Toyota Camry 2012 - Xứng danh ngôi vương

Với danh hiệu 13 năm là mẫu xe du lịch bán chạy nhất nước Mỹ, Toyoca Camry xứng đáng được xem như linh hồn của hãng xe hơi Nhật Bản. Phiên bản 2012 ra đời sẽ tiếp tục duy trì vị thế thống trị của Camry trong phân khúc xe sedan hạng trung tại thị trường xe hơi khốc liệt nhất thế giới.

>> Nhìn lại lịch sử các thế hệ xe Camry

>> Camry 2012 – “Vua” dòng sedan hạng trung ra mắt tại Việt Nam

Nguồn gốc của Camry

Toyota Camry là một mác xe hạng trung, được sản xuất bởi nhà máy Toyota Georgetown (Kentucky, Mỹ). Cái tên bắt nguồn từ phiên âm tiếng Anh một từ tiếng Nhật là kanmuri, có nghĩa là crown (Vương miện).

Đối với nhiều người Mỹ, Camry chính là hiện thân của Toyota, cũng giống như khi người ta nhắc đến logo 3 hình eclipse lồng vào nhau, một thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, một tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và một là những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ không ngừng.

Toyota Camry 2012 - xứng danh ngôi vương trong phân khúc xe sedan hạng trung

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 1982 đến nay, chưa ai có thể đặt ra nghi ngờ đối với mối quan tâm mà người Mỹ dành cho Camry bởi nó luôn có một lượng fan đặc biệt trung thành, trong đó chủ yếu là tầng lớp trung niên. Thậm chí trong thực tế, có khá nhiều quan điểm cho rằng Camry đã được mặc định để trở thành một mẫu xe đậm chất Mỹ khi nó thỏa mãn hoàn toàn những gì mà một người Mỹ cần: an toàn, thoải mái, và đáng tin cậy.

Mục tiêu thiết kế Camry 2012

Camry thế hệ thứ bảy – model 2012 được thiết kế trên cơ sở duy trì những phẩm chất nổi trội vốn có, đặc biệt là tính hiệu quả và tính kinh tế.

Đối với mẫu sản phẩm đại chúng như Camry, cải tiến và thay đổi trong thiết kế được Toyota tâm niệm sẽ mới mẻ, bứt phá nhưng vẫn phải thân thiện và bình dân. Camry không đi theo xu hướng bắt mắt hay táo bạo trong thiết kế ngoại thất như Hyundai Sonata hay Kia Optima mà chủ yếu tập trung vào các đường nét sắc sảo, khỏe khoắn và thiên về phong cách đương đại.

Camry phiên bản 2012 vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao chất lượng, từ thiết kế ngoại thất mềm mại, mượt mà đến những cải tiến tích cực ẩn sâu bên trong như giảm trọng lượng, tăng tiện ích đem lại thêm cảm giác thoải mái cho người sử dụng và nới rộng cabin bên trong thêm khoảng 60 lít.

Trong cabin, những chi tiết thiết kế mới được Toyota đưa vào Camry 2012 là bảng điều khiển được nâng cấp, vô-lăng tích hợp thêm các nút tùy chọn giúp kiểm soát tốt hơn hoạt động của xe. Khả năng cách ly tiếng ồn bên ngoài, đặc biệt là gió là một trong những ưu điểm lớn được Camry phiên bản mới tiếp tục phát huy. Ngoài ra, nội thất với 2 chất liệu chủ đạo là nhôm hợp kim và gỗ trang trí cũng góp phần tạo nên sự ấm cúng và thoải mái rất tích cực.

Ấn tượng những con số

Thành công về mặt doanh số đã khẳng định hướng đi đúng đắn mà Toyota dành cho mẫu xe Camry 2012. Trong 7 tháng đầu năm 2012, Toyota Camry luôn là mẫu xe du lịch bán chạy nhất nước Mỹ, vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ cùng phân khúc khác.

Chi tiết doanh số Toyota Camry tại thị trường Mỹ 7 tháng đầu năm 2012

Ngoài ra, Camry 2012 liên tục góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ hàng tháng với 6 lần giữ ngôi Á quân, chỉ chịu đứng sau “anh bạn” bán tải Ford F-Series.

Biểu đồ so sánh doanh số Toyota Camry trong 7 tháng đầu năm 2012 so với cùng kỳ 2011

Từ năm 1997 đến nay, Toyota Camry nổi tiếng khắp nước Mỹ và lan ra cả thế giới với danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ liên tục 13 năm qua ngoại trừ duy nhất năm 2001. Năm ngoái, tổng số lượng Camry người Mỹ đã mua mới là 327.804 chiếc, đóng góp vào khoảng 42% tổng doanh số tiêu thụ của hãng xe số 1 châu Á tại thị trường này.

Ưu thế của Camry 2012 tại Việt Nam

Phiên bản Camry 2012 cũng vừa chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt với giá bán 982.000.000 VNĐ cho bản 2.0E, 1.129.000.000 VNĐ cho bản 2.5G và 1.241.000.000 VNĐ cho bản 2.5Q. Một mức giá được coi là hợp lý dành cho mẫu xe sedan hạng trung cao cấp này.

Phiên bản 2.5G và 2.5Q đều sử dụng động cơ 2.5 lít I4, Dual VVT-I, công suất 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 231 Nm tại 4.100 vòng/phút. Đi kèm với hộp số tự động 6 cấp, xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 9,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 210km/h. Xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7,8 lít/100km (trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn).

Còn phiên bản 2.0E  được trang bị động cơ 2.0 lít, I4, VVT-i, có công suất 145 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 190Nm tại 4.000 vòng/phút. Kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp, khả năng tăng tốc của xe từ 0-100km/h là 12,5 giây và đạt tốc độ tối đa 210km/h.

Camry 2012 chắc chắn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường Việt

Không gian nội thất của xe nổi bật với vô-lăng 4 chấu, trợ lực điện, điều khiển 4 hướng và được tích hợp phím điều chỉnh âm thanh. Ngoài ra còn phải kể đến hệ thống âm thanh 6 loa, màn hình DVD cảm ứng 6,1 inch tích hợp điện thoại rảnh tay qua Bluetooth, kết nối AUX/USB (bản 2.5Q), hoặc đầu CD, kết nối AUX/USB (2.5G & 2.0E). Bên cạnh đó là hệ thống điều hòa tự động, điều chỉnh 3 vùng độc lập (bên lái, bên phụ và khoang hành khách phía sau) dành cho bản cao nhất 2.5Q, hai phiên bản 2.5G và 2.0E được trang bị điều hoà 2 vùng độc lập.

Trang bị an toàn tiêu chuẩn cho Camry mới gồm hệ thống phanh ABS, hỗ trợ phanh BA, phân bổ lực phanh EBD, 2 túi khí, cột lái tự đổ, khung xe GOA. Xe còn sở hữu cảm biến lùi, cảm biến góc (2 trước, 2 sau).

Toyota Việt Nam đặt mục tiêu bán 375 xe Camry 2012/tháng để tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu trong phân khúc xe hạng trung cao cấp tại thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, Toyota Camry chính thức ra mắt vào tháng 1/1998. Tính tới thời điểm hiện tại, doanh số cộng dồn của Camry đạt 25.000 xe, chiếm hơn 60% tổng thị phần và 86% thị phần của VAMA trong phân khúc xe hạng trung cao cấp và được coi như một trong những mẫu xe hàng đầu của Toyota tại thị trường Việt Nam.

Hoàng Tuấn (TTTĐ)