09:36  | 

Alan Mulally-Mark Fields-Joe Hinrichs: Tam giác quyền lực

Họ đều là những người đàn ông nắm giữ cán cân quyền lực tại Ford. Điều mà dư luận quan tâm chỉ đơn giản là mũi tên quyền lực trong tam giác đó sẽ hướng theo chiều nào.

Alan Mulally sẽ tiếp tục giữ vị trí CEO của Ford ít nhất đến năm 2014. Joe Hinrichs sẽ quay về lãnh đạo công việc kinh doanh của Ford tại châu Mỹ từ khu vực châu Á Thái Bình Dương-châu Phi. Còn Mark Fields là COO của Ford.

Việc bổ nhiệm Fields là điều đã được báo trước, nhưng bước tiến của Hinrichs thì không.  Hinrichs đã bước từ khu vực phát triển nhanh nhất của Ford đến khu vực lợi nhuận nhất và được kiểm soát chặt chẽ nhất.

Không thể phủ nhận rằng Mark Fields, 51 tuổi, là ứng cử viên hàng đầu thay thế Mulally, năm nay 67 tuổi, tiếp tục điều hành Ford. Nhưng tuần trước, khi chủ tịch điều hành Bill Ford công bố những thay đổi nhân sự cấp cao sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 12, ông đã ngăn chặn tất cả những suy đoán ít căn cứ rằng Fields sẽ kế nhiệm Mulally.

"Thuyền trưởng" Alan Mulally

Hinrichs, 45 tuổi, được xem là đối thủ chính trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế CEO, đứng sau Fields trong chuỗi kế nhiệm hoặc thậm chí có thể vượt qua người đàn ông này để đứng lên vị trí quyền lực hàng đầu của hãng xe Detroit.

Mulally, sẽ đứng ở cương vị cố vấn cho hai vị giám đốc điều hành trẻ tuổi, và ông gần như sẽ không cho phép bất cứ một hành động “chơi xấu” nào, vốn tồn tại như một nét văn hóa trong Ford thời “tiền Mulally”.

Mulally sẽ chuyển việc trông nom của các buổi họp xem xét kế hoạch kinh doanh vào mỗi thứ Năm sang Fields. Những cuộc họp đó, nơi tất cả các lãnh đạo đơn vị kinh doanh toàn cầu của Ford tập hợp qua điện thoại trực tuyến, là chìa khóa cho sự thành công của Mulally trong việc mang những cá tính nổi tiếng ngang ngạnh của Ford lại với nhau. Kế hoạch kinh doanh Một Ford không chỉ là chia sẻ các nguồn lực trên phạm vi toàn cầu mà còn hướng tất cả các hoạt động cá nhân trong Ford theo cùng một mục đích, chứ không phải là những bước đi lạc nhịp.

“Tôi sẽ dừng lại trong việc thúc đẩy hơn nữa các vấn đề chiến lược cải thiện kế hoạch Một Ford”, Mulally cho biết.  Nhưng ông sẽ vẫn tham dự những buổi họp do chính ông khởi xướng khi gia nhập Ford từ Boeing vào năm 2006.

Mark Fields sẽ tiếp quản nhiều nhiệm vụ từ Mulally

“Đó là nơi chúng tôi quản lý các hoạt động thường ngày,  và tôi sẽ hữu ích trong việc hỗ trợ anh ấy (Fields) vận hành hoạt động kinh doanh thường nhật”, Mulally chia sẻ thêm. “Tôi chưa từng có một COO trước đó, nhưng tôi thực sự mong muốn được chỉ dạy và hỗ trợ Mark”.

Lần cuối cùng Ford có một COO là vào năm 2005-2006, khi Jim Padilla giữ trọng trách đó.

Thay đổi lớn từ Trung Quốc

Hinrichs, người chia sẻ phong cách quản lý hiệu quả thực tế của Mulally mang trên vai những thách thức vô cùng đa dạng trong thời gian gần đây.

Khi Hinrichs phụ trách các hoạt động tại châu Á vào tháng 12 năm 2009, Ford chỉ có một vai trò mờ nhạt tại Trung Quốc. Khó khăn do khởi đầu muộn và một dòng sản phẩm hạn chế, Ford tụt lại phía sau những lãnh đạo bán hàng tại khu vực này là Volkswagen AG và General Motors.

Với phước lành từ Dearborn, Hinrichs đã phát động xây dựng một nhà máy hộp số và một nhà máy dộng cơ, cả hai đều gần với nhà máy liên doanh sản xuất những chiếc Ford Focus và Mondeo tại Trùng Khánh. Công ty đã xây dựng một nhà máy lắp ráp khác ở Trùng Khánh và dự tính thêm một nhà máy ở Hàng Châu.

Cho dù đánh bại được Mark Fields, Hinrichs cũng phải chờ  chiếc ghế CEO đến năm 2015

Trước năm 2015, Ford Trung Quốc có kế hoạch giới thiệu 15 chiếc xe và tăng gấp đôi công suất lắp ráp lên 1.2 triệu chiếc mỗi năm. Thị phần của Ford tại khu vực này vẫn thấp, nhưng nó đã tăng lên 3.1% trong quý 3 so với 2.7% của cùng kỳ năm ngoái.

Những phấn khích của Hinrichs khi đối mặt với các thách thức tại châu Á có thể cảm nhận được khi ông trò chuyện với phóng viên vào hồi cuối tháng 5. “Khi nào bạn nhận được cơ hội để trở thành một phần của điều đó – việc mở rộng công nghiệp lớn nhất kể từ cuối những năm 50 và thế chiến thứ II. Điều đó khiến bạn tiếp tục phấn đấu. Nó tốt hơn nhiều so với tái cơ cấu”.

David Schoch, hiện nay là giám đốc điều hành Ford Trung Quốc sẽ đảm nhận trách nhiệm chủ tịch châu Á- Thái Bình Dương.

Hinrichs, vị “tổng tư lệnh” Ford châu Mỹ, kế thừa một khu vực sở hữu lợi nhuận rất lớn dưới thời Fields. Trong quý III, Ford Bắc Mỹ đã báo cáo mức lợi nhuận hoạt động trước thuế cao kỷ lục, 2.33 tỷ USD. Nhưng đồng nghĩa với lợi nhuận vượt bậc, các vấn đề cũng liên tiếp gia tăng.

Vượt qua khó khăn

Ford đang ở giữa của một trong những lịch trình ra mắt tham vọng nhất trong lịch sử của hãng ở khu vực Bắc Mỹ. Trong một thời gian ngắn - chỉ vài tháng, Ford đã ra mắt crossover Escape, sedan cỡ vừa Fusion và hybrid C-Max. Lincoln MKZ cũng sẽ được tung ra thị trường khi các vị trí mới được chính thức có hiệu lực vào ngày 1 tháng 12 năm nay.

Việc ra mắt Escape đã bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi quy mô lớn và hai đợt nhỏ hơn, và Ford tiếp tục đón nhận những lời chỉ trích trong các cuộc khảo sát mức độ hài lòng của người tiêu dùng về các hệ thống kiểm soát đầy lỗi như MyFord Touch và MyLincoln Touch.

Tuần trước, trong đợt nghiên cứu độ tin cậy hàng năm được tổ chức bởi tạp chí Consumer Report, Lincoln xếp hạng 26 còn Ford đứng thứ 27, chỉ một bậc trên chiếc xe đứng chót bảng Jaguar.

Gia nhập Ford vào năm 2000 trong vai trò quản lý nhà máy hộp số, với nền tảng kỹ thuật tích lũy được, Hinrichs có thể sẽ không gặp mấy khó khăn trong công việc.

Trước khi đến châu Á, Hinrichs đã từng điều hành hoạt động dập, truyền động và lắp ráp của 105 nhà máy trên toàn cầu và giám sát hỗ trợ kỹ thuật cho những nhà máy trên.

Vào năm 2006-2007, với vai trò phó chủ thịch sản xuất và các vấn đề lao động toàn cầu, Hinrichs đã thành công trong việc đạt thỏa thuận hoạt động với các UAW (nghiệp đoàn công nhân) địa phương cho phép công ty có quyền yêu cầu công nhân sản xuất thực hiện các nhiệm vụ đa dạng và giảm bớt chi phí hoạt động của nhà máy.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm