11:04  | 

Nhà máy pin điện - Chiến lược tương lai của Nissan

Không đáng ngạc nhiên, đại diện đến từ Nhật Bản – Nissan đang đặt nhiều hy vọng vào nhà máy công nghệ cao tại Mỹ của hãng.

>> Ai đã nghĩ ra cần gạt nước trên ôtô?

Các nhà máy ô tô hiện đại ngày nay hầu như không  ồn ào, bụi bẩn và hỗn loạn như tổ tiên của chúng ở thế kỷ trước. Nhà máy pin Liti-ion mới của Nissan ở Smyrna, Tenn tiến thêm một bước nữa với bầu không khí gợi nhớ đến phòng thí nghiệm.

Nhà máy 300 triệu đô la Mỹ hoạt động với 100 công nhân, rất nhiều trong số đó mặc áo choàng trắng vất vả đi lại giữa các cỗ máy tự động hóa trong những căn phòng sạch sẽ được dùng để sản xuất pin điện cho dòng xe Nissan Leaf. Doanh số bán hàng chậm thời điểm đầu của Leaf đang có dấu hiệu khả quan hơn nhờ vào mức giảm giá mạnh được Nissan công bố hồi tháng Giêng.

Hình ảnh nhà máy nhìn từ trên cao 

“Khách hàng của Leaf là những người vô cùng nhiệt tình”, Brendan Jones, người đứng đầu bộ phận Chiến lược xe điện thuộc Nissan cho biết. Theo ông, Leaf đang phát triển một nhóm những người yêu thích dòng xe này. “Chúng tôi không bao giờ bán một chiếc xe có quá nhiều cuộc gọi, nói chuyện, đề xuất ý tưởng cải tiến”.

Thân xe Leaf được lắp ráp gần đó trên một dây chuyên sản xuất cùng với Nissan Altima và Maxima, nhưng thay vì một động cơ đốt trong và bình nhiên liệu, chiếc xe này nhận một gói pin 272 kg và động cơ điện. Sản xuất Leaf và pin tại Mỹ giúp giảm thấp chi phí vận chuyển và phản ánh sự đánh giá cao đối với 1.4 tỷ USD tiền vay từ chính quyền liên bang vào năm 2007 cho dự án này.

Cuối cùng, công bằng mà nói, Nissan không thể sản xuất pin xe điện nếu như  bang California không ủy quyền (hoặc Mỹ không cho phép California ủy quyền) bán một lượng lớn những chiếc xe không phát thải trong bang này để chống khói bụi. Vào tháng Ba, ngành công nghiệp ô tô đã kiến nghị Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ đưa ra yêu cầu bán 1.4 triệu xe điện, plug-in hybrid và pin nhiên liệu trước năm 2025.

Khu phức hợp hiện đại

Nhà máy pin Nissan ở Smyrna, Tennessee là nhà máy pin ô tô Liti-ion lớn nhất tại Bắc Mỹ và được quản lý bởi một hãng sản xuất ô tô danh tiếng, mang đến cho Nissan sự kiểm soát hoàn toàn về chất lượng cũng như công nghệ, đại diện hãng xe Nhật Bản, phó chủ tịch kỹ thuật sản phẩm Mark Swenson cho biết.

Nhà máy mới trải dài trên một diện tích 42750 m2, sản xuất pin không những cho Nissan Leaf mà còn cung cấp pin cho những mẫu xe điện khác trong thời gian tới. Nó là một trong ba nhà máy thuộc loại này trên thế giới được điều hành bởi một hãng xe lớn. Nissan cũng xây dựng động cơ điện cho Leaf tại nhà máy động cơ ở Decherd, Tennessee - Swenson cho biết.

Khu vực sản xuất sạch như phòng thí nghiệm

Sản xuất có khả năng mở rộng lên công suất 200 nghìn bộ pin mỗi năm phụ thuộc vào yêu cầu thị trường.  Nhà máy mới nằm liền kề với cơ sở lắp ráp xe hiện tại của Nissan ở Smyrna – đã được thiết kế lại để phù hợp với quy trình sản xuất Leaf.

Phức tạp và tranh cãi

Công nghệ Liti-ion là trung tâm của các cuộc tranh luận về vấn đề an toàn bởi nguồn pin mạnh mẽ có xu hướng tạo ra khá nhiều nhiệt. Do đó, quá trình sản xuất đòi hỏi sự chính xác và vô cùng phức tạp. Các bộ pin phải được quản lý một cách cẩn thận trong quá trình sản xuất để ngăn chặn các nguy hiểm phát sinh.

Thiết kế pin của Nissan bao gồm một loạt các tấm phiến lá mỏng bên trong các mô-đun theo được đặt bên dưới cabin hành khách và phát tán nhiệt vào trong không khí.

Những công đoạn cuối cùng trong việc chế tạo bộ pin Nissan Leaf 

Đối thủ Nhật Bản hàng đầu của Nissan – Toyota đã tránh công nghệ Liti-ion trong những chiếc xe hybrid xăng-điện của hãng, dự báo một bước đột phá trong một số loại hình khác của pin hóa học.

Trong khi đó, doanh số Leaf tại Mỹ gần như tăng gấp bốn lần trong tháng Ba lên 2236 chiếc từ 579 chiếc một năm trước đó sau khi Carlos Ghosn – chủ tịch Nissan tuyên bố mức giảm giá lên đến 6000 USD cho phiên bản đắt nhất hồi tháng 1. Mức giá ròng mới phụ thuộc vào các khoản trợ cấp liên bang và tiểu bang, có thể giảm xuống chỉ còn 20 nghìn USD.

Với phạm vi 24 KwH có thể chạy được 134.4 km, Leaf hứa hẹn là một phương pháp lý tưởng tiết kiệm hóa đơn tiền xăng, mặc dù nhiều người vẫn cho rằng việc phải sạc pin thường xuyên là một nhược điểm, đặc biệt nếu chủ xe lại chỉ sở hữu một chiếc xe hơi duy nhất. Gần đây, Nissan vừa mới nâng cấp bảo hành pin của dòng xe Leaf lên 5 năm hoặc 96 nghìn km.

Một số chủ sở hữu, đặc biệt ở những nơi có khí hậu nóng đã phàn nàn rằng pin Leaf xuống cấp nhanh hơn so với thông tin Nissan phát biểu.

Kế hoạch tương lai

Nissan đang dẫn đầu một nỗ lực tiên phong khi hãng này tiếp tục tung ra pin sản xuất trong nước được lắp ráp theo một quá trình gồm nhiều giai đoạn công phu và cẩn thận. Một trong những bước sản xuất pin liên quan đến việc lão hóa pin để cho những phản ứng hóa học phức tạp xảy ra trước  khi đưa pin vào sử dụng.

Nhà máy Smyrna đã thực sự đi vào hoạt động trong vài tháng nay nhưng một chiếc Leaf hoàn chỉnh chỉ lăn bánh vào cuối tháng Hai. Tỷ giá Yên-đô la Mỹ và chi phí vận chuyển Leaf từ Nhật Bản đã cho Nissan thấy rằng đầu tư dài hạn trên đất Mỹ là đáng giá.

Nissan đã không cho biết hãng này sẽ làm gì nếu doanh số Leaf tiếp tục ở mức tĩnh, và một người trong cuộc đã cho phóng viên biết chúng ta có thể chứng kiến doanh thu ngang bằng với cuối năm ngoái trong một thời gian nhưng mục đích là để phát triển kinh doanh khi bí mật được tung ra rằng xe điện có thể “làm được một điều gì đó” và nhiều người mua sẽ làm “ấm” phân khúc này trong thời gian tới.

Cũng được nhắc đến, tuy nhiên không nằm trong bất cứ tuyên bố chính thức nào, Nissan đang có kế hoạch mang đến nhiều mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện được gắn mác Nissan và Infiniti nhằm tăng “dân số” cho đội hình hiện tại.

Hiện giờ, quy mô sản xuất của nhà máy đang được thu nhỏ lại và Nissan bằng lòng với bước đi chậm chạp này.  Nhu cầu cho Leaf hiện vẫn là lý do duy nhất để Nissan xây dựng nhà máy pin điện lớn nhất nước Mỹ.

Nhưng bạn có thể chắc chắn rằng trạng thái này sẽ không duy trì lâu. Nissan có kế hoạch nối tiếp kế hoạch và đã thể hiện sự sẵn sàng để đẩy hãng này gần hơn với sự táo bạo so với bất cứ người chơi nào trong ngành công nghiệp ô tô.

Kỷ nguyên của những chiếc xe điện như Leaf mới chỉ bắt đầu và đang phụ thuộc rất nhiều vào các khoản trợ cấp chính phủ. Trong khi đó, công chúng lái xe dường như đã khá thỏa mái với động cơ đốt trong trong hơn một thế kỷ qua. Nhà máy pin của Nissan đang hoạt động ít hơn một phần ba công suất nhưng có một điều chắc chắn, Nissan sẽ giới thiệu nhiều mẫu xe điện hơn nữa trong tương lai bởi Ghosn nhìn thấy xu hướng này như một phần di sản của ông.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm