07:10  | 

Mercedes GLK300 2013 - Những cách tân kỳ diệu

Chỉ là bản nâng cấp (facelift) nhưng GLK 2013 đã thay đổi mạnh mẽ về cả nội thất, ngoại thất, trong khi vẫn sở hữu cỗ máy V6 3.0 uy lực và hệ thống dẫn động 4 bánh - 4MATIC linh hoạt.

Thiết kế ngoại thất  

Những cải tiến hợp thời thế rõ ràng đã mang lại cho mẫu SUV cỡ nhỏ GLK nét hiện đại và hấp dẫn hơn. Điều đó cũng thể hiện trước sự bùng lên mạnh mẽ của hai đối thủ lớn là mẫu Audi Q5 và BMW X3. Nếu xét về tổng thể thì GLK đã được thừa hưởng ngôn ngữ cũng như triết lý thiết kế của “đàn anh” GL - mẫu SUV cỡ lớn, lâu đời và sang trọng của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Phiên bản GLK 2013 không có thay đổi về kích thước tổng thể cũng như chiều dài cơ sở.  

Những điểm đổi mới nằm ở phần chi tiết, cản dưới dày dặn, bộ đèn pha bi-xenon thông minh mới ILS - điều chỉnh theo chế độ như lái đô thị, xa lộ và sương mù, cùng một chiếc lưới tản nhiệt mới. Đường gân bên sườn xe cũng được thiết kế lại và là sự thừa hưởng từ mẫu full-size SUV GL - class.  

Tất cả thay đổi đã mang lại dáng vẻ “điển trai” cho mẫu xe này. Các nhà thiết kế cũng thêm vào tính năng off-road mạnh mẽ của xe bởi hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic. Nhưng khi quan sát độ cao gầm, góc thoát trước/sau, góc thoát đỉnh dốc thì chúng tôi thấy những điều đó không hỗ trợ nhiều cho tính năng off-road.  

Nội thất, tiện nghi  

Thiết kế nội thất GLK300 2013 được cải thiện nhiều so với phiên bản trước. Toàn bộ táp-lô và chất liệu nhôm ốp nội thất giúp khoang xe sở hữu những nét hiện đại. Các cửa gió điều hoà tròn thay thế kiểu vuông trước đó nên việc điều tiết hướng gió thật tiện lợi.  


Khoang xe mang đậm chất ngành công nghiệp hàng không

Chất liệu da bọc ghế tiêu chuẩn có màu đen. Chúng tôi cho rằng, nên có nhiều tuỳ chọn hơn về màu của nội thất. Hàng ghế phía trước tạo tư thế ngồi thoải mái, dễ dàng điều chỉnh nhờ hàng phím điều khiển mô phỏng hình chiếc ghế trên cửa. Chúng tôi đã dành 8 giờ liên tục điều khiển và khi bước xuống xe với cảm giác thật dễ chịu. Những chiếc ghế ở hàng thứ hai cũng vậy, thoải mái cho hai người lớn. Mặc dù số chỗ là 5 nhưng thực sự tốt hơn với 4.  

Các vật liệu nội thất hấp dẫn, đường khâu chất liệu da và sự hào phóng của chất liệu nhôm tạo ra một khoang cabin cao cấp. Tay lái trông tuyệt vời bởi kích thước vừa vặn và độ nhám khiến người điều khiển thích thú. Hàng phím điều điều khiển hệ thống điều hoà hai vùng độc lập đặt dưới cùng, dường như điều đó hướng tới sự trực quan của ngăn chứa đồ trung tâm.  


Chất liệu nhôm tạo ra một khoang cabin cao cấp


Kết nối Bluetooth giúp bạn vừa tận hưởng niềm vui lái xe nhưng vẫn có thể giải quyết công việc qua điện thoại

GLK-Class được trang bị hệ thống đàm thoại rảnh tay, kết nối Bluetooth giúp bạn vừa tận hưởng niềm vui lái xe nhưng vẫn có thể giải quyết công việc qua điện thoại.   Khoang hành lý có thể tích chứa đồ rộng rãi, khi ghế sau gấp xuống gần như phẳng hoàn toàn. Ghế sau được chia 60/40 nhằm tạo tính linh hoạt với hàng hóa và hành khách. Việc gập ghế hoàn toàn thao tác bằng một lẫy điện, một chạm đơn giản. Một ổ cắm điện 115-volt AC phía sau hữu ích cho việc sạc pin máy tính xách tay, cung cấp năng lượng dụng cụ cầm tay hoặc chạy các phụ kiện khi cắm trại.  

Trang bị động cơ và hệ thống dẫn động  

GLK 2013 sử dụng động cơ 3 lít V6 công suất 231 mã lực, mô-men xoắn cực đại 300 Nm tại vòng tua 2.500-5.000 vòng/phút. Hộp số tự động 7G-Tronic. Mercedes-Benz công bố, xe có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 7,6 giây. Hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian 4Matic.  

Cảm nhận khả năng vận hành  

Chúng tôi đã điều khiển GLK300 trên cả đường quanh co và trên đường cao tốc mở. Cảm giác lái tuyệt vời khi xoay chuyển vô lăng, xe vận hành ổn định ở tốc độ cao. Đồng thời, chúng tôi cũng thấy thoải mái khi điều khiển ở tốc độ cao trên cao tốc trong khi vẫn tiến hành một cuộc hội thoại với kết nối Bluetooth.   Khả năng xử lý xe rất nhạy khi vào cua, cảm thấy giống như lái chiếc sedan với một vị trí chỗ ngồi cao hơn một chút. Ngoài ra, GLK300 có hệ thống phanh thật êm ái và dễ dàng tìm điểm dừng chính xác. Tiếng ống gió và lốp cũng "im hơi lặng tiếng" khi hành khách song hành cùng nó.  

Hộp số tự động 7G-Tronic hoạt động độ trơn tru và phản ứng nhạy. Chúng tôi thích thú với việc điều khiển chiếc cần số đặt ngay sau vô lăng. Dù GLK cung cấp 2 chế độ lái Comfort và Sport với chức năng chuyển số bán tự đồng nhưng chúng tôi cảm thấy không có nhu cầu sử dụng nó. Tất nhiên, nó sẽ vô cùng hữu ích khi đổ đèo. Với GLK300, chỉ cần để ở chế độ C thì nó đã thừa “nội lực” chinh phục những con đường quanh co dốc cao tại Việt Nam. Nhưng hãy nhớ rằng, độ cao của gầm GLK cũng chỉ hơn sedan không là bao.  

Hệ thống dẫn động 4MATIC cải thiện độ bám đường và ổn định trong điều kiện trơn trượt. Nó mang lại lợi ích trên vỉa hè ẩm ướt hoặc trên những con đường không trải nhựa, bởi hệ thống sẵn sàng chuyển mô-men xoắn sang bánh xe phía trước bất cứ khi nào khi bánh sau mất độ bám. Chúng tôi không thấy ấn tượng nhiều về bộ la-zăng của xe lái thử, nhưng rõ ràng, đó là tuỳ chọn, bạn có thể bỏ thêm chi phí để có những “đôi chân” quyến rũ hơn.  

Trang bị an toàn  

Những tính năng an toàn của xe vẫn giữ nguyên như phiên bản trước. Đó là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA còn có đèn pha thông minh ILS, điều chỉnh theo chế độ như lái đô thị, xa lộ và sương mù. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc.  


GLK biết cách đánh thức bạn nếu bạn lỡ mơ màng buồn ngủ

Hệ thống cảnh báo buồn ngủ - Assist có thể cảnh báo lái xe bằng tín hiệu âm thanh và một tin nhắn cảnh báo trên bảng táp lô với biểu tượng tách cà phê thông minh. Đó là một tính năng tốt, mặc dù chiếc xe chúng tôi lái xe luôn luôn dường như được hiển thị biểu tượng tách cà phê. Và nếu tín hiệu đó chưa đủ làm bạn thoát khỏi cơn buồn ngủ thì lập tức vô lăng sẽ rung lên để đánh thức bạn nếu hệ thống phát hiện xe đi loạng choạng hay lệch làn.  

Parktronic là một lựa chọn hữu ích khác khi đậu xe, việc hiển thị khoảng cách xe với chướng ngại vật bằng tín hiệu màn hình với một đồ thị màu thể hiện sự giao tiếp đơn giản, dễ hiểu. Hệ thống còn cung cấp các cảnh báo âm thanh khi bạn nhận được gần đến công cụ.   Đánh giá   Được thiết kế lại từ ngoài vào trong, GLK300 phiên bản 2013 là một chiếc xe tinh tế và dễ sử dụng. Đó là thoải mái cho bốn người với hàng tá hành lý mang theo. Đó là ổn định ở tốc độ cao, nhanh nhẹn trên những con đường quanh co liên tục. GLK300 cung cấp một nội lực dồi dào trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu phù hợp với đẳng cấp, tiện ích xe. Xe có giá bán 1,654 tỷ đồng và cao hơn nữa nếu bạn thêm tuỳ chọn.  

"Tốt nhất hoặc không gì cả", đó triết lý của ngôi sao ba cánh

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT MERCEDES-BENZ GLK300 2013

Thông số kỹ thuật  

  • Động cơ: V6 3.0L
  • Công suất: 231 mã lực/6.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 300 Nm/2500 - 5.000 vòng/phút
  • Hộp số: Tự động, 7 cấp 7G Tronic, chế độ Thể thao/Tiêu chuẩn
  • Dẫn động: 4MATIC, 4 bánh toàn thời gian
  • Tăng tốc từ 0-100 km/h: 7,7 s
  • Tốc độ tối đa: 210 km/h
  • Dung tích bình nhiên liệu/khả năng dự trữ: 66/8 lít
  • Nhiên liệu tiêu thụ, nội thị: 13,6-14,1 lít/100 km
  • Nhiên liệu tiêu thụ, đường trường: 8,3–8,4
  • Nhiên liệu tiêu thụ tổng hợp: 10.2–10.5 l/100km
  • Giá bán: 1.654.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)  

Lê Hùng (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm