08:01  | 

Ông Laurent Charpentier – "Cần xây dựng một triển lãm ôtô Việt Nam đúng nghĩa"

Nhân dịp sắp diễn ra Triển lãm Ôtô Việt Nam 2012, Autodaily đã có dịp trò chuyện với Ông Laurent Charpentier – Tổng giám đốc Ford Việt Nam, kiêm chủ tịch VAMA.

>> Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 – Đông, vui và chất lượng hơn

Ông Laurent Charpentier đảm nhiệm cương vị Tổng giám đốc Ford Việt Nam từ tháng 01/2011 đồng thời kiêm chức Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhiệm kỳ mới kể từ ngày 1/1/2012. Ông là người có công lớn nhất trong việc lần đầu tiên trong lịch sử VAMA Motor Show có sự góp mặt của các nhà nhập khẩu xe hơi chính hãng.

Hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện của Autodaily với Ông Laurent Charpentier để hiểu sâu hơn về những việc làm và mong muốn của ông đối với VAMA nói riêng và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam nói chung.

Autodaily: Ông có thể cho biết sự khác biệt của Triển lãm năm nay so với mọi năm?

Ông Laurent Charpentier: Sự khác biệt lớn nhất của triển lãm năm nay chính là sự góp mặt của các nhà nhập khẩu xe hơi chính hãng. Đây thực sự là triển lãm ôtô Việt Nam chứ không chỉ đơn thuần là triển lãm dành riêng cho các thành viên VAMA như trước.

Ông Laurent Charpentier - Chủ tịch VAMA

Điều mà chúng tôi mong muốn làm kể từ năm nay là sẽ có Triển lãm Ôtô Việt Nam đúng nghĩa, quy tụ tất cả các thương hiệu xe hơi có mặt tại thị trường Việt Nam.

Autodaily: Đây là lần đầu tiên trong lịch sử VAMA Motor Show có sự góp mặt của các nhà nhập khẩu xe hơi. Có phải Ông đã đưa ra sáng kiến này? Liệu khi hết Ông hết nhiệm kỳ, quyết định đó có tiếp tục được duy trì không? Thưa ông.

Ông Laurent Charpentier: Tôi nghĩ rằng, chúng tôi đều muốn duy trì trong tương lai. Năm ngoái, khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch VAMA, tôi đã tự đặt câu hỏi tại sao không để những nhà nhập khẩu xe chính hãng tham gia vào các hoạt động, là một phần của VAMA và cùng nhau tổ chức triển lãm.

Và khi tôi nêu ý kiến này, các nhà lãnh đạo thành viên khác thuộc VAMA chỉ băn khoăn đôi chút và sau đó nhanh chóng tán thành và đều đồng ý nên được duy trì lâu dài.

Autodaily: Việc các nhà nhập khẩu tham gia vào triển lãm liệu có ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thuộc VAMA hay không. Vì chúng tôi thấy rằng, bản thân trong từng phân khúc thì cả VAMA và doanh nghiệp nhập khẩu đều có những sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với nhau?

Ông Laurent Charpentier: Khi bạn có đối thủ cạnh tranh, nghĩa là bạn có thị trường. Và càng có nhiều đối thủ cạnh tranh, cơ hội tiếp cận với khách hàng của bạn càng lớn. Đối với tôi, cạnh tranh quyết liệt sẽ đòi hỏi các đơn vị phải nỗ lực hơn để giữ chân khách hàng.

Ông Laurent Charpentier (giữa) là người có công lớn nhất trong mối liên minh giữa VAMA và các nhà nhập khẩu chính hãng

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh còn giúp tăng trưởng thị trường bởi bạn sẽ luôn luôn suy nghĩ những cách thức để thu hút người tiêu dùng đến với sản phẩm của bạn hơn.

Autodaily: Việc liên minh giữa VAMA và doanh nghiệp nhập khẩu sẽ mang tới lợi ích gì cho khách hàng tại triễn lãm?

Ông Laurent Charpentier: Chắc chắn người tiêu dùng sẽ có nhiều lợi ích khi tham gia triển lãm năm nay. Trước hết, họ sẽ được tham gia vào một triển lãm mang quy mô lớn hơn, hoành tráng hơn và có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều sản phẩm hơn từ phía các đơn vị sản xuất và nhập khẩu.

Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua xe ngay tại triển lãm, khách hàng sẽ có đa dạng sự lựa chọn hơn, đồng thời nhận được những ưu đãi đặc biệt.

Autodaily: Sau sự liên minh tại Triển lãm, VAMA và các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ tiếp tục có những hành động cụ thể và sự liên kết nào để góp phần vào sự phát triển ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, tất nhiên, quyền lợi 3 bên doanh nghiệp, nhà nước và khách hàng vẫn được bảo đảm.

Ông Laurent Charpentier: Đây đều nằm trong kế hoạch của chúng tôi. Trước mắt thì chúng tôi cần có sự thảo luận giữa các thành viên VAMA. Ngay khi có quyết định cụ thể, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để công bố với giới truyền thông cũng như người tiêu dung.

Autodaily: Trong nửa đầu năm 2012, tổng doanh số bán hà g của VAMA giảm tới gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe tồn kho lên tới cả chục nhìn chiếc. Là người đứng đầu VAMA, ông có thể cho biết kế sách để cứu thị trường ô tô trong nửa cuối năm cũng như trong năm 2013 thưa ông?

Ông Laurent Charpentier: Như bạn cũng biết, trong 4 tháng đầu năm 2012, lượng xe tiêu tụ đã sụt giảm nghiêm trọng tới 42%. Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2012 là quãng thời gian khó khăn đối với cả các thành viên VAMA và đơn vị nhập khẩu xe hơi chính hãng.

Tuy nhiên, trong nửa cuối của năm, chúng tôi nhận thấy sự phục hồi của thị trường mặc dù vẫn ở mức khiêm tốn. Cá nhân thôi cho rằng, thị trường ôtô Việt Nam sẽ thực sự bùng nổ khi chính phủ có lộ trình rõ rang về đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân cũng như đưa ra mức thuế phí hợp lý.

Chúng tôi mong đợi rằng năm 2013 thị trường sẽ khởi sắc hơn nhiều so với năm 2012.

Xin cảm ơn ông!

Lê Hùng - Hoàng Tuấn (Thực hiện)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm