22:24  | 

Những “mẹo vàng” của dân chơi Vespa ET

Trong chuỗi sản phẩm sành điệu của Piaggio, ET luôn dẫn đầu bởi những tính năng hiện đại. Đến nay, dòng xe này vẫn cuốn hút người dùng bởi kiểu dáng sang trọng và một vẻ đẹp rất riêng. Có lẽ, Vespa ET là một trong các mẫu xe tay ga hiếm hoi làm được điều này.

>> Vespa PX 2012 – Giá trị của tình yêu

Năm 1944, bản thiết kế của chiếc Vespa đầu tiên đã ra đời với đúng như tên gọi của nó “Chú ong”. Qua nhiều năm đổi mới nhưng hình dáng ban đầu của chiếc xe đầu tiên, những mẫu Vespa lần lượt ra đời cho đến 1996 là thời điểm đánh dấu mốc lịch sử tròn 50 năm thành lập hãng.

Piaggio đã ra quyết định trước đó vài năm để tạo ra một mẫu xe mới, áp dụng được công nghệ hiện đại mang tính cách mạng lúc bấy giờ. Và, qua bàn tay của những kỹ sư Ý, Vespa ET đã ra đời và trình làng đúng năm 1996.

Mẫu xe ET phân ra đơn giản là ET2 là 2 kỳ còn ET4 là 4 kỳ với ba loại dung tích xi-lanh 50cc, 125cc và 150cc. Thế nhưng, khi Piaggio trao đổi dây chuyền sản xuất để lắp ráp ET4 tại nhà máy ở Đài Loan, số 4 được thay thế bằng số 8 bởi quan niệm của người phương Đông cho rằng 4 là số “tử”.

Vespa ET là mẫu xe đầu tiên được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất cho động cơ tự động của hãng Piaggio.

Tại Việt Nam, xe ET 8 150cc xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 2000 với giá bán bắt đầu từ 4.700 USD. Sau này, được thay bằng những chiếc ET4 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý, nhưng chủ yếu chỉ là phiên bản động cơ 125cc. Trong khi đó, ET2 hầu như rất hiếm vì tiêu thụ nhiều nhiên liệu.

Anh Linh, chủ của một chiếc xe Vespa ET, cho biết: “Hầu hết những người trước kia có tiền để mua Vespa ET đều thuộc những gia đình khá giả. Chính vì vậy họ thường không chú trọng việc bảo dưỡng định kỳ nên những chiếc Vespa ET xuống cấp tiêu thụ nhiên liệu tương đối nay lại càng nhiều, từ đó giá thành của chúng ngày càng rẻ đi”.

Để tìm mua được một chiếc xe ET còn tốt về phần động cơ, chưa động chạm đến bộ hơi tương đối khó. Nếu như thời điểm cách đây 1 - 2 năm một chiếc ET8 150cc nguyên bản được mua lại với giá khoảng 20-22 triệu, đối với ET 4 125cc đắt hơn 2-3 triệu đồng, thì nay, do phong trào chơi xe ET trở nên rộ hơn khiến giá của chúng cũng tăng lên.

Chi phí trang trí cho ET8 có thể vượt qua cả chi phí ban đầu sở hữu xe

Những chiếc ET khi mua về hầu hết phải trải qua quá trình đại tu phần ngoại hình với chi phí lên tới khoảng 7 đến 8 triệu đồng do đồ xe Vespa thay thế rất đắt. Đơn cử như đèn pha trước khoảng 1 - 2 triệu đồng, cụm đồng hồ khoảng 3 triệu đồng mà chưa kể đến việc phải thay những bộ phận của động cơ.

Việc vận hành ET khá đơn giản và có cảm giác lái gần giống với những chiếc LX hiện đại, thậm chí phần động cơ của chúng cũng có nhiều điểm tương đồng với nhau. ET 4 (hay 8) có động cơ sử dụng công nghệ LEADER (Low Emissions Advanced Engine Range) cho công suất lớn nhưng sản sinh ra lượng khí thải thấp. Ngay kể từ khi nổ máy và bấm nút đề, tiếng đề lao đến tức người quen thuộc của Vespa xé lên, động cơ hoạt động cùng tiếng rít đặc trưng của dòng sản phẩm ET.

Với triết lý “vặn ga là xe chạy” của hộp số tự động, ET giúp bất cứ ai cũng có thể dễ dàng làm quen và sử dụng tức thời mà không mấy khó khăn. Ở khoảng vận tốc từ 20-40 km/h sẽ cảm thấy rõ ràng động cơ của ET 4 có phần êm ái hơn so với ET 8. Do khung xe là thép dập liền tấm dày nên trong khoảng 50-70 km/h ET cho cảm giác lái an toàn, không bị bồng bềnh và rất êm.

Nói đến chuyện chơi Vespa vốn là thứ xe được cho là “đỏng đảnh”, người chơi phải thực sự coi đây như một đứa con tinh thần thực sự. Biết đòi hỏi nhưng cũng rất biết chiều chủ, để có một động cơ tốt phải đảm bảo cho việc thay dầu động cơ khoảng 1.000 km/1 lần với loại dầu 10W-40 cho mùa hè và 5W-40 vào mùa đông. Ngoài ra, 3 tháng 1 lần phải đi kiểm tra động cơ để đảm bảo bi côn, côn, phanh và dây đai động cơ hoạt động trơn tru. Hơn nữa, những người chơi Vespa họ không thường hỏi nhau những câu như: “Xe này “ăn” bao nhiêu lít cho 100 km?” vì một điều đơn giản Vespa là xe chơi, thể hiển cá tính thế nhưng một chiếc ET được cho là tiêu thụ nhiên liệu hợp lý ở mức 3,5 – 3,8 lít /100km.

Những phụ kiện thể hiện sự sành chơi của chủ sở hữu ET8

Để tăng thêm vẻ độc đáo và thể hiện sự phá cách của mình, đa phần những người chơi xe Vespa ET thường trang bị thêm cho “con ong” những phụ kiện vừa mang tính trang trí lẫn tính thực dụng như kính chắn gió trước, quay bảo vệ xe, giá kẹp hàng trước/sau, túi du lịch. Muốn mua được những thứ này hầu hết phải đặt hàng tại nước ngoài hoặc mua lại đồ đã qua sử dụng tại Việt Nam và để sở hữu được toàn bộ những thứ trên khoản tiền bỏ ra cũng không dưới 20 triệu đồng.

Cá tính khó lẫn của ET8 giữa phố đông

Chơi ET được dân chơi đánh giá là dễ “chiều” hơn Vespa cổ cũng như khả năng vận hành tốt như những chiếc Vespa hiện đại. Hơn nữa, xe lại có dáng lịch lãm đậm chất Châu Âu nên Vespa ET là sự lựa chọn cho những niềm đam mê vẻ đẹp “mãi mãi theo thời gian” nhưng cũng thật cá tính.

Thanh Long (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm