06:57  | 

Honda Gold Wing - Xe máy đầu tiên có túi khí

Khi nhắc đến túi khí thì hầu hết chúng ta đều nghĩ đến đó là trang thiết bị an toàn phổ biến trên xe hơi hoặc sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không mà ít ai biết đến túi khí dành cho xe máy. Đơn giản vì cho đến nay mẫu xe mô tô thương mại duy nhất được trang bị hệ thống này đó là Honda Gold Wing.

Honda đã phát triển hoàn thiện hệ thống túi khí xe mô tô từ cuối năm 2005 và hãng này lập kế hoạch trang bị cho mẫu Gold Wing model 2006. Đây là hệ thống gồm một túi khí, bộ kích (kích hoạt xả khí ni-tơ để thổi phồng túi khí khi nhận được tín hiệu từ chip xử lý), bộ cảm biến va chạm để kiểm soát các cảm biến gia tốc và một chip ECU xử lý các thông số xác định tình huống có thể xảy ra tai nạn. Trên cơ sở kết quả thử nghiệm các tình huống tai nạn để tối ưu hiệu quả an toàn của hệ thống túi khí.

Honda Gold Wing là sản phẩm tiên phong về công nghệ an toàn cho người điều khiển

Tại một buổi họp báo tại Tokyo, đại diện Honda cho biết hệ thống túi khí hoạt động hiệu quả nhất khi va chạm trực diện ở vận tốc 50km/h và đây cũng là tai nạn phổ biến nhất, hãng có kế hoạch sẽ trang bị cho nhiều mẫu xe mô tô khác nhau nhưng trước hết là Gold Wing vì các mẫu khác gặp nhiều hạn chế khi lắp ráp hệ thống này trên xe.

Sau đó, Honda tiếp tục nghiên cứu và phát triển hệ thống túi khí này. Một nhóm chuyên gia thực hiện các thử nghiệm va chạm và tai nạn khác nhau, sau đó sử dụng máy tính để phân tích dữ liệu một cách chính xác để xác định thiết kế, vị trí và điểm kết nối túi khí trên xe.

Kết quả phân tích thử nghiệm cho thấy chấn thương tai nạn xe máy chủ yếu xảy ra do hai xe đâm trực diện trên được hoặc chướng ngại vật khác (chiếm trên 70%), và Honda xác định vai trò quan trọng của hệ thống túi khí đó là giảm thiểu động năng tác động lên người lái khi người theo quán tính đẩy văng ra phía trước.

Nghiên cứu của Honda cho thấy 70% va chạm xe máy đều xảy ra từ phía trước

Thông thường, túi khí tích hợp trên xe không có chân đế hỗ trợ chắc chắn ở phía sau vì thế, hệ thống túi khí của Honda sử dụng dây kết nối gắn túi khí vào khung xe. Có rất nhiều tình huống va chạm khác nhau và hệ thống kích hoạt tùy thuộc vào góc tác động lên xe và người lái.

Theo hãng Honda, hệ thống túi khí mà họ phát triển chỉ hoạt động hiệu quả khi có va chạm trực diện từ phía trước, khi đó hệ thống sẽ phát hiện các lực cản vượt quá giá trị đã được mặc định sẵn. Về nguyên tắc, đáng lý ra, hệ thống không hoạt động khi các tai nạn xảy ra do va chạm từ hai bên hoặc khi ngã. Bởi vì một tai nạn xảy ra có thể do nhiều yếu tố khác nhau, như góc tác động hoặc xe bị chui vào gầm xe tải thì túi khí không giúp giảm chấn cho người lái. Túi khí này chỉ có tác dụng bảo vệ trước những lực tác động đột ngột từ bánh trước hoặc lực cản từ chướng ngại vật khác từ phía trước.

Cơ chế hoạt động

Về cơ bản, có 5 bước trong cơ chế hoạt động của hệ thống túi khí khi một tai nạn xảy ra. Như đã nói, hệ thống túi khí được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, trong đó có 4 cảm biến va chạm được tích hợp mỗi bên ở phía trước túi khí, bộ túi khí, gồm túi khí và bộ kích bung, và cuối cùng là con chip xử lý ECU.

Hệ thống cảm biến sẽ kích hoạt ngay khi có va chạm

Trước hết, các cảm biến trên hệ thống phát hiện sự thay đổi đột ngột về gia tốc khi có tác động trực diện, sau đó, chip ECU sẽ tiếp nhận thông tin, phân tích tín hiệu được truyền từ cảm biến để xác định trường hợp đó có bật túi khí hay không. Nếu kết quả phân tích dự báo có xảy ra va chạm thì bộ kích sẽ được kích hoạt để bật bung túi khí trong vòng 0,015 giây.

Sau khi túi khí được bật bung ra, nó sẽ hấp thụ động lực của người lái khi bị văng ra phía trước sau đó túi khí tiếp tục hấp thụ lực tác động lên người lái khi khí ga xả ra thông qua các lỗ thoát khí trên bề mặt của túi khí.

Lê Thư (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm