07:13  | 

Tìm hiểu công nghệ thiết kế Honda Civic

Thường xuyên nằm trong top đầu của bảng xếp hạng những mẫu xe ăn khách nhất tại thị trường Mỹ 3 năm gần đây, chắc hẳn nhiều người tin rằng Honda Civic không chỉ đơn thuần là một mẫu hatchback đậm chất thực dụng phù hợp với phong cách người tiêu dùng Mỹ, mà xét về bản chất đây thực sự là một mẫu xe có thiết kế hoàn hảo trong phân khúc sedan-hatchback hạng trung.

Nằm trong loạt bài tìm hiểu hậu trường thiết kế các mẫu xe nổi tiếng, chúng tôi tìm đến kỹ sư trưởng Daisuke Sawai, người có nhiệm vụ lãnh đạo thiết kế tổng thể dự án thiết kế Honda Civic để biết thêm những điều bí mật đằng sau quá trình thai nghén và cho ra đời 9 thế hệ Civic của hãng xe Nhật Bản.

Thiết kế cuối cùng cho Civic thế hệ thứ 9

“Đột phá”, “tiến bộ vượt bậc” và “vì tương lai” chỉ là một trong số rất nhiều tính từ tích cực được giới chuyên môn đánh giá và thảo luận xung quanh Civic khi thế hệ thứ 8 của mẫu xe nhiều năm tuổi này được giới thiệu vào năm 2006.

Tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên, Civic phiên bản 2006 có dáng đổ dốc về phía trước, trong khi kính chắn gió lại được vuốt ngược về sau, làm toát lên vẻ mạnh mẽ dường như lập tức xác định một vị thế riêng biệt so với kiểu dáng hình hộp của chính các phiên bản Civic trước đó và phần lớn các xe bình dân hạng trung. Ngoài ca-bin trong tư thế đổ về trước, Civic còn mang nhiều nét riêng biệt trong như một thiết kế đèn pha và lưới tản nhiệt tích hợp chạy ngang phần đầu xe một cách cân đối hài hòa. Civic thế hệ thứ 8 là sản phẩm đi đầu cho phong cách ngoại thất “monoform” mà Honda đang theo đuổi chứ không phải kiểu “three-box” thông dụng bao gồm khoang động cơ, ca-bin và khoang hành lý như những dòng sedan cổ điển.

Phiên bản 2006 có kích thước dài 4.250 mm, rộng 1.760 mm, cao 1.460 m và trục cơ sở 2.635 mm, tức là dài hơn phiên bản 3 cửa đời trước, nhưng ngắn và thấp hơn 5 cửa đời trước. Bên cạnh đó, việc tăng chiều rộng thêm tới 65 mm giúp nhấn mạnh dáng vẻ khí động học, nới rộng khoảng không trong cabin, đồng thời làm cho xe trở nên dễ điều khiển hơn. Phải mất một thời gian, người tiêu dùng mới bắt đầu quen mắt với diện mạo của Honda Civic mới.

Các nhà thiết kế thảo luận về Civic thế hệ thứ 9

Tuy nhiên, thế hệ thứ 9 của Civic được Honda cho ra mắt vào tháng 12 năm 2012 không được đón nhận những nhận xét tích cực như người tiền nhiệm. Những gì người ta nhận thấy trên Honda Civic 2012 là một cuộc cách tân đầy thận trọng so với thế hệ cũ. Trên thực tế, Civic 2012 chỉ giống một bước chuyển sao cho phù hợp với thời thế. Toàn bộ những thay đổi nhẹ nhàng như nắp capô dài, cản va “điêu khắc” và cụm đèn hậu cỡ lớn hơn không hề mang lại sự đặc sắc cho Civic thế hệ mới. Nhận định của Honda vào thời điểm đó là khách hàng cần một chiếc xe giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu và không chú trọng vào “nhãn quan” nên thiết kế nội thất Civic thế hệ 9 vô cùng đơn giản. Nhưng thực tế đã cho thấy đó không phải là một nhận định chính xác.

Châm ngôn thiết kế đương đại của Honda được hãng bắt đầu phát triển từ mùa xuân năm 2007 được tóm lược trong 2 thuật ngữ: “Lean Energetic” và “Clean-Dynamic” nhằm nhấn mạnh nhận thức về sự nhẹ nhàng, giàu sức sống và tiêu chí thân thiện với môi trường. Civic 2012 chính là một trong những sản phẩm tiêu biểu cho phong cách thiết kế này.

Ông Daisuke Sawai chia sẻ, vào thời điểm quyết định phát triển Civic thế hệ thứ 9, có 3 phương án thiết kế được đưa ra. Phương án A giữ lại nhiều đặc điểm của thế hệ trước nhất, trong khi đó phương án C ủng hộ nhiều cải tiến nhất, loại bỏ một số chi tiết góc cạnh, thay vào đó sẽ là một kết nối liền mạch giữa thân xe với hệ thống cửa kính và điều chinh lưới tản nhiệt phía trước trở nên hòa hợp với tổng thế hơn. Ngoài ra, cánh lướt gió phía sau nhô ra rõ rệt trùm lên không gian phía trên 2 đèn hậu nhằm mục đích tối ưu hóa thiết kế khí động học.

Civic thế hệ 2012 được nhà sản xuất tiếp tục lưu ý điều chỉnh thêm kích thước cơ sở để nâng cao năng lực cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, cụ thể chiều dài thêm 45mm (lên 4285mm), chiều rộng thêm 5mm (lên 1770mm) và giảm chiều cao 20mm (xuống còn 1440mm không bao gồm ăng-ten thu phát sóng radio). Đồng thời, độ dốc sàn xe cũng được điều chỉnh nghiêng về phía trước hơn so với mô hình cũ, hiện tại vào khoảng 0.27 Cd so với mức cũ 0.3 Cd. Khi chạy trên đường trường, Civic 2012 thể hiện rõ lợi thế của việc tăng kích thước cũng như sự thực dụng. Những thay đổi dành tại hệ thống treo thanh giằng phía trước và đa liên kết đằng sau mang đến cảm giác lái êm ái hơn. Ngồi trong Honda Civic 2012, người lái dường như ít cảm nhận được những tác động từ bên ngoài hơn nhờ cấu trúc liền dạng tăng độ rắn chắc. Không chỉ cứng hơn trước đây, phần khung của Civic mới còn cắt giảm trọng lượng đáng kể, từ 9 đến 25 kg so với các thế hệ trước tùy từng phiên bản.

Xét về ưu điểm, Civic 2012 còn gây thiện cảm với người tiêu dùng ở mức tiêu thụ nhiên liệu thấp. Theo bảng xếp hạng của Cục bảo vệ môi trường Mỹ EPA, Honda Civic 2012 chỉ cần 8,4 lít xăng/100km chạy trong thành phố và 6L/100km chạy trên cao tốc, đứng trên Ford Focus 8,4L/6,19L, và xếp sau Hyundai Elantra 8,11L/5,88L.

Về cơ bản, ấn tượng ban đầu đối với Civic 2012 là thiếu nét mới, cũng không hiện đại hơn so với mô hình cũ. Ngoài không gian nội thất yên tĩnh và động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, Honda Civic 2012 không thực sự đại diện cho những cải tiến mang tính đột phá. So với thế hệ thứ 8, Civic 2012 thiếu sự đam mê, sức truyền cảm và tính năng lái thú vị. Tuy nhiên, đối với những khách hàng bình dân ưa chuộng sự tiện dụng, tiết kiệm và có thói quen mua xe theo xu thế chung, Honda Civic 2012 vẫn là một lựa chọn không tồi, xứng đáng để bạn cân nhắc rút ví tiền.

 Phan Liên (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm