07:40  | 

Thị trường Mỹ tháng 3/2013: Khép lại quý I với nhiều khởi sắc

Thị trường xe hơi Mỹ tháng 3 tăng trưởng mạnh mẽ hơn 3%, lên mức 1,45 triệu xe được tiêu thụ nhờ lực cầu lớn dồn vào dòng bán tải và crossover. Theo thống kê, đây cũng là tháng có mức doanh số toàn thị trường cao nhất kể từ tháng 8/2007 với mức tiêu thụ kỷ lục 1,48 triệu xe – thời điểm trước khi kinh tế thế giới bước vào khủng hoảng toàn diện kéo dài 6 năm liên tiếp và hiện vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.

>> 10 xe bán chạy nhất thị trường Mỹ tháng 3

>> Nissan Altima bất ngờ soán ngôi vương của Toyota Camry

Quý I khởi sắc

Mặc dù có thấp hơn chút ít so với mức tăng trưởng kỳ vọng trước đó của top 10 chuyên gia Bloomberg, mức tăng 3% phản ánh khá chính xác diễn biến thị trường đồng thời tạo lập nền tảng tốt cho mùa tiêu thụ đầu năm, bởi theo truyền thống, mùa xuân chính là “phong vũ kế” đánh dấu bước khởi đầu cho mùa bán hàng của cả một năm.Kết thúc quý I năm 2013, toàn thị trường ghi nhận phản ứng tích cực của phía cầu và chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tiếp tục hồi phục là một trong những chỉ báo quan trọng cho xu hướng hồi phục kinh tế nói chung.

General Motors và Ford Motor – 2 đại gia hàng đầu nước Mỹ mỗi hãng đều đã có được một kết thúc cho quý I khá mỹ mãn khi lần lượt tăng trưởng 6,4% và 5,7% trong tháng 3, trong khi Chrysler Group tăng 5%. Toyota và Nissan Motor ngậm ngùi chấp nhận mức tăng doanh số khiêm tốn nhất trong top 10 đại gia với mức 1%. Rất may, Honda Motor cứu vãn 1 tháng tương đối buồn cho các nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản khi gặt hái tăng trưởng kỷ lục 7,1%, nhờ nhu cầu cực lớn tập trung vào mẫu Accord tái thiết phiên bản 2013.

Các hãng xe châu Á hụt hơi

Tính đến cuối tháng 3, trong số các ông lớn, GM, Ford, Toyota, Chrysler và Volkswagen tăng được thị phần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Ford có mức tăng mạnh nhất, từ 15,5% lên 16,2%. Ở phía bên kia xu hướng, 2 hãng xe châu Á là Nissan và Hyundai-Kia dẫn đầu top sụt giảm thị phần. Trường hợp sụt giảm của Nissan tỏ ra khá bất ngờ và đáng tiếc bởi nhà sản xuất đến từ Nhật này trong thời gian gần đây phát triển khá ổn định với nhiều thành tựu tích cực. Riêng Honda vẫn giữ nguyên mức 9,2%.

Tại hãng xe số 1 thế giới Toyota, mặc dù doanh số bán ra của phân hiệu Lexus có biến chuyển tốt khi tăng tới 15%, nhưng sự xuống dốc của Camry tháng thứ 2 liên tiếp đã không giúp hãng xe Nhật Bản duy trì phong độ thành công trong tháng 3. Trong khi đó đối thủ truyền kiếp của Toyota là General Motors vừa trải qua tháng kinh doanh tốt nhất kể từ năm 2008. Cadillac là điểm sáng nhất tại GM trong tháng khi cán đích với mức tăng doanh số 50%, tiếp đến là Buick tăng 37% và GMC tăng 12%.

Tại Ford, mặc dù khối lượng giao hàng của phân hiệu Ford tăng xấp xỉ 30%, nhưng do Lincoln giảm 23%, khiến tính chung doanh số toàn tập đoàn chỉ tăng 7%. Các mẫu bán chạy trong tháng của Ford bao gồm dòng bán tải F-series, Fusion phiên bản sedan và crossover cỡ trung.

Ram bất ngờ vươn lên top 10 mẫu xe hot nhất trong tháng

Doanh số tiêu thụ của mẫu xe bán tải Ram bất ngờ tăng mạnh 25% lên 33.831 chiếc trở thành sự kiện gây ấn tượng nhất trên thị trường xe hơi Mỹ trong tháng 3. Mức tăng kỷ lục của Ram góp phần đáng kể nâng doanh số bán xe của hãng mẹ Chrysler cán mốc tăng 5% trong bối cảnh dòng xe truyền thống Jeep rơi vào tháng sụt giảm thứ 6 liên tiếp với mức 13%.

Ngoài ra, trong bảng 10 mẫu xe ăn khách nhất tháng 3 vẫn là những gương mặt quen thuộc như Ford Explorer (tăng 40,5%), Honda Accord (tăng 36,4%) và Hyundai Elantra (tăng 32,9%).

Tháng 3/2013 cũng chứng kiến một cuộc cạnh tranh khá khốc liệt trên phân khúc xe plug-in. Nissan Leaf, mẫu xe về sau Chevy Volt trong cuộc đua doanh số năm ngoái đã bất ngờ lập kỷ lục mới khi tiêu thụ được 2.236 xe chỉ riêng trong tháng 3, tức là gấp 4 lần tổng doanh số cả năm 2012. Trong khi đó, phân hiệu Chevy của GM đánh mất lợi thế bởi đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp khi cùng lúc tung ra hàng loạt mẫu mới như Chevrolet Silverado 2014, Chevy Malibu 2013, và Corvette Stingray 2014.

Kết luận

Theo một số nhà phân tích, kết quả tích cực tại thị trường ôtô trong tháng 3 có sự đóng góp không nhỏ của tín hiệu khởi sắc về tình trạng tài chính cá nhân tại Mỹ và rủi ro từ việc tăng thuế đánh vào thu nhập cá nhân được xoa dịu phần nào sau nhiều cuộc đàm phán ngân sách liên bang tại Washington.

Ngoài ra, trong một bài phỏng vấn gần đây, Paul Taylor – kinh tế gia trưởng của Hiệp hội đại lý ôtô quốc gia Mỹ cho biết diễn biến thời tiết chuyển lạnh sâu vào những ngày cuối tháng 3 tại nhiều vùng trên đất nước có thể sẽ thúc đẩy thêm quyết định mua sắm của những khách hàng tiềm năng.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm