14:34  | 

Lịch sử hãng xe máy Honda (P.2)

Những chiếc ôtô, xe máy mang nhãn hiệu Honda, từ lâu, đã trở nên quá quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng ít ai biết tường tận lịch sử của hãng xe máy nối tiếng thế giới này.

>> Lịch sử hãng xe máy Honda (P.1)

Bước đầu tiên sản xuất xe phân khối lớn

Sau sự khởi đầu thành công với xe giá rẻ, Honda tiếp tục sự nhảy vọt của công ty bằng bước tiến vào thị trường nước ngoài với dòng xe phân khối lớn.

Năm 1959 đánh dấu bước tiến đầu tiên của Honda vào thị trường Mĩ, dường như đây cũng là một mảnh đất lành với Honda khi họ có những mẫu xe bán chạy nhất (với 30 triệu xe tính tới thời điểm này). Những chiếc xe đó hoàn thiện đến nỗi mà sau 25 năm C50, C70 và C90s cũng chỉ có những thay đổi bề ngoài để khiến chúng trông hiện đại hơn mà thôi.

C72 Dream 250cc

Trong cùng năm 1959, Honda giới thiệu chiếc C72 Dream 250cc tại Amsterdam. Đó là chiếc xe Nhật đầu tiên được trình diễn tại châu Âu. Chiếc xe đã làm bất ngờ khách tham quan bởi những chi tiết mới lạ: khung thép gia cường, giảm xóc kép phía trước, động cơ nhôm OHC với hệ thống khởi động điện.

Vào thời điểm đó ở Anh, người ta bị giới hạn không được lái xe có dung tích quá 250cc, vì thế, những tay mê xe vẫn muốn được lái những chiếc xe nhanh nhất trong tầm dung tích được cho phép. Và C72 là một chiếc xe như thế, nó dễ dàng đạt tốc độ 80mph (130km/h) mà chỉ tiêu thụ 4lít nhiên liệu cho 100km.

Ngay từ ngày mới thành lập, S.Honda đã muốn thương hiệu Honda tham gia vào những cuộc đua và họ đã có mặt tại hơn 100 giải đua xe trên khắp thế giới. Những bài học từ việc tạo ra những cỗ máy có hiệu năng cao chính là tiền đề để phát triển những cải tiến cho dòng xe thương mại sau này.

Phát triển những chiếc xe nhanh và mạnh

Năm 1962, Hondells đã ghi âm bản nhạc “Little Honda”, Honda chính thức đi vào nền văn hóa âm nhạc Mĩ từ ca khúc đó. Chiếc C77 305cc là bản cải tiến tiếp theo, một chiếc xe thể thao thực sự với công suất tới 28,5 sức ngựa.

Năm 1965, với khao khát luôn luôn muốn chinh phục những thị trường mới Honda đã chính thức nhảy vào thị trường xe phân khối lớn với sản phẩm đầu tiên là CB450 với 43 sức ngựa. Chiếc xe với động cơ twin, cam đôi DOHC và hệ thống “torsion bar valve springs “ (một hệ thống dây trợ lực giúp van đóng mở nhanh hơn). Những cải tiến đó đã giúp chiếc xe dễ dàng đạt vận tốc 167 km/h. Tuy nhiên, dù có những thay đổi đáng kể, lượng xe CB450 bán ra trên thị trường vẫn khá thấp.

CB350

Đến năm 1968 thì Honda chính thức dừng sản xuất dòng xe CB72 và CB77 và thay vào là một thế hệ mới: chiếc CB250 và CB350 có thể đạt vận tốc 170km/h.

Tại Tokyo Show năm 1968, sau nhiều tháng chuẩn bị, Honda cho ra đời một chiếc concept mà từ đó về sau, đã thay đổi hoàn toàn thế giới xe thể thao. Đó là chiếc xe với động cơ 4 xi-lanh 750cc, với sự xuất hiện lần đầu của phanh đĩa. Chiếc CB750F chính là chiếc xe lớn nhất ở Nhật vào thời điểm đó.

Honda CB750F

Tháng 4 năm 1969, Honda thỏa lòng người hâm mộ bằng việc chính thức sản xuất chiếc CB750F. Với tính năng vận hành hoàn hảo, chiếc xe đã đạt được vận tốc 192km/h và là tốc độ cao nhất mà một chiếc xe có thể đạt được trên đường vào thời điểm đó.

Thảo Anh (Theo PL&XH/Nguồn: Tổng hợp)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm