23:24  | 

Những bất cập của hệ thống định vị toàn cầu GPS

Ở nhiều nước hiện nay, hệ thống định vị toàn cầu GPS hiện nay đang trở thành một phần gắn liền với việc lái xe hàng ngày. Các hệ thống được vệ tinh hỗ trợ này là công cụ chỉ đường đắc lực cho các lái xe đến được vị trí mà họ muốn đến.

Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ra rất nhiều vấn đề, chẳng hạn dẫn bạn đến nhầm chỗ, hoặc thậm chí là khiến bạn lạc lối hoàn toàn. Rất nhiều lần, người ta cứ đổ lỗi cho người lái xe về điều đó. Nhưng đôi khi lỗi đó là do các GPS gây ra. Nhưng thường thì lỗi xuất phát từ cả hai phía.

Ông Barry Brown trước đây là giáo sư tại Đại học California, San Diego. Khi còn đương nhiệm, ông tham gia một dự án với giáo sư Eric Laurier của Đại học Edinburgh về đề tài nghiên cứu các tác động của các thiết bị GPS đến quá trình lái xe thông qua việc đặt máy quay trong xe hơi của người dân. Dựa trên các kết quả nghiên cứu, họ đã xuất bản một bài báo với tiêu đề “những phiền hà thường gặp khi lái xe với thiết bị GPS”

Hiện tại, ông Barry Brown đang làm việc tại Mobile Life Centre ở Stockholm, Thụy Điển.Trung tâm này nghiên cứu mối tương tác giữa con người và máy tính, đặc biệt là thông tin liên lạc liên quan đến các thiết bị không dây.

Chúng tôi đã nói chuyện với ông Brown, qua cuộc nói chuyện ông kể về một sự cố liên quan đến một người bạn của ông. Tại một sân bay ở miền đông nước Mỹ, anh ta đã mượn một chiếc xe trang bị GPS để sử dụng trong suốt cuộc hành trình. Đầu tiên, chỉ cần nhập địa chỉ cần đến vào và lên đường, người tài xế này đã đi theo hướng dẫn của GPS và khoảng 30 phút sau, anh ta nhận ra là mình đã quay trở về bến cũ lúc xuất phát! Một bằng chứng cho thấy đôi khi thiết bị GPS hoạt động rất vớ vẩn.

Ông Brown cho biết, hệ thống GPS có thể còn thể dẫn đến những lỗi khác chán hơn nữa, đó là các màn hình của các thiết bị GPS thường khá nhỏ và khi dẫn đường chỉ thông báo địa điểm tiếp theo, mà không thông báo tin tức chung của cả tuyến hành trình khiến tài xế nhiều khi không nhận biết được là họ đang đi sai đường.

Cũng theo ông Brown, để sử dụng tốt các thiết bị GPS trên xe hơi, các tài xế cũng cần phải được hướng dẫn sử dụng cẩn thận, vì theo ông, đôi khi họ còn không biết cách sử dụng các thiết bị này.

Ông Brown cho rằng để hệ thống GPS tốt hơn, cần có sự kết hợp hoàn hảo giữa các lái xe, hành khách và các thiết bị GPS.

Thanh Vân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm