07:45  | 

Tương lai nào cho ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc? (2)

Là một thị trường đông dân cư nhất thế giới, hơn ai hết, Trung Quốc phải hiểu rõ tiềm năng to lớn mà họ mang lại cho ngành ôtô nội địa. Cho nên, thay vì làm lợi cho những hãng sản xuất nước ngoài, các hãng xe Trung Quốc đang tự phát triển và đổi mới chính mình để đáp ứng được nhu cầu to lớn của thị trường trong nước.

>> Tương lai nào cho ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc? (1)

Chi phí giảm một nửa

Geely Automobile, sở hữu hãng xe Thụy Điển Volvo, đã chuyển sang CH-Auto vào năm 2005 để giúp đỡ một dự án tạo ra Panda - hiện giờ là một trong những chiếc xe nhỏ phổ biến nhất ở Trung Quốc. CH-Auto chịu trách nhiệm cho phong cách nội thất và thiết kế các nền tảng. Phần còn lại được xử lý bở Geely. Và rõ ràng, hai công ty đã giành được thành công vượt quá mong đợi trong nền kinh tế đông dân nhất thế giới.

Để chắc chắn, họ lựa chọn một chiếc xe để làm mẫu, trong trường hợp này là Aygo, chiếc xe được Toyota sản xuất ở cộng hòa Séc và được bán ở châu Âu từ năm 2005.

Thế nhưng thay vì đơn giản là sản xuất một chiếc Aygo “fake”, các kỹ sư tại CH-Auto lần đầu tiên nghiên cứu thử nghiệm Aygo và các thành phần của chiếc xe này, thường với sự giúp đỡ của máy scan kỹ thuật số ba chiều để thu thập dữ liệu về thiết kế và hiệu suất. Sau đó họ cố gắng để sản xuất các thành phần bằng cách sử dụng các vật liệu làm tại địa phương để phù hợp với chức năng và hiệu suất mong muốn. Nếu các thành phần phù hợp không có sẵn, họ làm việc với các nhà cung cấp để tạo ra sản phẩm mới bằng cách đơn giản hóa thiết kế Aygo.

“Mục đích là không sao chép nhưng gần đúng của Aygo”, Dai cho biết.

Các nền tảng của Panda

Một ví dụ là khung gầm của Panda. Sườn xe phía dưới, nơi mà hệ thống treo và các bánh xe được gắn vào, là chiếc chìa khóa để biết một chiếc xe xử lý khúc quanh như thế nào.

Chiếc Aygo có giá khoảng 10.000 USD tại Anh có cấu trúc thân dưới khá phức tạp được hình thành bởi một mảnh duy nhất bằng cách sử dụng quá trình mang tên “hình thành thủy lực”, trong đó nước áp lực được sử dụng để định hình kim loại. Đối với Trung Quốc, đây là một vấn đề.

CH-Auto và nhà cung cấp khung gầm của nó không có chuyên môn về kỹ thuật này, cũng như thép trọng lượng nhẹ Toyota sử dụng cho sườn xe phía dưới của Aygo cũng là quá đắt để Geely sử dụng trong chiếc xe được bán tại Trung Quốc.

Dai cho biết, giải pháp của CH-Auto và Geely là sử dụng thép hàng ngày giá rẻ vẫn có sẵn ở Trung Quốc. Geely và CH-Auto đã chia khung gầm của Panda thành hai mảnh: phía trên và phía dưới để đơn giản hóa cấu trúc, do đó họ có thể dễ dàng sản xuất thay vì việc sử dụng phương pháp thủy lực tốn kém. Sau đó Geely đã hàn hai mảnh lại để tạo thành khung gầm cho chiếc xe.

“Quan trọng là giải pháp của chúng tôi thỏa hiệp với độ rung, tiếng ồn và độ xóc của Panda”, Dai cho biết.

Để sửa chữa, các kỹ sư của Dai đã tinh chỉnh hệ thống treo của Panda, làm cho chúng mềm hơn để có thể hấp thụ tốt hơn các cú sốc hay rung động.

Mặc dù sử dụng vật liệu và các quá trình rẻ hơn, Geely và CH-Auto có thể phù hợp với hiệu suất của nền tảng Aygo liên quan đến việc xử lý và cảm giác khi lái. Điều này đã được xác nhận bởi bên thứ ba. Quan trọng hơn, bằng việc tinh chỉnh thiết kế và sử dụng các vật liệu rẻ hơn, Geely và CH-Auto có thể sản xuất Panda với chi phí chỉ gần một nửa so với Aygo, theo thông tin của Dai.

Loại bỏ các rủi ro chính

Mặc dù có những tiến bộ trong thiết kế, nhưng các tiêu chuẩn an toàn trên nhưng chiếc xe “made in China” vẫn còn tụt hậu xa so với các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ, một phần bởi chính phủ nước này không áp đặt các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt.

Hơn nữa, các nhà sản xuất Trung Quốc còn bỏ qua những gì họ xem là rủi ro nhỏ, không quan trọng. “Nếu khách hàng chỉ cho tôi 1.5 năm để thiết kế một chiếc xe thì tôi chỉ có thể loại bỏ những rủi ro chính. Chúng tôi không thể làm gì với những rủi ro nhỏ hơn”, ông Wang, chủ tịch CH-Auto cho biết.

Ở Trung Quốc không tồn tại thứ gọi là tiêu chuẩn an toàn xe hơi, cũng như yêu cầu số thử nghiệm va chạm. Geely và Ch-Auto không cần phải làm nhiều thử nghiệm va chạm như các nhà sản xuất toàn cầu bởi vì việc tạo ra chiếc xe mẫu tốn chi phí lên đến 2 triệu nhân dân tệ, khoảng 316 nghìn đô la Mỹ.

Victor Yang, phát ngôn viên của Geely không cho biết có bao nhiêu thử nghiệm được tiến hành trên Panda. Nhưng Yang lưu ý rằng nhà sản xuất ô tô Hàng Châu thực hiện nhiều hơn “những gì thường được thực hiện ở Trung Quốc”. Yang cũng cho biết thêm rằng những chiếc xe được phát triển trong thời điểm hiện nay thường được tiến hành nhiều hơn 70 thử nghiệm.

Con đường phía trước

Tuy nhiên, Panda là một sản phẩm bước ngoặt cho cả Geely và CH-Auto. Ngoại thất sành điệu của chiếc xe, thiết kế lưới tản nhiệt hình mắt gấu và đèn đuôi trong hình dạng những bàn chân được cho là dễ thương và kịp thời khi được ra mắt vào năm 2008 để trùng với thế vận hội Bắc Kinh.

Ngoại thất tương phản với nội thất rất tiện dụng của chiếc xe, bao gồm những chiếc đinh vít được lộ ra và bảng điều khiển bằng plastic.

Động cơ 1.3l 86 mã lực có thể tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 100km/h trong khoảng thời gian không mấy ấn tượng, 13.1s. Panda, cũng giống như những chiếc ô tô Trung Quốc không kiểu cách khác đều không sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt của Châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, có một thứ hấp dẫn về chiếc xe: giá cả. Một chiếc xe mới có giá bắt đầu khoảng 40 nghìn nhân dân tệ (6400 đô la Mỹ) ở Trung Quốc và khoảng 7400 USD trên toàn thế giới.

Sau Panda, việc kinh doanh của CH-Auto bắt đầu bùng nổ. Nó phát triển và đóng góp công sức trong một loạt xe hơi và xe thể thao đa dụng cho Changfeng, một hãng sản xuất liên kết với Mitsubishi Motors của Nhật Bản. Các dự án của Changfeng sau đó dẫn đến các hợp đồng với Jiangling Motors Co, Chongqing Changan Automobile Co cũng như Beijing Auto. Một trong những mô hình sắp ra mắt của CH-Auto là một chiếc xe của Beijing Auto dựa trên công nghệ mà công ty mua từ công ty Saab Thụy Điển.

CH-Auto cũng có một hợp đồng lớn từ Dongfeng Motor Co, liên doanh giữa Nissan và Dongfeng Motor Group Co. Nhóm nghiên cứu sẽ phát triển một chiếc xe nhỏ dựa trên Nissan March (Micra ở châu Au) để củng cố một thương hiệu bản địa có tên Venucia đã ra mắt tại Trung Quốc vào đầu năm nay.

Sự ra đời của chiếc xe đủ tốt sẽ khuyến khích các nhà sản xuất Trung Quốc xây dựng khả năng phát triển sản phẩm để ít phụ thuộc hơn vào CH-Auto và các trung tâm kỹ thuật độc lập khác.

Geely, một trong những nhà sản xuất ô tô bản địa hàng đầu của Trung Quốc, hy vọng sẽ bán được 370 nghìn chiếc xe ở Trung Quốc và 90 nghìn chiếc trên toàn thế giới trong năm nay. Trước năm 2016, công ty dự đoán khói lượng xuất khẩu sẽ đạt 300 nghìn chiếc hoặc có thể là 400 nghìn chiếc.

“Sứ mệnh của tôi là lượng xe bán được trên thế giới tương đương với số lượng chúng tôi bán được tại Trung Quốc”, Li Shufu chủ tịch của Geely chia sẻ.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm