07:49  | 

“Phượt” xe máy ở thị trấn mù sương

Đi tàu lên Lào Cai, rồi bắt xe khách lên Sapa, nếu có hứng và chán cảnh du lịch tour, bạn có thể thuê một chiếc xe máy vì vi vu trên những cung đường của thị trấn mù sương.   Cái thú “nửa chừng”   Đi tàu hoặc xe khách lên Sapa, rồi thuê một chiếc xe máy tự mình lang thang tới những điểm du lịch ở thị trấn vùng cao này đang là cái thú của nhiều bạn trẻ. Chưa đủ sức và chưa đủ kinh nghiệm để trở thành một tay phượt chuyên nghiệp, nhiều bạn vẫn lựa chọn cách đi đơn giản như thế.  

Thuê xe Minsk khám phá các điểm du lịch tại Sapa đang là cái thú của nhiều bạn trẻ

  Bạn Nguyễn Đức Toàn (Đại học Kinh tế Hà Nội) cho hay: “Em nghe nói nhiều đến phượt, cũng thích đi phượt lắm nhưng điều kiện sức khỏe và thời gian không cho phép nên bắt xe lên Sapa, thuê một chiếc xe máy đi loanh quanh những nơi mình thích cũng thấy hay. Phượt thì chẳng phải là phượt vì em thấy các bạn đi phượt phải có nhiều kinh nghiệm và vất vả lắm, nhưng vẫn có được cái cảm giác đi xe máy giữa núi rừng”.   Cũng chọn cách lên Sapa thuê xe máy tự mình khám phá, anh Lên Văn Lâm (Hải Phòng) chia sẻ: “Mình được biết là trên Sapa có cho thuê xe máy, đã thấy mừng vì rất thích “cầm” xe chạy lòng vòng vào bản. Lên đến nơi lại thấy mừng hơn vì có chỗ chuyên cho thuê xe Minsk. Đi Minsk vẫn khoái hơn vì nó vừa khỏe, vừa cao, trông lại hay hay”.  

Chán đi theo tour, nhiều người thuê xe máy vi vu những cung đường vùng cao

  Dịch vụ cho thuê xe máy ở Sapa ngày càng trở nên đắt khách vì nó phù hợp với nhiều người. Anh Đức Dũng (chủ một showroom ôtô ở Hà Nội) cho hay: “Hồi sinh viên nếu nói về đi phượt thì mình cũng đi nhiều thuộc loại nhất nhì lớp. Bây giờ đi làm, quả thực không còn có thời gian để thực hiện cái thú đó. Công việc nó cứ cuốn mình đi. Trước kia sắm con Minsk chạy khắp Tây Bắc, bây giờ nghĩ đến hành trình ròng rã từ Hà Nội lên Lào Cai thôi cũng thấy đủ ngại. Cái tính mình thì không thích đi du lịch theo tour, nó tẻ nhạt lắm, rồi ngồi ôtô mãi cũng chán. Lên Sapa, thấy có dịch vụ cho thuê xe Minsk, hợp đúng với cái “dở dở” của mình luôn. Vứt xe ôtô đó, thuê một con xe máy chạy ở trên này trong hai ngày nghỉ cuối tuần xem ra giờ là hợp lý với mình”.   Nở rộ dịch vụ cho thuê xe máy ở Sapa   Du khách đến Sapa, nếu muốn thuê một chiếc xe máy bất cứ loại nào từ xe số, xe ga cho đến xe phân khối lớn đều rất đơn giản, bạn chỉ cần có bằng lái xe là đủ. Tại Sapa, dịch vụ cho thuê xe đang rất rầm rộ, dù ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, khách du lịch cũng có thể tìm thuê được một chiếc xe ưng ý để đi du lịch các bản làng.  

Mỗi xe ôm đều có vài ba chiếc xe phục vụ nhu cầu của du khách

  Ở Sapa, những người làm dịch vụ cho thuê xe thường từ các tỉnh miền xuôi lên như: Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định, có thể cho thuê chuyên nghiệp, cũng có thể là nghề tay trái, hầu hết mỗi xe ôm đều có vài ba chiếc xe phục vụ nhu cầu của du khách.   Nói về kinh nghiệm làm nghề cho thuê xe máy phải kể đến anh Hùng đến từ Hà Nam. Nhiều người dân Sapa vẫn thường gọi anh với cái tên thân mật "Hùng cao bồi", sở hữu hơn 20 chiếc xe đủ loại, trong đó nhiều nhất vẫn là Minsk.   Trước năm 1997, anh Hùng có tiếng sửa xe giỏi ở đất Hà Thành, sau vì nhiều lý do, anh đã lên Sapa sưu tầm, tút tát lại các loại xe Minsk và trở thành người cho thuê xe chuyên nghiệp. Không chỉ chuyên nghiệp, anh còn là người cho thuê xe đầy trách nhiệm, bất cứ khách nào đến thuê xe của Hùng phải đầy đủ bằng lái và chấp hành đội mũ bảo hiểm. Với anh, cái nghề cho thuê xe không chỉ đơn giản là nuôi sống bản thân, gia đình mỗi ngày mà còn đáp ứng sở thích sưu tầm xe Minsk của anh.  

Điểm thuê xe Minsk tại nhà hàng Su Su thuộc thị trấn Sapa

  Không giống như anh Hùng, anh Thắng (chủ nhà hàng Su Su tại thị trấn Sapa) lại cho thuê xe theo kiểu kết hợp. Nghĩa là dịch vụ cho thuê xe nằm trong dịch vụ chung của nhà hàng. Hiện anh Thắng có cả thảy 6 chiếc xe Minsk, với giá cho thuê hợp lý (150 ngàn đồng/cả ngày, 100 ngàn/nửa ngày).   “Mình cho thuê xe, thứ nhất là vì thích xe Minsk, có mấy chiếc xe đó nhờ cậu em tìm mua rồi dọn lại cẩn thận cho khách thuê, mình vừa có xe đi vừa được giao lưu với những người thích xe cộ. Thứ hai là coi đây là dịch vụ gia tăng cho nhà hàng” – anh Thắng cho biết.   Tiến tới dịch vụ chuyên nghiệp   Hầu hết những người cho thuê xe máy ở Sapa đều không coi việc kinh doanh của mình là chuyện chơi. Họ đang ý thức xây dựng để tạo nên một dịch vụ chuyên nghiệp.  

Khách du lịch có thể yên tâm với các dịch vụ cho thuê xe chuyên nghiệp

  Anh Thắng, ông chủ nhà hàng Su Su tâm sự: “Mình xác định làm cái gì phải cho ra làm. Ngay chuyện cho thuê xe máy, làm sao khách thuê xe đến mà lần sau còn muốn quay lại, chứ xe mà cứ leo dốc, đổ đèo rồi lại lăn ra hỏng thì khách cũng phiền toái mà mình cũng chẳng có thu nhập gì. Su Su còn có một chiếc xe bán tải chuyên đi cứu hộ xe hỏng. Nếu khách mà bị hỏng xe dọc đường, chỉ cần gọi số điện thoại ghi trên mũ bảo hiểm, khoảng 20 phút sau họ sẽ được mang đến tận nơi một chiếc xe khác, hoặc nếu “bệnh” nhẹ thì có thợ trực tiếp đến sửa”.  

Khi hỏng xe, bạn chỉ cần chờ khoảng 20 phút là có xe đến cứu hộ

  Anh Thắng không chỉ cho thuê xe để phục vụ khách du lịch ở địa bàn Lào Cai, mà bất cứ ai cần xe Minsk để khám phá các cung đường Tây Bắc như: Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu… đều được đáp ứng. Thủ tục thuê xe cũng rất đơn giản, người thuê thích thì đặt cọc, không thích thì chỉ cần để lại giấy tờ tùy thân là đủ. Với những nhóm thuê từ 4 đến 5 chiếc, anh Thắng sẽ cử một người thợ máy đi kèm để khắc phục sự cố dọc đường.   Người dân Sapa gọi mùa hè là mùa cho thuê xe vì thời điểm đó, dịch vụ này đắt hàng nhất. Làm nghề này cũng cần một số vốn kha khá. Thường thì dân cho thuê xe đi lùng khắp nơi, đem về những chiếc xe cũ, rồi sửa sang lại cho mới, như vậy sẽ bớt được một phần chi phí. Nhưng những người cho thuê đầy trách nhiệm lại không đặt niềm tin vào chiếc xe cũ, để an toàn cho tính mạng khách du lịch, một số người cho thuê xe đầu tư mua mới lại hoàn toàn.  

Người cho thuê xe vẫn đặt sự  an toàn của khách hàng lên trên hết

  Theo ông Tân, một người sống gần chục năm bằng nghề cho thuê xe ở đất Sapa, người cho thuê xe có trách nhiệm là người biết bảo vệ khách hàng. Ông Tân nói rằng: Nghề nào cũng cần đạo đức nghề nghiệp, mà cho thuê xe không phải là nghề ngoại lệ. Và đó là lý do tất cả các xe cho thuê trong cửa hiệu của ông đều là những xe mua mới. Mỗi chiếc xe bị khấu hao, hỏng hóc, đều được ông thay mới hoàn toàn. Bởi vậy, khách hàng chọn thuê xe ở hiệu của ông nhiều không kể hết.   Vài năm trở lại đây, khi "du lịch bụi lên ngôi", khách có nhu cầu thuê xe khá nhiều, nhưng người cho thuê thích khách nước ngoài hơn. Trước tiên, họ là những người lái xe an toàn, sau đó là họ không thích mặc cả. Mỗi địa điểm cho thuê xe đều treo biển 5USD/ngày đối với xe bình thường, còn 10 - 15USD đối với xe phân khối lớn. Khách Tây chẳng bao giờ mặc cả, còn khách Việt tìm mọi cách để hạ giá thành cho thuê, nhưng khách nước ngoài chủ yếu thích đi dòng xe Minsk. Để đáp ứng sở thích và thị hiếu đó, các chủ xe sẵn sàng lăn lộn lùng sục bằng được xe Minsk.  

Thuê xe máy khám phá vùng cao là một cách du lịch rất thú vị

  Khách Tây thường thuê xe dài ngày, vì họ ưa khám phá những bản làng vùng cao, trải nghiệm homestay hoặc khám phá những điểm du lịch ít người biết đến. Phục vụ những khách hàng này, chủ xe luôn kiếm được số tiền kha khá. Song, làm cái nghề sưu tầm và cho thuê xe máy cũng chẳng hề đơn giản. Không chỉ đòi hỏi một số vốn tương đối lớn, mà còn đòi hỏi người cho thuê có kiến thức sửa chữa xe máy, bởi thế, làm nghề này phần đa là nam giới. Anh Long, một chủ xe cho hay: Hầu hết dịch vụ cho thuê xe máy ở Sapa, chủ nhân đều từng làm nghề sửa xe hoặc có năng khiếu sửa xe. Bằng không, mỗi lần xe hỏng đem ra hiệu sửa xe rất tốn kém, có khi tiền cho khách thuê không đủ sửa xe.   Các hình thức du lịch ở Việt Nam ngày càng đa dạng, và việc lên thị trấn Sapa thuê xe máy khám phá vùng cao là một lựa chọn rất hợp lý đối với nhiều người.  

Xem ảnh Vi vu với Minsk ở Sapa

   Thế Đạt (TTTĐ) Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm