00:14  | 

Ford quyết định "tổng tấn công” vào Trung Quốc

Ông Alan Mulally, CEO của tập đoàn Ford Motor cho biết trong thời gian tới Trung Quốc sẽ là thị trường xuất khẩu mà hãng này tập trung hướng tới.

>> Ford phát triển hệ thống đèn phanh điện tử

>> Ford Việt Nam công bố giá Everest 2013 mới

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, giám đốc điều hành Ford - ông Mulally khẳng định việc Ford “đổ bộ” vào thị trường Trung Quốc chỉ còn là vấn đề thời gian. Không dừng lại ở đó, Ford muốn vươn ra tất cả các thị trường trên toàn thế giới, bất kể khoảng cách về địa lý. Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng thị trường nội địa vẫn là trọng tâm phát triển của Ford.

CEO Alan Mulally muốn tăng cường sự hiện diện của Ford tại Trung Quốc

Vừa qua, ông Mulally vừa có chuyến công du tới Trung Quốc để giúp đỡ đối tác chiến lược của Ford là Jiangling Motors Corp xây dựng một nhà máy tại thành phố Nam Xương, tỉnh Quảng Tây. Dự kiến nhà máy này có thể cho ra đời 300.000 sản phẩm mỗi năm và các sản phẩm này được dùng cho cả 2 thương hiệu Ford và JMC. Ford đã và đang đầu tư 4.9 tỷ USD vào thị trường Trung Quốc để cố gắng bắt kịp với Volkswagen và General Motors.

Trung Quốc hiện tại là thị trường có nước ngoài có tốc độ phát triển nhanh nhất của Ford, chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm doanh số của tập đoàn này đã tăng 48%, vượt xa so với dự kiến ban đầu của Ford, các dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất có thể kể đến là EcoSport và Kuga SUV. Theo nhận xét của ông John Zeng CEO của LMC Automotive chi nhánh Thượng Hải thì việc mở rộng của Ford tại trường Trung Quốc đạt được kết quả ngoài mong đợi chủ yếu là do các sản phẩm mới của hãng này rất được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận.

Ông David Schoch người đứng đầu của Ford tại thị trường Trung Quốc cho biết mục tiêu của họ là đến năm 2015 sẽ có được 6% thị phần tại đất nước đông dân số 1 thế giới này. Trong chiến lược phát triển dài hạn, Ford dự kiến sẽ cho ra đời 2 dòng xe mới thông qua Jiangling Motors. Ford và Jiangling Motors cũng có kế hoạch tiếp tục xây dựng thêm 1 nhà máy sản xuất động cơ với công suất 200.000 sản phẩm mỗi năm. Jiangling là thương hiệu bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc từ năm 1997, và trong 5 tháng đầu năm nay công ty này đã bán được 94.208 xe, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bài trả lời phỏng vấn, CEO của Ford cho biết thêm, trong bối cảnh đồng yên liên tục hạ giá và chính phủ Nhật Bản áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ thì Trung Quốc là mảnh đất màu mỡ cho mọi công ty Mỹ. Ông Mulally nhận xét Nhật Bản hiện là thị trường “khó chơi” nhất thế giới với các chính sách thao túng tiền tệ, vì thế Ford muốn hướng đến các thị trường có tiền tệ được thiết lập bới các hiệp định thương mại cũng như tự do tài chính. Kể từ giữa tháng 11 năm ngoái đồng Yên nhật đã giảm khoảng 17% so với đồng đô la Mỹ, đây là hệ quả của việc ông Shinzo Abe tuyên bố sẽ làm mọi điều cần thiết để kết thúc 15 năm giảm phát. Kế hoạch của ông Abe đã gián tiếp giúp cho thị trường Trung Quốc trở thành thị trường giàu tiềm năng nhất khu vực châu Á.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm