23:43  | 

Tìm hiểu thiết kế Land Rover Range Rover

41 năm sau khi mẫu Range Rover đầu tiên trong lịch sử xuất hiện, 10 năm sau khi mẫu xe tiền nhiệm ra mắt và một tuần trước khi khai mạc triển lãm quốc tế Paris Motor Show, hãng xe Anh Quốc Land Rover đã chọn một sự kiện ở Richmond Park, phía tây thủ đô London để công bố chính thứcmẫu Range Rover thế hệ thứ tư.

Lý do lựa chọn Richmond rất đơn giản bởi đây là một trong những công viên Hoàng gia tại London và Land Roverlà nhà cung cấp xe hơi chính thức của Nữ hoàng Anh. Trong lịch sử vàng son của mình, Range Rover thường chọn mảnh đất được mệnh danh là thánh địa của loài tuần lộc đỏ này để giới thiệu các mẫu xe mới, như một sự khẳng định không lời về tầm vóc cũng như chất vương giả mà ít hãng xe nào có thể so sánh.

Tỷ lệ

Có một sự thay đổi khá đáng kể về tỷ lệ kích thước trong thế hệ thứ 4 của Range Rover nhưng đã được nhà sản xuất khéo léo thể hiện tinh tế, vừa không lộ liễuvừa giúp tôn lên những nét đặc tính nổi bật của mẫu xe nam tính, sang trọng và ngạo nghễ này. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ nhận ra rằng thế hệ thứ 4 có 3 cái hơn so với các phiên bản tiền nhiệm, đó là dài hơn, thấp hơn, và nhẹ hơn. Cụ thể, chiếc xe này dài hơn 40mm so với mô hình cũ, trong khi lại thấp hơn một chút, mà theo lý giải của nhà sản xuất là nhờ việc cải thiện kích thước của hệ thống treo.

Tăng chiều dài cơ sở

Gần như toàn bộ lượng gia tăng chiều dài 40mm đều nằm trong chiều dài cơ sở. Trong khi phiên bản cũ nổi bật bởi tính “cản” thì mẫu Range Rover mới tỏ ra cởi mở hơn, tăng thêm kích thước, đặc biệt là ở phía sau.

Dịch chuyển trung tâm thị giác của xe

Mẫu Range Rover thế hệ thứ 4 cho người xem nhiều cảm xúc mới ngay trong lần đầu tiên ra mắt, nhất là khi phần phía sau xe được kéo dài khiến trọng tâm thị giác của xe dường như được đẩy lùi xuống. Ngoài ra, trụ A và D của xe cũng được điều chỉnh một chút cho phù hợp với trọng tâm mới.

Tăng mức độ sử dụng kính trên thân xe

Khác với các phiên bản Range Rover truyền thống thiên về phong cách “glass to body”, tức là phần lớn tỷ lệ thân xe được sử dụng chất liệu kín thay vì kính, Range Rover thế hệ thứ 4 đã tiết chế sự cứng nhắc và quá mạnh mẽ của vật liệu thô và tăng mức độ sử dụng kính trên toàn bộ thân xe với tỷ lệ gần như cân bằng 50 -50, giúp hạn chế ảo giác về chiều sâu tân xe.

Ngoại thất

Một diện mạo hiền lành

Range Rover thế hệ thứ 4 được đánh giá là một mẫu SUV khá “lành” trong phân khúc SUV cỡ lớn với sự góp mặt của những đại diện tương đối “khủng” và “chất” như Lincoln Navigator và Cadillac Escalade.Tuy nhiên, Range Rover có những ưu điểm riêng, thân thiện và dễ gây cảm tình.

Đèn

Một trong những thay đổi lớn nhất của phiên bản Range Rover mới, như đã được đề cập trong phần trước– đó là dài, rộng, nhưng không cao.Do đó, thiết kế đèn pha được nhà sản xuất đẩy sâu vào phía trong lưới tản nhiệt, khiến cho capo phía trước xe trở nên tròn trịa hơn, bớt góc cạnh hơn, kết hợp cùng mui trên tạo nên một kết cấu khiến nhiều người liên tưởng đến hình vỏ sò.

Gill

Range Rover thế hệ thứ 4 được nhà sản xuất phá cách đưa thêm một chi tiết rất mới, đó là “Gill” - trước kia thường chỉ xuất trên thanh cản sốc chống va nhưng bây giờ được xuất hiện ngay gần cửa xe với vai trò hoàn toàn là vật trang trí. Ngoài ra, theo ý kiến của 1 số chuyên gia, chi tiết này còn có tác dụng che giấu cảm nhận về chiều dài tương đối đặc biệt của thân xe.

Dịch chuyển trụ D

Một sự thay đổi nữa cũng gây nhiều tranh cãi trên mẫu Range Rover mới, đó là việc Land Rover điều chỉnh trụ D phía sau xe nhằm phù hợp với kích thước mới và cải thiện phong cách thêm đậm chất thể thao. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng ưa thích sự thay đổi này.

Nội thất: Chất Evoque

Chịu ảnh hưởng từ thành công của mẫu xe nổi tiếng Evoque, Range Rover thế hệ mới sở hữu phong cách nội thất chủ đạo là mềm mại, sang trọng và hướng đến tính “mỏng”. Bên cạnh đó, một chi tiết đáng chú ý là trọng tâm ghế lái đã được nhà sản xuất hạ bớt cho phù hợp với chiều cao mới của xe, giúp người lái gắn kết hơn với hệ thống điều khiển trung tâm.

Những điểm nhấn khác có thể lôi cuốn bạn trong mẫu Range Rover mới là màn hình cảm ứng 8 inch nổi bật tại khu trung tâm cabin lái, menu điều khiển được bố trí khá giống siêu xe Jaguar XF.

Kết luận

Giới chuyên môn đánh giá ưu điểm lớn nhất của Range Rover thế hệ thứ 4 là tăng thêm đáng kể không gian nội thất trong khi vẫn làm toát lên chất thể thao đặc trưng. Tuy nhiên bất kỳ sự cải tiến nào cũng là không đủ nếu so với kỳ vọng của những người yêu mến thương hiệu hoàng gia Anh Quốc.

Thiết kế ra một mẫu xe xứng đáng với thương hiệu Land Rover không chỉ là một giấc mơ cho nhữngai theo đuổi môn nghệ thuật này, mà còn là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, vất vả.Hàng ngày, đã và đang có rất nhiều mẫu thiết kế được phát triển không ngừng tại London và Paris.Tuy nhiên, chỉ 1 trong số chúng được lựa chọn để biến thành sản phẩm thực tế. Làm thế nào để không chỉ bảo tồn và phát huy hương vị vương giả hoàng gia sẵn có, mà còn tạo ra những ứng dụng đột biến giúp thương hiệu trở nên nổi tiếng hơn nữa, hấp dẫn hơn nữa sẽ luôn là câu hỏi mà các nhà thiết kế tại Land Rover theo đuổi suốt cuộc đời.

Thông tin thêm về Land Rover Range Rover:

Lần đầu tiên trình làng: London, Anh Quốc

Chiều dài tổng thể: 4.990mm

Chiều rộng:2.220mm

Chiều cao: 1.835mm

Chiều dài cơ sở: 2.922mm

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm