09:59  | 

Túi khí giả xuất hiện trên ôtô

Hôm nay, cơ quan Quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) vừa đưa ra cảnh báo cho những chủ sở hữu xe hơi rằng hàng chục ngàn túi khí giả mạo có thể đã được lắp đặt trong những chiếc xe sửa chữa sau tai nạn trong suốt 3 năm qua.

Các túi khí giả, mà phần lớn được gia công ở Trung Quốc, đều mang biểu tượng của từng hãng ôtô và trông rất giống với những phụ tùng thay thế đã được chứng nhận. Tuy nhiên, NHTSA đã tiết lộ rằng khi kiểm tra hầu hết các túi khí giả sẽ không phồng lên hoặc phồng sai quy cách, và có ít nhất một chiếc túi đã bị nổ tung khi va chạm.

Túi khí giả sẽ không phồng hoặc phồng sai quy cách

NHTSA đang kêu gọi những chủ xe đã thay túi khí vào trang web www.safecar.gov để biết làm thế nào có thể liên hệ với từng hãng xe và tìm hiểu xem xe của họ có bị lắp túi khí giả không.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Ray LaHood tuyên bố: "Chúng tôi muốn người tiêu dùng ngay lập tức nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề này và kiểm tra thông tin an toàn nhằm phát hiện sự cố kịp thời."

Theo NHTSA thì chỉ những xe đã thay túi khí trong khoảng 3 năm vừa qua tại các cửa hàng sửa chữa không được chứng nhận mới phải kiểm tra lại. Hiện chưa có tai nạn nào xuất phát từ túi khí giả được ghi nhận. Trong khi phạm vi ảnh hưởng còn chưa được làm rõ, ước đoán rằng có khoảng 0,1% dân số Mỹ liên quan trực tiếp đến sự cố này.

NHTSA đã công bố danh sách xe bị phát hiện có túi khí giả, trong đó có Toyota Camry, Toyota Prius, Honda Accord, Nissan Altima, Ford Focus, Ford Mustang, Chevrolet Volt, Volkswagen Jetta và nhiều mẫu xe khác.

Không giống như những đợt thu hồi bình thường vẫn được thực hiện miễn phí, nếu phát hiện túi khí là giả thì chủ xe sẽ phải chi từ 100 USD hoặc nhiều hơn để thay thế.

Phụ tùng ôtô giả mạo là vấn đề hiếm gặp ở Mỹ. Tuy nhiên sự kiện túi khí giả lần này đã trở thành mối đe dọa bất thường do nguy cơ tiềm tàng mà nó đem lại. Đã có vài cá nhân bị bắt giữ trong năm nay vì liên quan đến việc sản xuất và buôn bán túi khí giả.

Giám đốc ICE John Morton cho biết: "Tội phạm có tổ chức đang bán túi khí giả, nguy hiểm và kém chất lượng cho người tiêu dùng và các nhà phân phối mà không hề quan tâm đến sức khỏe và tính mạng con người. Chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực điều tra vụ việc nhằm đưa những kẻ phạm tội ra trước pháp luật."

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm