01:42  | 

Jaguar F-TYPE: Sự mê hoặc của xe coupe thể thao

F-TYPE là mẫu coupe đậm chất xe thể thao hoàn toàn mới của Jaguar vừa cho mắt công chúng trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Paris Auto Show 2012.   Nhân dịp nhà sản xuất siêu xe nổi tiếng thế giới công bố dự án ấp ủ nhiều tâm huyết, Adrian Hallmark - giám đốc thương hiệu toàn cầu của Jaguar trong một bài trả lời phỏng vấn tự hào nhấn mạnh Jaguar là một trong những thành viên sáng lập nên phân khúc siêu xe thể thao cách đây 75 năm và mẫu F-TYPE mà Jaguar giới thiệu trong năm nay một lần nữa khẳng định ngọn lửa đam mê những dòng xe thể thao chính xác, mạnh và gợi cảm vẫn luôn bùng cháy trong những trái tim Jaguar.  

  F-TYPE đánh dấu sự trở lại của Jaguar trong dòng sản phẩm coupe thể thao với phẩm chất tập trung vào sự nhanh nhẹn, hiệu suất của động cơ và tối thiểu hóa sự tham gia của con người trong bộ máy vận hành. Bên cạnh đó, đặc tính kỹ thuật quan trọng nhất làm cơ sở cho việc phát triển nên F-TYPE là công nghệ xử lý các hợp chất nhôm bậc thầy của Jaguar, với độ cứng và trọng lượng đều đạt tới mức đỉnh cao trong giới sản xuất siêu xe.  

  Nhờ vậy, F-TYPE có phân bố trọng lượng nhẹ và cân bằng một cách lý tưởng, cho phép toàn bộ hệ thống động lực bánh sau thỏa sức thăng hoa. Để tối đa hóa hiệu quả đạt được từ hệ cấu trúc tiên tiến, F-TYPE được nhà sản xuất sự dùng hoàn toàn nhôm chất lượng cao cho hệ thống khung xương đòn kép phía trước và hệ thống treo phía sau, với độ cứng được tăng thêm tới 30% tại các vùng chịu lực trọng điểm.   Trong phiên bản F-TYPE V8 S, động cơ tăng áp 495 mã lực và mô-men xoắn cực đại 625 Nm giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 4,2 giây và tốc độ giới hạn điện tử là 300km/h trong khi phát ra lượng khí thải CO2 cực đại là 259g/km.  

  F-TYPE S sử dụng động cơ V6 3.0 lít tăng áp công suất 380 mã lực có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4,9 giây và đạt tốc độ giới hạn điện tử tương đương 275km/h, khí thải cực đại 213g/km. Còn phiên bản thấp nhất F-TYPE V6 340 mã lực tăng tốc từ 0-100km/h mất 5,3 giây, tốc độ tối đa 260km/h, khí thải cực đại 209g/km.   Về ngoại thất, mặt trước của F-TYPE được lấy cảm hứng từ mẫu concept C-X16 từng ra mắt công chúng vào năm ngoái, lưới tản nhiệt với điểm nhấn là thanh ngang to và thô, từ đó cuộn lên nắp ca-pô bằng những đường gợn, khiến vẻ bề ngoài của chiếc xe không mượt mà như những mẫu sedan, mà gồ ghề và cá tính hệt như một mẫu xe thể thao bướng bỉnh. Tuy nhiên, nếu ai đó tinh ý vẫn có thể nhận ra hơi hướng cổ điển được nhà sản xuất khéo léo đan cài trong một số chi tiết phía đuôi sau xe, các nét cong và nhất là ở logo thương hiệu.  

  Nội thất của F-TYPE lấy cảm hứng từ buồng lái của một chiến đấu cơ hiện đại với màu sắc chủ đạo là đen, đặc biệt là các phim chức năng được bố trí theo nhóm, đẹp, sang trọng và hết sức khoa học. Vẻ tinh tế thể hiện kín đáo nhưng tỉ mỉ ở những nét rất nhỏ như các nút bấm, trang trí logo, và cách bày trí hài hòa về tổng thể.  

  Cảm nhận ban đầu, F-TYPE xứng đáng được đứng trong hàng ngũ những mẫu xe thể thao thế hệ mới, mang trong mình cả nét cổ điển sang trọng và sự phá cách, đặc biệt là về hiệu suất hoạt động cũng như tốc độ đỉnh cao. Tuy nhiên, vì là một “lính mới” nên mẫu xe này cần có thêm thời gian để trải nghiệm và đánh giá.  

Xem thêm ảnh Jaguar F-TYPE

  Phan Liên (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm