22:50  | 

Honda Mỹ: Tự hào 30 năm phát triển

Dù không phủ hoa hồng, nhưng cách mà Honda bước đi trên đất Mỹ cũng đẹp tựa như vậy, gian truân nhưng tự hào, chậm rãi mà uy lực.

Không ồn ào và nổi tiếng như những đồng nghiệp đến từ các hãng xe hơi toàn cầu khác, 25 năm gắn bó cùng Honda đã khiến người đàn ông gốc Cleverland mang dáng vẻ thâm trầm như chính phong cách của hãng xe hơi đến từ xứ sở mặt trời mọc.

Gia nhập Honda vào năm 1987 với vai trò luật sư của phòng Pháp lý, Rick Schostek đã nếm trải đủ thành công cũng như thách thức cùng Honda, chứng kiến sự phát triển và trưởng thành của Honda từ ngày còn là “người mới đến” cho đến khi đã là thương hiệu được chứng nhận tại thị trường Mỹ. Con đường Honda đã đi, bước đường mà Rick Schostek cùng song hành đã chứng kiến những câu chuyện còn vĩ đại hơn cả một truyền thuyết, ẩn sâu trong đó một hành trình gian nan nhưng cũng đầy tự hào mà có lẽ chỉ những người trong cuộc mới có thể thấu hiểu ngọn ngành.

Chân dung Rick Schostek

Dưới đây là những chia sẻ của phó chủ tịch sản xuất cấp cao Mỹ, Rick Schostek nhân kỉ niệm 30 năm ngày chiếc xe đầu tiên Honda sản xuất tại Mỹ lăn bánh rời nhà sản xuất.

Phương pháp làm việc

Khi chúng tôi kỷ niệm năm thứ 30 sản xuất xe hơi ở Mỹ, tôi nhớ lại một câu chuyện tôi đã từng được nghe bởi một một cộng sự Honda – đó cũng là những gì chúng tôi kêu gọi tất cả các nhân viên của mình – tại nhà máy của chúng tôi ở Alabama.

Bất cứ khi nào một dự án mới bắt đầu với nhân viên cũ của ông, ông nói rằng tất cả mọi người nhận được những hướng dẫn rõ ràng về cách thức thực hiện công việc: “Dưới đây là cách thức xây dựng một dây chuyền dập, theo kế hoạch chi tiết này”. Người cộng sự này nói với tôi rằng ông đã rất ngạc nhiên khi nhận một nhiệm vụ mới ở Honda và hướng dẫn của ông chỉ đơn giản là: “Tới nhà máy động cơ ở Ohio và xem những gì họ làm. Sau đó bảo đảm rằng bạn sẽ làm tốt hơn”.

Đó chính là đường lối của chúng tôi ở Bắc Mỹ trong vòng 30 năm qua, kể từ khi chiếc Honda Accord đầu tiên lăn bánh khỏi nhà máy Marysville, Ohio vào ngày 1 tháng 11 năm 1982. Không có bảng chi tiết nội dung ở Honda, không có cách nào xác định trước  những việc sẽ làm giảm thế chủ động và sáng tạo của chúng tôi. Điều đó tạo nên “con đường Honda”, một thách thức lớn hơn trong một số khía cạnh, nhưng nó cũng tạo ra một cơ hội lớn hơn bằng cách khuyến khích tư duy sáng tạo, bồi dưỡng sự phát triển con người – tài sản quý giá nhất của chúng tôi”.

Những bước đầu

Tôi nhớ nguyên vẹn những ký ức ngày đầu của mình tại Ohio, cách mà chúng tôi chào đón các lãnh đạo nhà máy từ các hãng ô tô Detroit. Cuối cùng, nhiều người hoài nghi đã nghĩ rằng đó là một bước đi nguy hiểm đối với người Mỹ khi xây dựng các sản phẩm Honda trên đất Mỹ. Và họ đã sai. Ngay sau đó đối thủ cạnh tranh của chúng tôi muốn tham quan nhà máy mới Marysville để hiểu cách chúng tôi xây dựng những chiếc xe chất lượng cao tại Mỹ với hiệu quả và độ linh hoạt như vậy. Và khách hàng của chúng tôi đã bắt đầu xem xét Honda như nhà sản xuất ô tô tiêu chuẩn ở Bắc Mỹ. Chúng tôi đã không bao giờ quay đầu lại.

Hiện tại

Ngày nay, chúng tôi có bảy nhà máy ôtô ở Bắc Mỹ với công suất hàng năm là 1.63 triệu chiếc. Mùa xuân này, chúng tôi đã khởi công một nhà máy ở ở Mexico dự kiến sẽ sản xuất những chiếc Honda sub-compact như Fit và nâng cao năng lực của chúng tôi lên 1,92 triệu chiếc vào năm 2014. Và chúng tôi đang mở rộng và đổi mới hoạt động sản xuất hiện tại của chúng tôi ở Ohio, Alabama và Ấn Độ. Chỉ trong 18 tháng qua, chúng tôi đã đầu tư hơn 2 tỷ đô la. Vì vậy, trong những năm sắp tới, khoảng hơn 90% những chiếc Honda và Acura sẽ được thực hiện ở Bắc Mỹ.

Honda đã phát triển thành thương hiệu mạnh mẽ tại Mỹ trong vòng 30 năm qua

Triết lý làm việc: Tập trung con người

Trong một ngành công nghiệp ôtô có lịch sử kém tươi đẹp với các vụ đóng cửa nhà máy, câu chuyện của Honda ở Bắc Mỹ tiếp tục viết lên những trang phát triển liên tục tại các nhà máy hiện tại để giữ chúng tôi trên vị trí đầu về chất lượng, hiệu quả và linh hoạt. Nó thực sự là một khoản đầu tư với gần 26 nghìn người đang làm việc trên tất cả nhà máy. Và đó là một cam kết không bao giờ kết thúc.

Qua nhiều năm, chúng tôi đã làm việc để giữ gìn công nghệ tiên tiến nguyên bản tại nhà máy ôtô Marysville. Điều này bao gồm các khoản đầu tư lớn qua các thập kỉ trong các hoạt động dập, hàn, sơn và lắp ráp. Điều duy nhất chưa từng thay đổi tại Marysville đó là nhà máy này vẫn tiếp tục sản xuất Honda Accord kể từ năm 1982 đến nay. Chúng tôi vừa ra mắt mô hình hoàn toàn mới Accord 2013. Trải qua tất cả, chúng tôi đã từng nếm trải các thời kỳ kinh tế tốt và xấu nhưng chưa từng tạm ngừng sản xuất  lần nào.

Vì vậy tôi nghĩ rằng, thực sự ý nghĩa khi 30 năm sau, nhà máy ôtô Marysville mang về giải bạc trong cuộc nghiên cứu chất lượng tổng thể IQS của J.D. Power & Associates vào năm nay. Khi bạn xem xét rằng những liên kết sản xuất của chúng tôi đạt được chất lượng cao như vậy trong khi đối phó với các ảnh hưởng của hai thảm họa thiên nhiên chưa từng có vào năm ngoái – một trận động đất, sóng thần bi thảm ở Nhật Bản và lụt lội tàn phá ở Thái Lan thì bạn sẽ thấy đó thực sự là một thành tích phi thường. Các cộng sự của chúng tôi liên tục tìm kiếm để vượt quá mong đợi của các khách hàng. Niềm tự hào của họ biểu lộ mỗi ngày.

Hướng đi tương lai

Trong các năm tới, các cộng sự của chúng tôi sẽ đảm nhận một vai trò mới chưa từng có ở bất kỳ một hãng xe hơi quốc tế nào tại Mỹ, một vai trò mang trong mình cả thách thức và khiêm nhường. Trong quá khứ, đội ngũ của chúng tôi đã chịu trách nhiệm cho sự ra mắt của nhiều sản phẩm được phát triển và thiết kế dành riêng cho Mỹ, bao gồm cả chiếc minivan Honda Odyssey, xe tải Ridgeline và SUV Pilot. Trách nhiệm mới này kêu gọi các cộng sự của Honda Bắc Mỹ thiết lập các tiêu chuẩn cho quá trình sản xuất các sản phẩm toàn cầu chủ lực được thực hiện thậm chí là tại các khu vực khác, và sau đó chia sẻ kiến thức và chuyên môn của họ với các nhà máy Honda trên toàn thế giới.

Honda Accord - niềm tự hào của Honda Mỹ

Dựa trên vai trò lãnh đạo mới này, chúng tôi cũng sẽ tăng cường xuất khẩu từ Bắc Mỹ đến các thị trường toàn cầu. Mùa thu này, Honda sẽ đạt mốc 1 triệu chiếc trong tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô Mỹ. Hơn nữa, chúng tôi đang mong đợi mức tăng khoảng 70% vào năm nay trong xuất khẩu phụ tùng ô tô chính từ Mỹ đến các nhà máy Honda ở Nam Mỹ, châu Âu và châu Á. Đây là một sự gia tăng đáng kể trong kinh doanh đối với các nhà cung cấp Bắc Mỹ, sẽ tăng trưởng thậm chí còn cao hơn trong những năm tới.

Việc tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất tại Bắc Mỹ của chúng tôi kết hợp với vai trò lãnh đạo mới mà chúng tôi sẽ đảm nhận là lời tuyên bố tự tin của chúng tôi về các triển vọng trong tương lai.

Sau ba thập kỷ sản xuất xe hơi ở Mỹ, bằng cách sử dụng các bộ phận có nguồn gốc nội địa và toàn cầu, điều quan trọng không hẳn là cột mốc vô cùng quan trọng như lễ kỉ niệm 30 năm sản xuất ô tô tại Ohio, nhưng những gì nó đại diện, thông qua việc tham gia liên kết sâu rộng và nhóm làm việc, chúng tôi cam kết tầm nhìn ban đầu của mình: Đạt được chất lượng cao nhất cho các khách hàng của mình, không những tại Mỹ mà trên toàn thế giới.

Đó là kế hoạch duy nhất Honda sẽ không bao giờ từ bỏ.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm