13:20  | 

Hyundai Santa Fe Sport 2013 - Nhiều tính năng vượt trội

Thay vì sửa đổi những xe Santa Fe từ 5 chỗ trở thành 7 chỗ, Hyundai đã có chiến lược mở rộng dòng sản phẩm hiện nay với việc giới thiệu thêm hai mẫu xe mới: Santa Fe phiên bản trục cơ sở dài và Santa Fe Sport. Ít nhất cho tới đầu năm sau, phiên bản trục cơ sở dài mới được ra mắt thị trường. Trong khi đó, Santa Fe Sport 2013 đã sẵn sàng để cung cấp cho các đại lý.

Hãy cùng điểm qua vài nét về mẫu Santa Fe mới này:

Nhiều tính năng vượt trội

Chiếc Santa Fe Sport thế hệ thứ ba là một phiên bản được phát triển dựa trên thiết kế mà trước đó là nền tảng tạo nên Kia Sorento. Thực ra, cả hai mẫu crossover này đều được lắp ráp tại một nhà máy ở Georgia (Mỹ) và chúng cùng sử dụng loại động cơ 4 xilanh 2,4 và 2,0 lít.

Dù có dung tích xilanh lớn hơn, nhưng động cơ 2,4 lít trang bị cho bản xe tiêu chuẩn chỉ cung cấp 190 mã lực. Còn phiên bản động cơ tăng áp 2.0 lít cung cấp tới 264 mã lực và mômen xoắn đạt 365 Nm. Cả hai mẫu xe này đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp với cần số không có nấc gạt paddle-shift.

Lựa chọn hệ truyền động AWD sẽ đồng nghĩa với việc tiêu tốn nhiên liệu hơn. Động cơ 2,4 lít chỉ tốn khoảng 7,2 lít/100 km đường (hoặc 8,4 lít/100 km cho hệ truyền động AWD), tương tự với phiên bản 2,0 lít là 11,2 lít/100 km và 11,7 lít/100 km. Những chỉ số trên đạt được phần lớn nhờ vào việc cắt giảm trọng lượng, đã giúp Santa Fe Sport chỉ nặng có 1,7 tấn, so với Ford Escape thì to hơn nhưng lại nhẹ hơn. Santa Fe Sport chính là đối thủ của Ford Edge, Chevrolet Equinox và Kia Sorento.

Trong khi đó, mẫu Santa Fe trục cơ sở dài chỉ có phiên bản động cơ V6 3,3 lít 294 mã lực được cung cấp bởi Azera Hyundai. Với chọn lựa 6 hoặc 7 chỗ ngồi, chiếc xe này sẽ cạnh tranh với Honda Pilot, Nissan Pathfinder và Ford Explorer vào năm tới.

Những mẫu Santa Fe này đều được trang bị một hệ thống giảm xóc hoàn toàn độc lập giúp chuyển toàn bộ lực tác động về khoang để đồ phía sau. Còn hệ truyền động AWD với bộ vi sai phân bổ mômen xoắn hợp lý, đã giúp tăng độ bám đường và sự ổn định. Một cơ cấu vi sai trung tâm khác cũng giúp chiếc xe có thể vượt qua những địa hình đặc biệt khó khăn, dù vậy Santa Fe cũng không phải là một mẫu xe off-road chuyên dụng.

Tất cả các mẫu Santa Fe đều có cùng một kiểu dáng, dù phiên bản Sport có "gồ ghề" hơn đôi chút với những đường trang trí và hệ cột trụ D ở phần cửa sau xe. Mẫu Santa Fe trục cơ sở dài có cửa kính to hơn để giúp không gian bên trong trông có vẻ thoáng đãng hơn, trong khi cả hai mẫu xe đều giống hệt nhau về thiết kế nội thất.

Nội thất của Santa Fe 2013 đã có sự tiến bộ vượt bậc trong thiết kế và được đánh giá rất cao. Đó thực sự là một cuộc cách mạng về phong cách khi hãng đã thay đổi lại toàn bộ phần điều khiển trung tâm, giúp chúng trông sành điệu hơn rất nhiều. Nửa trên bảng điều khiển được phủ bởi lớp vỏ nhựa cao cấp với bề mặt nổi vân, còn nửa dưới thì làm bằng nhựa cứng thông thường.

Người tiêu dùng sẽ có ba lựa chọn cho hệ thống âm thanh, nhưng đáng chú ý nhất là gói cao cấp với hệ thống loa Infinity. Khách hàng có thể cũng sẽ quan tâm tới bộ ghế da 4 màu cực kỳ độc đáo. Với những gói tùy chọn trên, chiếc Santa Fe động cơ 2,0 lít có mức giá là 36.000 đôla, không phải là quá cao so với giá trị mà nó đem lại.

Hàng ghế sau của Santa Fe Sport được bố trí rất hợp lý. Khoảng ghế giữa có thể gập xuống giúp chuyên chở được cả những bộ ván trượt tuyết mà không gây ảnh hưởng đến người ngồi trong xe. Ngoài ra, khoang để đồ phía sau cũng được thiết kế rất tiện dụng, kèm theo một tấm ngăn dưới sàn có thể đẩy lên để che hàng hóa.

Khả năng vận hành

Đa phần mọi người sẽ bị thuyết phục trước màn trình diễn đầy ấn tượng của Santa Fe Sport. Hầu như không nhận thấy độ trễ của động cơ tăng áp như vẫn thường thấy ở những động cơ Huyndai loại nhỏ. Phần lớn khách hàng chắc chắn sẽ nghĩ rằng cỗ xe này sử dụng động cơ V6, thay vì thực tế đó chỉ là động cơ 4 xilanh.

Hộp số tự động 6 cấp được thiết kế như lời nhắc nhở khách hàng nên để số cho phù hợp, việc đẩy số lên cao nhằm tiết kiệm nhiên liệu là không cần thiết.

Không thực sự nổi bật trên đường thẳng, nhưng Santa Fe Sport đã rất xuất sắc khi chinh phục những cung đường đèo. Sự chuẩn xác của tay lái tạo cảm giác rất thoải mái cho tài xế. Có 3 chế độ lái để lựa chọn là: Normal, Sport (nặng hơn) và Comfort (nhẹ hơn). Thử nghiệm cho thấy chế độ Sport là thích hợp nhất, mặc dù không có sự khác biệt nào quá rõ ràng khi lái xe kể cả độ nặng của tay lái.

Hệ thống giảm xóc độc lập cũng giúp Santa Fe Sport băng qua những đoạn đường cao tốc một cách đầy vững chãi và êm ái. Hệ truyền động AWD thì làm việc rất hiệu quả, nếu không muốn nói là quá linh hoạt.

Dù phải vượt qua nhiều góc cua và đoạn đường ziczac, Santa Fe vẫn tự tin trình diễn khá ngoạn mục, hơn hẳn những đời xe trước đây.

Tổng kết

Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, hệ thống lái ưu việt và thiết kế đầy phong cách, Santa Fe Sport thực sự là một cỗ xe tuyệt vời. Gần như hoàn hảo, Santa Fe Sport xứng đáng trở thành lựa chọn số một của dòng xe crossover 5 chỗ phổ thông. Giống như dòng xe Azera, chiếc Santa Fe này đã cho thấy nỗ lực vượt bậc của Hyundai nhằm cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Hy vọng rằng trong thời gian tới Santa Fe sẽ có thêm phiên bản 7 chỗ dành cho gia đình. Hiện Hyundai Santa Fe Sport 2013 có mức giá từ 24.450 đôla.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm