16:07  | 

Giải mã Benelli BJ600GS tại Việt Nam

Nhờ sở hữu mức giá hấp dẫn cho, Benelli BJ600GS 600 phân khối đang là tâm điểm của những tín đồ đam mê tốc độ. Thế nhưng việc thông tin trên mạng còn nghèo nàn cùng nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc vẫn nguyên nhân khiến người mua phải suy nghĩ.

  >> Cảm nhận “quái vật” Ducati Monster 795 trên đường phố Việt                

Giải mã cái tên Benelli BJ600GS  

Benelli là hãng xe có nguồn gốc sâu xa từ đất nước Ý, cái nôi của hầu hết những mẫu xe gắn máy nổi tiếng cùng những công nghệ đỉnh cao. Nhưng do những biến cố không may mắn đối với Benelli diễn ra vào những năm 90 của thế kỷ trước nên xét về thương hiệu này dường như vẫn thấp hơn 1 bậc so với “người đồng hương” Ducati.   Ra đời từ năm 1911 tại Pesaro, Ý dưới bàn tay “goá phụ” Teresa Benelli.

Bà đã đầu toàn bộ số vốn còn lại của mình vào việc kinh doanh với hy vọng cung cấp công việc ổn định cho sáu người con của mình. Nổi bật trong số đó là người con trai mang tên Tonino, ông đã thể hiện tài năng phi thường của mình bằng kỹ thuật cơ khí cũng như sở trường đua xe ban đầu với chiếc Benelli 175 với bốn danh hiệu vô địch Ý trong các năm: 1927, 1928. Riêng năm 1930 vô địch với phiên bản trục cam đơn (SOHC) và năm 1931 cùng phiên bản động cơ sử dụng trục cam đôi (DOHC).  

Trong suốt thời gian chiến tranh thế giới thứ II diễn ra, Benelli vẫn cung cấp xe cho cả Quân Đội lẫn dân dụng. Cho đến cuối những năm 1960, sự xuất hiện của các nhà sản xuất Nhật Bản đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp xe máy Châu Âu. Do đứng trước bờ vực phá sản nên hãng xe này đã quyết định bán mình cho một công ty Argentina.   Mặc dù áp dụng những kỹ thuật tiên tiến lúc bấy giờ nhưng do quá nhiều cản trở cùng với việc sát nhập với Moto Guzzi khiến cho hãng buộc phải dừng lại vào năm 1988 để tạo ra một công ty chung mang tên “Guzzi Benelli Moto SpA”.  

  Mãi cho đến năm 1995, Benelli được cho là đã tái sản xuất và sự hồi sinh của thương hiệu với lịch sử vẻ vang đã được công nhận bẳng sự ra mắt của mẫu xe Tornado 900 năm 2002. Hiện tại, Benelli nằm dưới sự quản lý và điều hành của một công ty chuyên cung cấp động cơ Group Qianjiang nằm ở phía Đông Nam Trung Quốc. Đây cũng là nơi đã tạo ra mẫu xe BJ600GS trong bài viết này.  

Benelli BJ600GS có những gì ?  

Bạn lên mạng là gõ nguyên cụm từ “Benelli BJ600GS” sẽ có ngay 13.700 kết quả trong vòng 0,35 giây. Thế nhưng toàn bộ 2 trang đầu của hệ thống Google chủ yếu đều là thông tin của các báo mạng Việt Nam đăng tải về chiếc xe sau khi nhà nhập khẩu Motorock phân phối, tiếp theo các trang sau đó hầu hết đều là việc bàn tán về chiếc xe trên diễn đàn của các nước Châu Á , thậm chí còn không có bất kỳ một báo nước ngoài nào đăng tải thông tin chi tiết hay đánh giá cụ thể về mẫu xe này. Đơn giản vì tại thị trường Châu Âu mẫu xe này tồn tại dưới cái tên BN600 và khi gõ lại từ khóa thì cho ra kết quả hoàn toàn đầy đủ.  

  Chúng tôi đã trải nghiệm mẫu xe BJ600GS trong thời gian 1 tuần lễ. Xét về ngoại hình tổng thể thì BJ600GS có vóc dáng to lớn hơn một chiếc xe mang trong mình 600 phân khối, nằm ngoài hình dung của chúng tôi khi nhìn qua ảnh. Được sản xuất tại Trung Quốc nhưng theo những gì thông tin có được BJ600GS được công ty thiết kế mang tên Generic tại Áo “nhào nặn” tạo hình.   Sự xuất hiện của BJ600GS như một câu trả lời của Benelli sau một thời gian dài vắng bóng. Họ đã mang mẫu xe này đến tận triển lãm ECIMA 2012 tại Milan, Ý để chứng minh cho sự trở lại của mình. Thế nhưng sự tổng quan được cho là hấp dẫn này vội biến mất khi chúng ta phát hiện ra những đường nét vay mượn được cho là sắp xếp lộn xộn vốn có của người Trung Quốc.  

Phần đầu xe với cụm đèn pha thiết kế theo kiểu robot tạo điểm nhấn vẻ dữ dằn cho chiếc xe. Bình xăng có dung tích 15 lít với đường gân dập nổi hai bên bè ra khiến BJ600GS trông to lớn hơn. Khung xe với kết cấu lưới mắt cáo ống rỗng bằng thép được sơn đỏ trông như vay mượn từ mẫu xe đồng hương Ducati Monster. Trong khi đó, từ hệ thống giảm xóc sau dạng đơn lệch và thiết kế phần đuôi với cặp ống xả đôi hầm hố có nhiều nét tương đồng với mẫu xe Aprilia Shiver. Toàn bộ phần nhựa của xe dày dặn, chắc chắn và không “xộc xệch” vốn có trong suy nghĩ của người Việt đối với những xe có nguồn gốc Trung Quốc.  

Bảng đồng hồ trung tâm của xe hiện thị chi tiết cùng vòng tua máy chủ đạo vốn là đặc trưng ở các mẫu xe phân khối lớn, vận tốc, dung tích bình nhiên liệu và hành trình xe được đo bằng công tơ mét điện tử. Ngoài ra bên trái các đèn tín hiệu cơ bản dễ dàng quan sát. Hệ thống hiển thị điện tử ở cụm đồng hồ mang lại độ tương phản tốt cho người lái ngay cả khi trời nắng gắt. Cụm công tắc điều khiển hai bên tay lái được bố trí theo kiểu truyền thống, đơn giản và dễ sử dụng ngay cả đối với những người lần đầu điều khiển xe.  

Trang bị cho chiếc xe trị giá 250 triệu này là hệ thống giảm xóc trước dạng hành trình ngược có đường kính 50mm chịu nén bằng thủy lực (có thể điều chỉnh), giảm xóc sau dạng đơn với hệ giá đỡ điều chỉnh thủy lực (có thể điều chỉnh tăng/ giảm tốc độ kéo/nén). Để kìm hãm BJ600GS ở tốc độ cao là hệ thống hai đĩa phanh trước có đường kính 240mm với 4 piston xilanh, đĩa phanh sau dạng đơn có cùng đường kính 240mm nhưng đi kèm 2 piston xilanh.  

Nếu như ở Ducati mọi trang thiết bị này đều được ghi rõ tên nhà cung cấp như giảm xóc Ohlin hay phanh Brembo thì mọi thứ trên BJ600GS đều được “giấu tên”. Trái lại Benelli có lẽ cũng đã chọn nhà phân phối lốp nổi tiếng Metzeler của Đức với bộ Sportect M5 Interact có giá gần 500 usd cho mẫu xe này với thông số lốp trước/sau lần lượt là 120/70 ZR17 và 180/55 ZR17.  

Tính năng vận hành: cảm giác lái trong phố và trên đường trường?  

Trái tim của Benelli BJ600GS là khối động cơ được cho là khác biệt hoàn toàn từ trước đến nay khi sử dụng loại động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng thay cho kiểu thiết kế 3 xi-lanh truyền thống. Có dung tích 600cc cùng tỉ số nén 11.5:1 cho công suất cực đại 80 mã lực tại vòng tua 11.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 55 Nm tại 8.000 vòng/phút. Xe sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch cùng ly hợp ướt 6 cấp.  

Xe có chiều cao yên 800 mm có lẽ chỉ thích hợp với những người có vóc dáng trên 1m70. Với hệ thống tiêu chuẩn khí thải Euro III, động cơ tạo ra tiếng nổ ga-lăng-ti hiền lành và hơi trầm tạo cảm giác không mấy phấn khích đối với những tín đồ phân khối lớn. Bù lại đây lại là điểm cộng nếu bạn liên tục di chuyển trong thành phố, côn xe nhẹ cùng với hệ thống ly hợp 2 cấp khiến người điều khiển cần sang số nhẹ hơn rất nhiều. Ghi đông nguyên bản cao là trang thiết bị giúp người lái ngồi thoải mái trong suốt hành trình thử nghiệm.  

Tuy có dung tích lên đến 600cc thế nhưng BJ600GS lại tạo được thiện cảm và dễ gần gũi nhờ tay ga nhẹ nhàng, động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng êm ái. Dù bạn có đi ở cấp số 3 với tốc độ thấp vẫn chưa tạo ra được cảm giác giật cục thường thấy trên các mẫu phân khối lớn khác. Trái lại điểm trừ cho mẫu xe này là hệ thống giảm xóc cứng dẫn đến giảm thiểu khả năng “nuốt” ổ ga, gây tình trạng xóc hơn so với xe cùng phân khúc ở cùng chế độ giảm xóc.  

Trên đường trường, BJ600GS tỏ mã không quá mãnh liệt và không tạo được cảm giác cho người lái đang điều khiển một chiếc xe 600 phân khối. Với cấp số 1, nếu kéo hết ga chiếc xe nhanh chóng đưa bạn lên 60 km/h cùng vòng tua máy gần đạt ngưỡng đỉnh mà không có độ giật nhất định. Cấp số 2 đạt mức 100 km/h và từ cấp số 3 trở đi sẽ thấy đôi chút “hụt hơi” và đưa người lái đến với cảm giác nhanh dần đều rõ ràng chứ không quá “sốc”. Tuy nhiên tốc độ mà chúng tôi đạt được với Benelli BJ600GS trên đường thử phi tiêu chuẩn là 184 km/h, trong điều kiện an toàn cho phép.  

Tại tốc độ khoảng 90 km/h, thân xe hơi có hiện tượng bồng bềnh, nhờ cặp lốp hàng hiệu cùng bình xăng bè ra hai bên nên giúp người lái tạo được tư thế ôm cua tốt hơn. Hệ thống phanh luôn cho người lái cảm giác đủ an toàn ngay cả khi phanh gấp cũng quãng đường phanh ngắn nhất. Nếu bạn đòi hỏi việc bứt tốc ở vận tốc 60 km/h trở lên đối với BJ600GS có lẽ phải mất một khoảng thời gian mà đây lại là điều không có bất cứ tín đồ nào muốn trải nghiệm.

Nhiều lý luận cho rằng nguyên nhân của việc này là do bộ phẩn quản lý khí thải Euro III nhưng đó chỉ là một phần, mấu chốt còn lại nằm ở việc khối động cơ 600 phân khối tạo ra công suất 80 mã lực phải kéo chiếc xe có trọng lượng thô ở mức 220 kg so với các mẫu xe có cùng phân khúc như Kawasaki ER-6N 204 kg, Honda Hornet 600F 168 kg và Suzuki GSR 600 180 kg.  

Đánh giá  

Benelli BJ600GS phù hợp với những người ưa ngoại hình, thường xuyên sử dụng trong đô thị và không đòi hỏi quá nhiều về tốc độ. Quan trọng hơn cả là mức giá để sở hữu hợp lý cho một thương hiệu nổi tiếng!  

Đón đọc bài so sánh, đánh giá Benelli BJ600GS và Ducati 795

Xem thêm ảnh chi tiết Benelli BJ600GS

Thông số kỹ thuật Benelli BJ600GS

  • Chiều cao yên xe: 800 mm
  • Dung tích bình xăng: 15 lít
  • Trọng lượng: 220 kg
  • Động cơ: 600cc, 4 xy lanh, 4 thì, làm mát bằng nước.,tỉ số nén 11,1:1 -
  • Công suất:80 mã lực/11.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 55 N.m/8.000 vòng/phút
  • Hộp thống truyền động: 6 cấp, ly hợp ướt
  • Lốp trước/sau: 120/70 ZR17 , 180/55 ZR17
  • Giá bán tham khảo: 246.000.000 VNĐ (tương đương 11.800 USD)  

Thanh Long (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm