07:04  | 

Storm – “đứa con” Jeep Wrangler ở Trung Đông

Storm là tên của dòng xe “off-road” do Automotive Industries Ltd (AIL) Israel sản xuất dựa trên dòng xe Jeep Wrangler nổi tiếng theo giấy phép từ hãng Chrysler của Mỹ.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Storm là loại xe tiêu chuẩn sử dụng cho lực lượng quốc phòng Israel. Đến nay, Storm đã trải qua 3 thế hệ, một điều đặc biệt là đều dựa trên 3 model của Jeep Wrangler (YJ, TJ, JK).

Storm I

Thế hệ đầu tiên của Storm là xe đa nhiệm vụ M-240 Storm ra đời năm 1991, dựa trên biến thể Jeep Wrangler YJ.

M-240 được thiết kế theo lối truyền thống với phần động cơ đặt trước, sau đó là buồng lái và cuối cùng là băng ghế sau hoặc nơi chở hàng hóa.

M240 sản xuất 2 kích cỡ chiều dài 4,4m hoặc 4,1m cho thị trường dân sự và quân sự, chiều rộng 1,67m, cao 2,02m. Xe có trục trước là bánh trục chịu tải hoàn toàn và trục sau là bánh trục bán chịu tải.

Storm 1.

Xe lắp động cơ xăng AMC 3.983 L 180 mã lực hoặc động cơ diesel tua bin tăng áp Volkswagen 2.5L. Xe trang bị hộp số cơ khí 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Từ mẫu xe cơ bản, M240 được Israel cải tiến phù hợp cho từng nhiệm vụ trên chiến trường. Ví dụ, M240 bọc thép chống đạn 7,62mm và mảnh đạn pháo. Ngoài ra, chiếc xe có thể trang bị pháo không giật 105mm hoặc các loại súng máy để tự phòng vệ trong các nhiệm vụ tuần tra, trinh sát ở vùng núi hoặc khu đô thị đang xảy ra chiến sự.

Một trong những điểm mà Quân đội Israel thích thú M240 chính là kích cỡ nhỏ gọn của nó cho phép chiếc xe “luồn sâu” vào khu phố nhỏ hẹp điển hình ở Trung Đông hơn là những chiếc Humvee to lớn.

M-240 cũng được thương mại hóa, bán rộng rãi ra thị trường dân sự tuy nhiên dường như nó không thành công lắm so với “họ hàng” Jeep Wrangler.

Storm II

Năm 2006, AIL đã bắt đầu chuyển giao cho lực lượng quốc phòng Israel thế hệ 2 của Storm mang tên – M242. Chiếc xe này dựa theo thiết kế Jeep TJ (mẫu ra năm 1997-2006).

M242 chiều dài 4,46m, rộng 1,75m, cao 1,94m, có hai cấu hình thân loại 4 cửa và 5 cửa (một cửa sau).

Storm II.

M242 vẫn sử dụng kiểu động cơ tương tự M240 nhưng cải tiến với hộp số cơ 6 cấp để tăng thêm sự ổn định khi cầu xe được mở rộng. Về hệ thống treo, các lá lò xo được thay thế bằng hệ thống treo hiện đại đảm bảo an toàn hơn.

Ngoài ra, tiện nghi trong xe được thay đổi với máy điều hòa nhiệt độ cùng máy nghe nhạc CD. Điều này giúp cho binh lính thoải mái hơn trong cái nóng khủng khiếp ở Trung Đông.

Storm II có một biến thể bọc giáp với một chút sự cải tiến sử dụng động cơ diesel tua bin tăng áp 2.8L, hộp số tự động.

Không giống như Storm I, Storm II không được đưa ra thị trường dân sự do gặp phải một số vấn đề pháp lý.

Storm III

Năm 2007, model Jeep JK ra đời, và theo lẽ bình thường năm 2008 tới lượt thế hệ thứ ba của Storm – Storm Mark III  xuất hiện. Chỉ tính tới đầu năm 2011, 600 chiếc Mark III đã được cung cấp cho lực lượng quốc phòng Israel.

Storm III.

Storm III có chiều dài 5,13m, rộng 1,87m, cao 2,01m, tải trọng 1,1 tấn. Storm III trang bị động cơ diesel 2766ccVM 2.8L 158 mã lực cho phép tốc độ 130km/h, cùng hộp số tự động 5 cấp.

Ngoài ra, Storm III cải tiến hệ thống treo lò xo chịu tải nặng (trục trước – lò xo xoắn, trục sau - lá lò xo) và chống sốc cho phép xe di chuyển an toàn trên địa hình ghồ ghề và đường cao tốc. Hệ thống lọc không khí giúp xe vận hành an toàn trong bão cát sa mạc, tầm nhìn bằng không.

Storm III được sản xuất với biến thể xe bọc thép chống đạn súng máy hoặc mảnh đạn pháo, bom. Tương tự Storm II, xe thiết kế điều hòa nhiệt để giúp binh lính thoải mái hơn trong điều kiện nắng nóng ở khu vực Trung Đông.

Storm III chưa phải là cái kết cuối cùng của dòng Storm, vì chừng nào Wrangler còn ra đời các model mới thì chừng đó Storm vẫn tiếp tục phát triển.

 Hồng Hà (theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm