23:04  | 

Audi và tham vọng giành "ngôi vương"

Audi có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng dòng SUV trước năm 2020 để thu hẹp khoảng cách với BMW  khi đang có nhiều khách hàng tìm kiếm các mẫu xe chất lượng tốt với dấu ấn của một thương hiệu sang trọng.

Tập đoàn Volkswagen đang phát triển Q2, Q4, và Q6 như một thay thế thể thao hơn cho đội ngũ 3 chiếc SUV hiện tại, một nguồn tin giấu tên cho hay vì những kế hoạch này vẫn chưa được công khai.

“Audi thực sự đang sở hữu kế hoạch phát triển to lớn liên quan đến khả năng cung cấp SUV”, một nhà phân tích tại  IHS Automotive, Frankfurt cho biết. “SUV có vị trí ghế ngồi cao tương tự với những chiếc xe từ những năm 1920. Điều này là bình thường trong phân khúc cao cấp”.

Crosslane Coupe concept - Bản "xem trước của SUV Q2

Việc nhận được sự chấp thuận trong giới tiêu dùng giàu có đã khiến SUV trở thành một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất, thúc đẩy làn sóng những mẫu xe mới của các thương hiệu Audi, BMW và Mercedes-Benz ganh đua một cách quyết liệt để dẫn đầu doanh số bán hàng.

Audi và Mercedes, hai hãng xe sang đứng ở nhóm dẫn đầu nhưng không phải số 1 đang tìm cách lật đổ BMW khỏi vị trí dẫn đầu vào cuối thập kỷ này.

Đối với Volkswagen, việc phát triển của Audi là rất quan trọng vì hãng này nhằm mục đích trở thành hãng xe ô tô lớn nhất thế giới trước năm 2018. Audi chiếm 48% lợi nhuận hoạt động của VW trong 9 tháng đầu năm 2012, mặc dù số lượng xe bán ra chỉ bằng 14% so với cả tập đoàn.

Thương hiệu quyết định

“Audi quyết định cho VW”, Juergen Pieper – một nhà phân tích tại Bankhaus Metzler, Frankfurt cho biết. “Bạn có thể nói rằng Audi là phần quan trọng nhất của VW liên quan đến lợi nhuận, công nghệ và xây dựng thương hiệu”. Sau khi tăng doanh số 12% lên 1.46 triệu chiếc vào năm ngoái, lợi nhuận của Audi có thể giúp Volkswagen đạt được lợi nhuận kỉ lục trong năm 2012. Hãng ô tô này dự kiến đạt 11,5 tỷ EUR lợi nhuận hoạt động, đánh bại kỷ lục 11,3 triệu EUR của năm ngoái, theo ước tính trung bình của 14 nhà phân tích từ Bloomberg.

Audi - thương hiệu quyết định cho sự phát triển của Volkswagen

VW dự kiến công bố kết quả chi tiết của năm 2012 vào ngày 14 tháng Ba năm nay. Các kế hoạch mới này đồng nghĩa với việc Audi sẽ có 6 mẫu xe thuộc dòng sedan và coupe trong một nỗ lực để bắt kịp BMW và bỏ xa Mercedes lại phía sau.

Nhà máy Mexico

Q2  nhỏ gọn sẽ dựa trên chiếc xe ý tưởng Crosslane Coupe được trưng bày tại triển lãm ô tô Paris vào năm ngoái, một nhân vật giấu tên cho biết. Q6 lớn hơn có thể được sản xuất tại nhà máy mới tại Mexico cùng với Q5 cỡ vừa.

Audi hy vọng các mẫu xe mới cùng với những phiên bản hiệu suất của các mô hình hiện tại như SQ5 sẽ thúc đẩy SUV lên khoảng 40% trong doanh số của hãng này từ 25% vào năm ngoái.

“Chúng tôi nhìn thấy nhiều tiềm năng trong phân khúc SUV”, giám đốc bán hàng và tiếp thị của Audi Luca de Meo cho biết. “Chúng tôi đang đi đúng hướng trong quá trình phát triển”, ông phát biểu nhưng từ chối cho biết chi tiết kế hoạch cụ thể.

Để bắt kịp, BMW đang phát triển X4 – chiếc SUV thứ năm của hãng. Mercedes dự định giới thiệu một mẫu xe nhỏ gọn để “chinh chiến” cùng với GLK, M-Class, GL và G-Class off-road. Theo IHS, phân khúc SUV cao cấp được dự đoán sẽ phát triển lên 3 triệu chiếc vào năm 2018 từ 2.2 triệu chiếc của năm ngoái.

“SUV sẽ tiếp tục tăng trưởng và các nhà sản xuất đang phản ứng lại điều đó bằng các mẫu xe mới”, Uwe Lexa – giám đốc quản lý của AVG Rosier, một hãng đại lý bán Audi, Mercedes và các thương hiệu khác tại 16 địa điểm ở miền Bắc nước Đức cho biết.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Các hãng ô tô đã có động thái giảm sự quan tâm của người tiêu dùng về lượng tiêu thụ nhiên liệu của SUV bằng cách thêm các phiên bản hybrid và động cơ sạch hơn. Audi Q5 sử dụng 10.2 lít/100km so với 9.8 lít/100km cho chiếc sedan A4 cùng kích thước. Audi sẽ giảm trọng lượng của SUV Q7 thế hệ tiếp theo xuống khoảng 15% tương đương với 400 kg vào năm tới để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu từ mức hiện tại 13 lít/100 km.

Audi đã khởi đầu năm 2013 bằng cách đánh bại BMW về doanh thu tháng, được thúc đẩy bởi lượng tăng 39% đơn giao hàng tại Trung Quốc – nơi Audi là thương hiệu cao cấp bán chạy hàng đầu. Hãng này đã bán được 111.570 chiếc xe trên toàn thế giới vào tháng 1, tăng 16% so với một năm trước đó. Trong khi đó các đơn hàng của BMW chỉ tăng có 12% lên 107.276 chiếc.

Trong năm nay, theo dự đoán của IHS Automotive,  BMW dự kiến sẽ phục hồi, một phần nhờ vào sự dẫn đầu trong dòng SUV, đạt 1.58 triệu chiếc so với 1.45 triệu chiếc của Audi.

Nghiên cứu này hy vọng Audi sẽ trở lại vị trí thứ ba trong năm 2014 khi Mercedes mở rộng dòng SUV mới, tân trang sedan sang trọng S-Class và thêm coupe bốn của CLA vào đội hình.

“Sự phát triển sản phẩm sẽ vẫn còn tiếp diễn đối với những thương hiệu cao cấp”, Jonathon Poskitt, phân tích viên của LMC Automotive ở Oxford, Anh Quốc cho biết.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm