11:09  | 

Xe siêu chống đạn của Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt?

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tuyên bố nhậm chức ngày hôm qua (21/01/2013) và The Beast, cỗ máy bọc thép di động sẽ tiếp tục đồng hành cùng ông trong nhiệm kỳ 4 năm tới với sứ mệnh bảo đảm độ an toàn tuyệt đối.

Là sản phẩm của “gã khổng lồ” nước Mỹ – GM và mang tên Cadillac One/Limo One, nhưng người ta thường gọi chiếc xe mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đi là “Quái vật” – The Beast. Chiếc xe của Obama được bọc thép và nặng đến 8 tấn.

Chiếc xe của Obama được bọc thép và nặng đến 8 tấn

Theo những thông tin được tiết lộ, “Quái vật” trang bị lớp vỏ thép chống đạn dày ít nhất 8 inch. Lớp áo này tương đương vỏ xe tăng cho khả năng chịu đựng sức công phá của đạn B40 hay B41.Chiếc xe trang bị lốp tính năng cao được gia cố vô cùng chắc chắn, thậm chí vẫn duy trì được tốc độ trên 100km/h dù đã bị bắn thủng. Trục cở sở của Quái vật khỏe đến mức có thể chống chọi với bom mìn và thậm chí đầu đạn tên lửa.

Các thông số cơ bản trên xe Cadillac One của Obama

Các nhà quan sát cho rằng, nhiều khả năng chiếc xe có hệ thống cung cấp oxy riêng biệt, phần trong được bịt kín hoàn toàn nhằm ngăn chặn khả năng tấn công hoá học. Cấu tạo trong xe được bảo mật cao nhất, nhưng người ta tin rằng, “Quái vật” sở hữu các thiết bị tốt và tân tiến nhất. Một số thông tin còn phỏng đoán, nội thất chiếc xe của Obama được làm thủ công và có cả những thiết bị điện tử để tổng thống có thể thư giãn.

Nội thất chiếc xe có hệ thống cung cấp oxy riêng biệt

Đây là sản phẩm mới nhất đứng trong hàng ngũ “First Fleet” – lô xe chuyên dụng cao cấp nhất do Cadillac sản xuất riêng cho những ông chủ Nhà Trắng, dù xét về mặt lịch sử thì các đời Tổng thống Mỹ cũng dùng cả những chiếc xe sang trọng mác hiệu Lincoln.

Siêu xe chống đạn của đương kim Tổng thống Mỹ có giá khoảng hơn 1 triệu USD

Tiền lệ chế tạo xe riêng cho Tổng thống đã tồn tại được khoảng 100 năm. Quốc hội Mỹ chấp thuận việc cấp ngân sách cho hoạt động này từ thế chiến thứ nhất. Một trong những vị tổng thống đầu tiên dùng xe Cadillac là Woodrow Wilson, trong cuộc diễu hành qua các con phố ở Boston vào năm 1919. Tổng thống Coolidge cũng được sở hữu một chiếc Cadillac Town Car đời 1928.

Năm 1938, Nhà Trắng tiếp tục nhận được hai chiếc Cadillac mui trần, với biệt danh “Queen Mary” và “Queen Elizabeth”. Hai chiếc xe dài 6,55m, nặng gần 3,5 tấn và được trang bị đầy đủ vũ khí đạn dược, điện đàm thậm chí máy phát điện công suất lớn. Sự tin cậy cho mác xe Cadilac lên đến mức cao nhất khi hai chiếc mui trần này đã phục vụ liên tiếp ba đời tổng thống: Franklin D. Roosevelt, Harry S. Truman và Dwight D. Eisenhower. Sang năm 1953, người ta còn thấy tân Tổng thống Eisenhower lái một chiếc Cadillac Eldorado trong buổi lễ diễu hành nhậm chức.

Obama là một trong nhiều vị Tổng thống Mỹ dùng xe Cadillac

Cadillac tiếp tục xuất hiện vào năm 1983 dưới đời Tổng thống Reagan. Đó là một cỗ máy bọc thép với động cơ Turbo Hydra-Matic 400 và hộp số 3 cấp tự động. Tổng thống Clinton cũng từng lái một chiếc Cadillac Fleetwood Brougham trang bị động cơ V8 7.4L.

Dưới chế độ Bush, có tới hai chiếc Limousine phục vụ Tổng thống được sử dụng. Chiếc đầu tiên là Deville Presidential 2004 và chiếc thứ hai là DTS Presidential.

Theo Secret Service, tất cả những chiếc Limousine từng phục vụ các đời Tổng thống sẽ bị phá hủy sau khi Tổng thống mới lên nhậm chức để đảm bảo bí mật.

Khánh Ngọc (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm