09:03  | 

Mazda BT-50 2012 – Một cách nhìn mới về xe bán tải

“Tôi đã từng có dịp lái thử mẫu xe pick-up BT-50 đời 2010 của Mazda. Và khi có cơ hội ngồi sau vô lăng của phiên bản BT-50 2012, tôi đã thực sự bị bất ngờ. Có quá nhiều thay đổi trên mẫu xe đời mới. Nó đã tự hoàn thiện mình, trở thành một mẫu pickup đa tiện ích đáng được mong đợi”.

 Những thay đổi bất ngờ trong thiết kế  

Trình làng năm 2006, BT-50 là loại xe bán tải được ưa chuộng của Mazda tại thị trường châu Âu, Nam và Trung Mỹ. Sau hơn 4 năm (cuối 2010), mẫu xe này mới xuất hiện tại Việt Nam và góp mặt vào “làng pick-up” vốn đã có khá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, dường như bản 2010 có vóc dáng to khoẻ, phát triển dựa trên mẫu xe bán tải ăn khách Ford Ranger lại khá lép vế trước những Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Toyota Hilux… hay chính Ranger tại thị trường Việt Nam.  

Mazda đang muốn thay đổi suy nghĩ quen thuộc của người dùng về những mẫu xe bán tải

Có thể nói, với việc giới thiệu phiên bản BT-50 2012, Mazda đang muốn thay đổi suy nghĩ quen thuộc của người dùng về những mẫu xe bán tải có kiểu dáng vuông vức, thô kệch – những mẫu xe chỉ dùng cho công trường hay các chuyến công tác miền núi. Giờ đây, triết lý thiết kế mới của Mazda đã thay đổi tất cả. Chủ nhân của những chiếc BT-50 hoàn toàn có thể sử dụng nó để đi làm, mua sắm, hoặc vi vu dạo phố mà không hề sợ bị “lệch tông”.  

Ngoại hình của xe được thiết kế bằng nhiều đường cong chạy xuyên suốt từ đầu cho đến đuôi xe, tạo cho tổng thể chiếc một xe cái nhìn “mềm mại” mà không thiếu cảm giác chắc khoẻ. Thiết kế của xe được hoàn thiện bởi lưới tản nhiệt dạng “tổ ong”, thanh ngang cứng cáp và đơn giản ở bản 2010 đã được thay thế bằng một đường cong đầy sức hút, logo Mazda vẫn được đặt chính giữa nổi bật. Bên dưới là đường nẹp mạ crôm, mạnh mẽ một cách uyển chuyển.  

Thiết kế của BT-50 mềm mại hơn ở phía trước nhưng vẫn không kém phần chắc khỏe ở phía sau

Hệ thống đèn pha, xi-nhan và hốc đặt đèn sương mù đều có cấu trúc hình quả trám. Những đường nét ấy giúp khuôn mặt BT-50 trở nên “mềm” và quyến rũ như phần đầu xe của một chiếc sedan. Thật bất ngờ khi Trưởng nhóm thiết kế BT-50 - Ông Ryo Yanagisawa giải thích rằng, cảm hứng thiết kế chiếc xe bán tải mới của Mazda đều được lấy từ cuộc sống tự nhiên. Hãy nhìn lưới tản nhiệt có cấu trúc vay mượn từ bậc kiến trúc sư kì tài của thiên nhiên – cấu trúc kiểu tổ ong, hãy nhìn những điểm nhấn hình quả trám với nét đối xứng mềm mại, hãy tưởng tượng ra thế vồ mồi của một con sư tử từ chính chiếc Mazda BT-50.  

  

Phía trước mềm mại là thế nhưng cũng dữ dằn là thế. Nó cho phép người quan sát mặc sức tưởng tượng. Còn phía sau, ngược lại, khá đơn giản và đậm chất pick-up. Cặp gương tích hợp đèn báo rẽ, tay nắm cửa, tay nắm thùng xe hay ốp cản sau đều được mạ crôm sáng bóng tạo nên vẻ cứng cáp và chắc khỏe cho chiếc xe.  

Tiện nghi như một chiếc sedan  

Dòng xe pick-up series B là một thành công lớn của Mazda với hơn 3 triệu chiếc bán ra trên toàn thế giới và Mazda BT-50 chính là thế hệ sau thuộc series này. Chiếc xe kế thừa đầy đủ các tính năng, ưu điểm của đàn anh series B cộng thêm một gene trội có tên gọi “Zoom-Zoom”.  

Nội thất BT-50 được thiết kế theo tiêu chuẩn "zoom-zoom"

“Zoom-Zoom” là tên một chiến dịch marketing toàn cầu lớn nhất của Mazda trong những năm qua. Đây là một chiến dịch đầy tham vọng, hướng tới hoàn thiện hình ảnh những chiếc xe gắn thương hiệu Mazda, từ thiết kế, chất lượng, sức mạnh, tới độ tiện nghi và tiện dụng. Lần đầu tiên trên thế giới, tiêu chuẩn “Zoom-Zoom” được áp dụng trên một chiếc xe bán tải, tạo nên một Mazda BT-50 với thiết kế đẹp, khoẻ khoắn như pick-up, nhưng nội thất lại sang trọng và tiện nghi như sedan.  

Không gian nội thất sang trọng như một chiếc sedan

Vẻ sơ sài vốn dĩ của một chiếc pick-up dân dã nhường chỗ hoàn toàn cho một không gian tương đối sang trọng. Nội thất hai tông màu xám và rất nhiều các “vệt sáng bóng” của nhôm ốp xuất hiện quanh các đồng hồ hiện thị thông tin, trên mặt bảng điều khiển trung tâm, công tắc cửa, tay nắm cần số…Táp-lô được thiết kế mới cầu kỳ và tinh tế gần như trên các dòng xe du lịch của Mazda.  

Hàng ghế thứ 2 khá thoải mái so với một chiếc xe bán tải

Ngồi xuống ghế lái mới cảm nhận rõ cái sự “chiều khách” của các kỹ sư chế tạo và các nhà thiết kế của Mazda. Các ghế ngồi bọc nỉ đều được chế tạo với kích thước lớn hơn, đệm ghế có độ đàn hồi cao đem lại sự thoải mái cho người ngồi, đặc biệt khi đi trên địa hình xấu. Hệ thống điều hòa nhiệt độ được lắp đặt hai cửa gió cho hiệu quả cân bằng nhiệt độ tối ưu hơn trong cả hai trường hợp làm mát và sưởi ấm. Rất nhiều những trang bị phục vụ cho một chuyến hành trình như hộp đựng đồ, gạt tàn di động, giá để cốc được tích hợp tất cả trong một cụm rất tiện dụng.  

Phục vụ cho nhu cầu giải trí là hệ thống âm thanh mới với bộ khuếch đại âm 4 kênh, công suất 35W và hệ thống điều khiển chất lượng âm thanh có thể tự động điều chỉnh âm thanh cho phù hợp với tốc độ chạy xe. Bên cạnh đó là hệ thống điều khiển bằng giọng nói, hệ thống chống trộm, gương chiếu hậu gập/chỉnh điện... cùng hệ thống giải trí với ổ CD có hỗ trợ kết nối USB, AUX, Bluetooth... Những tiện nghi này giúp cho lái xe cảm thấy thoải mái nhất khi cùng Mazda BT-50 chinh phục những hành trình dài hoặc hoàn toàn có thể đưa gia đình đi du lịch dài ngày.  

Phấn khích sau tay lái  

Nếu ai đó hỏi tôi, điều gì tạo nên sự phấn khích khi ngồi sau vô lăng Mazda BT-50, tôi sẽ trả lời họ rằng, đó chính là khả năng đem lại những cảm xúc khác nhau khi điều khiển BT-50 trên các loại địa hình khác nhau.  

BT-50 thích hợp đi trên nhiều loại địa hình khác nhau

Những chiếc Mazda BT-50 2012 đầu tiên về Việt Nam là phiên bản sử dụng động cơ dầu I5 có hỗ trợ tăng áp, với dung tích 3.2L (phiên bản cũ dùng động cơ I4 3.0L), kết hợp với hệ dẫn động bốn bánh và hộp số tự động 6 cấp với hệ thống gài cầu điện tử. Xe có công suất tối đa 197 mã lực tại 3.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 470 Nm tại 1.750 - 2.500 vòng/phút.  

Với động cơ này, BT-50 trở thành mẫu xe bán tải mạnh nhất tại Việt Nam. Và cũng vì thế, chiếc xe sở hữu khả năng tăng tốc tốt khi chạy trên đường cao tốc. Trên đại lộ Thăng Long, với giới hạn tốc độ 80 km/h, chiếc pickup của Mazda không hề e ngại bất cứ một “người bạn đường” nào đang đi cùng chiều. Hộp số 6 cấp chuyển số mượt mà. Ở tốc độ đều, tiếng ồn vọng vào khoang xe là rất nhỏ, dù BT-50 sử dụng máy dầu. Có chăng, tiếng động cơ chỉ rõ hơn mỗi lần xe tăng tốc hoặc vượt lên đột ngột.  

Chiếc xe sở hữu khả năng tăng tốc tốt khi chạy trên đường cao tốc

Đi hết đường cao tốc, chạy vào bãi offroad tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây), chiếc xe lại chứng tỏ một khả năng khác – khả năng offroad. Xe Mazda BT-50 có kích thước 5.365 x 1.850 x 1.821 mm (dài, rộng, cao), độ cao gầm xe 237mm, bán kính vòng quay tối thiếu 6,2m, bộ bánh xe kích thước 265/65-17. Thông số trên khiến tôi tự tin điều khiển BT-50 qua địa hình đá, sỏi gồ ghề hay leo lên những mô đất cao.  

Xe cũng được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, với 3 chế độ gài cầu: 2H (1 cầu nhanh), 4H (2 cầu nhanh) và 4L (2 cầu chậm). Gài cầu về chế độ 4L chỉ bằng thao tác xoay nút, chiếc xe dễ dàng vượt qua những con dốc lớn, những hố nước to liên tiếp. Thử xe ở địa hình lầy, trơn trượt, BT-50 “giãy” qua một cách đơn giản nhờ hệ thống chống trượt (TSC).  

Chiếc xe dễ dàng vượt qua những con dốc lớn, những hố nước to liên tiếp

BT-50 tạo cho người lái cảm giác phấn khích khi điều khiển nhưng cũng khiến họ vô cùng yên tâm với các thiết bị an toàn. Hệ thống phanh có hỗ trợ chống bó cứng phanh ABS (cho phanh đĩa phía trước), hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống kiểm soát tốc độ, hệ thống đèn pha/gạt nước tự động, gương chiếu hậu bên trong chống chói, cảm biến lùi, 4 túi khí... là những công nghệ an toàn cơ bản xuất hiện trên xe.  

BT-50 đang tạo lập một tiêu chuẩn mới cho dòng xe pick-up ở Việt Nam

Với những trang bị an toàn này, rõ ràng BT-50 và Ford Ranger đang cùng nhau tạo lập một tiêu chuẩn mới cho các dòng xe pick-up ở Việt Nam, hối thúc các thương hiệu khác, như Nissan, Toyota, Isuzu... phải nâng cấp các tính năng cho xe pick-up của mình.  

Kết luận  

Sau gần 1 ngày cầm lái chiếc xe, trải nghiệm ở nhiều loại địa hình khác nhau, tôi có thể khẳng định rằng, Mazda BT-50 2012 là một chiếc pick-up đa năng có thể đáp ứng tốt mọi nhu cầu từ công việc, kinh doanh đến du lịch, khám phá. Đây cũng là một chiếc xe đáng được người tiêu dùng cân nhắc khi mong muốn cân bằng giữa các mục đích sử dụng khác nhau với mức giá hợp lý.   Hiện tại, phiên bản BT-50 3.2L được VinaMazda phân phối với giá bán 770 triệu đồng (đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế TTĐB và thuế GTGT).  

Thông số kỹ thuật xe Mazda BT-50  

Dài x Rộng x Cao: 5.365 x 1.850 x 1.821 (mm)
Chiều dài cơ sở: 3.220(mm) - Khoảng sáng gầm xe: 237 (mm)
Trọng lượng không tải: 2.150 (kg)
Trọng lượng toàn tải: 3.200 (kg)
Bán kính quay vòng tối thiểu: 6.200 (mm)
Động cơ: MZ – CD 3.2 turbo, I5
Công suất: 147/3.000 (kW/rpm)
Mô-men xoắn: 470/1.750 - 2.500 (Nm/rpm)
Hộp số: số tự động, 6 cấp
Dẫn động: 4WD
Kích thước lốp: 265/65-R17
Dung tích bình nhiên liệu: 80 (lít)
Giá bán (đã bao gồm VAT): 770.000.000 VNĐ  

>> Xem ảnh chi tiết Mazda BT-50 2012  

Thế Đạt (TTTĐ)
Ảnh: Lê Thắng  

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm