06:17  | 

Chân dung "thuyền trưởng" của Rolls-Royce

Giá trị Anh Quốc, sự khéo léo của người Anh và lãnh đạo người Đức.

Müller-Ötvös đã làm việc ở Anh gần 20 năm

Khi Torsten Müller-Ötvös được bổ nhiệm chức Giám đốc điều hành của Rolls-Royce đầu năm 2010, có một bình luận nặc danh trên mạng nói được một điều mà ai cũng biết. “Wow – cái tên này có những sáu chấm và một gạch.” Rõ ràng, sếp mới của hãng xe danh tiếng này là người Đức.

Một số người coi đây là tin xấu, rằng bất kể thế nào, người đứng đầu một nhãn hiệu như Rolls-Royce phải sinh ra và lớn nên ở nước Anh. Müller-Ötvös hiểu rõ điều này, nhưng cũng hiểu về ngành công nghiệp xe hơi của Anh Quốc hơn ai hết. Ở tuổi 51 và đã cống hiến cả sự nghiệp cho BMW, Müller-Ötvös đã làm việc ở Anh gần 20 năm. BMW mua lại nhóm các công ty Rover suy yếu vào năm 1994, Müller-Ötvös lúc đó là một nhà chiến lược trẻ tuổi và tham vọng.

Khi gặp nhà lãnh đạo này trong một phòng hội thảo sang trọng ở nhà máy duy nhất của Rolls-Royce ở Goodwood, biên tập viên Steve có cảm giác rằng Müller-Ötvös muốn nói nhiều về BMW-Rover, dù không có dịp. Dù sao đó cũng là chuyện cũ, và thận trọng là một phẩm chất sớm có của mỗi CEO thành công của Rolls-Royce.

Quan trọng hơn, là vào năm 2000, ở tuổi 39, Müller-Ötvös đảm nhiệm việc tái ra mắt Mini – một thành công rực rỡ của BMW đã dạy cho ngành ôtô một bài học về sức hấp dẫn của xe hạng sang cỡ nhỏ.

Müller-Ötvös điều hành dự án này trong ba năm rưỡi, dành rất nhiều thời gian ở tổng hành dinh Oxford, phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng trong khi vẫn lên kế hoạch cho thế hệ tiếp theo. Müller-Ötvös hẳn là phải tận dụng được kinh nghiệm trước đây với chiếc Mini nguyên bản của Alex Issignogis. Müller-Ötvös lúc còn ở tuổi vị thành niên và mê xe đã từng sở hữu một chiếc Mini 850 thô sơ nhưng vẫn tuyệt vời, đó là món quà tốt nghiệp trung học của bố mẹ.

Müller-Ötvös được triệu tập về tổng hành dinh của BMW năm 2004 và được thăng chức phó Giám đốc nhờ thành công trước đó. Sau đó, đầu năm 2010, ông trở lại Rolls-Royce để cho ra mắt Ghost, một phiên bản giá thấp hơn, nhằm tăng gấp ba sản lượng chỉ 1.200 xe một năm của Rolls-Royce – kéo theo sự thay đổi về tổ chức sản xuất, chất lượng, phân phối và hình ảnh thương hiệu.

“Tôi biết mình sẽ đến Goodwood sáu tháng trước khi nhậm chức,” ông Müller-Ötvös cho biết. “Tôi đã rất phấn khích. Tôi đã học được rất nhiều về văn hóa. Chủ tịch Ian Robertson đã có một bài phát biểu giới thiệu tuyệt vời trước mặt mọi người và không khí lúc đó rất tuyệt. Thật lòng mà nói, tôi chưa bao giờ được làm việc với những con người tận tụy, tự hào về lịch sử của họ và đầy nhiệt huyết về mục đích chung. Những điều này chảy trong huyết quản của họ, và làm cho tôi thực sự rất có cảm hứng”.

Müller-Ötvös có dáng người thon gọn như một vận động viên, với mái tóc xám bạc vuốt ngược, da rám nắng, vận một bộ vest phẳng phiu và đôi giày da có lẽ là bóng nhất nước Anh. Đây không phải là để tạo ấn tượng. Nó thống nhất với quan điểm của Müller-Ötvös về Rolls-Royce “cống hiến vì chất lượng, sự hoàn hảo, vì sự tận tâm, chính xác và cho ra đời những chiếc xe tốt nhất có thể”.

Tuổi trẻ và nhiệt huyết rõ ràng làm nên sự nghiệp của Müller-Ötvös, nhưng vị giám đốc điều hành này không phải là một “cỗ máy” kiểu Đức điển hình, làm việc ở Anh nhưng về Bavaria mỗi cuối tuần. Trên thực tế, Müller-Ötvös không ưa những người đến và đi như vậy (và gọi họ là “giám đốc ăn sáng”) và tin rằng một phần quan trọng của việc điều hành Rolls-Royce cho đúng là phải sống ở Anh.

Müller-Ötvös cho biết ông chưa bao giờ được làm việc với một đội ngũ tận tụy như thế này

Müller-Ötvös thích biển, thích chèo thuyền và câu cá khi rảnh rỗi, và sống với gia đình gần bờ biển Aldwick, không xa West Wittering nơi mà kỹ sư Henry Royce, một trong ba người sáng lập ra Roll-Royce đã đưa ra rất nhiều ý tưởng lớn.

“Một CEO tốt cần phải nói chuyện với quan chức địa phương, với các doanh nghiệp, trường học, phòng thương mại, những người làm cho xã hội xung quanh nhà máy vận động. Chúng tôi là một chủ lao động lớn sở hữu một nhà máy nằm giữa một vùng thiên nhiên tuyệt đẹp. Bạn phải tôn trọng những thứ như vậy. Bên cạnh đó, người ta luôn để mắt tới việc tôi làm và hỏi: “Con người này có thực sự là một phần của Rolls-Royce hay không? Tôi thì không muốn ai có một chút nghi ngờ nào”.

Khả năng giữ vui vẻ là một trong những phẩm chất ấn tượng của vị giám đốc này. “Chúng tôi điều hành ở đây, và tôi là người lái. Triết lý của BMW là mỗi thương hiệu đều cần một khoảng tự do. Sẽ có người giám sát, nhưng câu hỏi lớn của họ cho một người như tôi là: Kế hoạch của anh là gì? Chúng ta đều biết rằng, như trường hợp tôi đã thấy với Mini – những ý tưởng điển hình đưa xuống từ BMW đôi lúc phản tác dụng”.

Vậy kế hoạch là gì? Sự thực là, phần lớn những điều quan trọng đã được làm xong. Ghost đã có hai năm thành công trên thị trường, cùng với Phantom cỡ lớn và các bản coupé, mui gập để làm nên một dải sản phẩm liền mạch.

Lý do để làm việc chăm chỉ: được ngồi thư giãn ở hàng ghế sau của Ghost

Rolls-Royce sẽ không bao giờ chạy theo doanh số, Müller-Ötvös nhấn mạnh (như các CEO trước đây), nhưng doanh số 3.500 chiếc năm ngoái đã phá kỷ lục của Silver Shadow năm 1978. Công ty đang hoàn thiện bản Ghost coupé công suất cao và cũng đã thành công trong việc mở rộng dịch vụ tùy chọn siêu lợi nhuận sang dòng Ghost, và Müller-Ötvös cho rằng có thể sẽ có một biến thể khác nữa của Ghost (mui gập chẳng hạn?).

Steve đã có một chuyến tham quan nhà máy, đi qua những xưởng chế tác gỗ trang trí gọn gàng, cùng dây chuyền sản xuất Phantom và Ghost, được điều khiển thủ công nhưng có nhiều trợ lực cơ khí. Hơn 80% các nghệ nhân là người Anh, và đông thứ hai là người Ba lan. Trong khi chiêm ngưỡng những tuyệt tác ôtô ở cuối dây chuyền, Steve hỏi Müller-Ötvös về tác động tích cực của quản lý kiểu Đức lên công ty này, một điều dường như ai cũng có thể thấy.

“Đây là một chủ đề chúng tôi thường không bàn nhiều, nhưng tôi thấy đây là một sự cộng hưởng hoàn hảo của chất lượng và kỹ năng quản lý kiểu Đức, với tinh hoa chế tạo và sự tận tâm của người Anh cho Rolls-Royce. Thật không dễ để nhân ba sản lượng mà vẫn duy trì chất lượng, nhưng chúng tôi đã thành công. Nhà máy này sử dụng quy trình điển hình kiểu Đức, đó là một lý do tại sao nó hoạt động cực tốt. Bạn sẽ không nhận thấy điều này ngay lập tức, và có lẽ không ai nên, nhưng phong cách quản lý rõ ràng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng”.

Giám đốc Rolls-Royce nói về…

Chất Anh

“Công ty này và các mẫu xe được làm ra đều phải mang đậm chất Anh – đôi khi thật khó để bày tỏ điều này bởi vì tôi là người Đức. Bạn không thể nói một cách uy quyền về một văn hóa nước ngoài. Nhưng Giám đốc thiết kế mới của chúng tôi là người Anh, người trước đó cũng vậy. Và khách hàng của chúng tôi rất vui vì điều này”.

Giá trị thương hiệu

“Rolls-Royce năm nay 108 tuổi, nhưng không phải là một thương hiệu cũ. Chúng tôi có nhiệm vụ làm cho Rolls-Royce trẻ trung hơn, nhưng cái tên này vốn đã đồng nghĩa với tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng, công suất, sự chính xác và sáng tạo”.

Dòng sản phẩm

“Lịch sử của Rolls-Royce luôn thành công nhất với hai dòng sản phẩm, cũng như lúc này đây. Ghost mở rộng phạm vi kinh doanh của chúng tôi, và chúng tôi vẫn sẽ có những mẫu xe mới để trưng bày tại triển lãm Geneva 2013”.

Các phiên bản số lượng hạn chế

“Tôi không nghĩ Rolls-Royce sẽ có các bản có số lượng hạn chế. Chúng tôi vẫn tiến hành sản xuất những mẫu xe theo yêu cầu, và một vài xe có giá cao hơn 30 tỷ VND”

Sản lượng

“Chúng tôi sản xuất 3.500 xe năm ngoái, một kỷ lục mới. Năm nay, chúng tôi sẽ tiến gần đến con số 4.000. Nhưng chúng tôi không bị thúc ép bởi hãng mẹ BMW về doanh số. Chi phí cố định của chúng tôi nằm trong tầm kiểm soát và chúng tôi đang hoạt động rất hiệu quả”.

Theo Autocarvietnam

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm