Lý do thành công của động cơ Ford EcoBoost

EcoBoost chính là mẫu động cơ đốt trong lừng danh của Ford với khả năng tiêu thủ nhiên liệu hiệu quả đến hơn 20% so với những động cơ đời trước. Công ty đã bán được hơn 350.000 chiếc xe có trang bị động cơ này kể từ năm 2009. Một phiên bản còn tiết kiệm hơn nữa của mẫu động cơ này sẽ được ra mắt vào năm tới. Hãy cùng điểm qua vài nét công nghệ nổi bật của hệ thống động cơ Ecoboost này để hiểu tại sao nó lại thành công đến thế:

Kích thước nhỏ gọn

Động cơ Ecoboost được tháo rời

Mỗi chi tiết của động cơ EcoBoost V-6 đều được thiết kế để thay thế cho loại động cơ V-8 mà không làm ảnh hưởng tới công suất. Nhiều sản phẩm của Ford đã thay thế động cơ 6 xi-lanh đời cũ bằng động cơ Ecoboost 4 xi-lanh. Phiên bản động cơ Ecoboost 3 xi-lanh thậm chí còn nhỏ gọn hơn nữa.

Hệ thống van tự điều chỉnh theo thời gian

Ngài Alan Mulally, CEO của Ford với động cơ EcoBoost 2013

Một thập kỷ trước đây, công nghệ này còn hiếm gặp, nhưng bây giờ nó đã được ứng dụng vào thực tế và trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Một bộ điều khiển điện tử thông minh sẽ giúp mở và đóng các cửa khí và van xả sao cho phù hợp với tốc độ và tải trọng của xe.

Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp 

 

Động cơ Ecoboost trong Ford Taurus

Hệ thống này sẽ phun một lưu lượng nhiên liệu chuẩn xác vào một thời điểm và vị trí thích hợp trong xi-lanh. Độ chính xác của quá trình này càng cao thì càng tiết kiệm được nhiều nhiên liệu. Với những tiêu chuẩn ở châu Âu, công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp giờ đang được quan tâm nhiều hơn nhằm làm tăng sức mạnh cho động cơ.

Công nghệ tăng áp 

Hình ảnh của luồng khí vào và ra trong động cơ Ecoboost

Về cơ bản, công nghệ tăng áp sử dụng chính luồng khí thải ra từ động cơ để tạo lực nén cho luồng khí đi vào động cơ. Hỗn hợp không khí và nhiên liệu cùng được hòa trộn trong xi-lanh nhiều hơn, sẽ giúp sản sinh thêm công suất, ngay cả với những cỗ xe sử dụng động cơ loại nhỏ.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)