với Mazda nên không tạo ra bản sắc riêng mà tạo ra những bản copy. Các mẫu xe của Haima có vóc dáng khá giống Mazda. Chiếc Haima2 tương tự Mazda2. Haima3 là phiên bản của Mazda6. Mẫu đa dụng Freema dựa trên nền Premacy còn Haima7 thuộc dòng thể thao đa dụng như Mazda CX7.

 

Haima2 và Mazda2 không khác nhau là mấy

Đầu tháng tư này, thêm hãng Geely Automobile của Trung Quốc xâm nhập thị trường Việt. Người ta tưởng hãng xe nằm trong Top 10 nhà sản xuất ôtô nội địa lớn nhất Trung Quốc nổi tiếng về quy mô và chất lượng, hóa ra lại nổi tiếng với vụ xe GE nhái dáng Phantom.

Tôi không có cái diễm phúc được lái thử những chiếc xe Trung Quốc, cũng không dám bàn sâu về chất lượng. Ngắm tất cả những chiếc xe Trung Quốc có mặt ở Việt Nam chỉ biết gật đầu tấm tắc khen: “Họ nhái tài thật!”.

 Chich (Theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm