16:55  | 

Trò chuyện với trưởng dự án phát triển Honda City

“Có thể nói, Honda City thế hệ mới chính là đứa con tinh thần thực sự của tôi. Tôi đã bỏ một phần tâm lực, tinh lực vào nó”.

>> 4 điểm hút khách của Honda City

>> Chính thức trình làng, Honda City có giá từ 540 triệu đồng

>> Trò chuyện với Trưởng dự án xe Honda CR-V

>> Trò chuyện với Trưởng dự án phát triển Honda Civic 2012

Đây là một trong những chia sẻ thú vị của ông Tomoo Watanabe, trưởng dự án phát triển xe Honda City 2013 tại buổi lễ ra mắt vừa qua.

Ông Tomoo Watanabe và "đứa con tinh thần" Honda City 2013

Autodaily: Ý tưởng cho sự ra đời mẫu Honda City  2013 thế hệ mới là gì?

Tomoo Watanabe: Nói một cách ngắn gọn, đây là một chiếc xe đẹp, dễ sử dụng và tất cả những định hướng thiết kế được gói gọn trong một thân xe chắc chắn.

Thông thường khi muốn tăng thể tích khoang hành khách sẽ dẫn đến 2 hệ quả. Thứ nhất là chiều cao tổng thể của xe sẽ tăng lên và thứ 2 là mũi xe ngắn lại cho kính lái bị đẩy về phía trước.

Tuy nhiên, nếu làm như vậy thì sẽ không giữ được nét đặc trưng của dòng sedan và làm mất đi cảm giác thể thao của chiếc xe. Honda City đã làm được một điều là mở rộng nội thất nhưng không làm mất đi vẻ sedan. Đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Honda đã thận trọng dịch chuyển từng mi-li-mét khi thiết kế xe, bởi chúng ta biết rằng, đối với thiết kế xe ôtô từng mi-li-mét đã mang lại sự khác biệt về ngôn ngữ mà chiếc xe thể hiện.

Honda City là một mẫu xe có ngoại thất gọn gàng, thể thao nhưng nội thất vẫn rộng rãi.

Autodaily: Xin hỏi ông và đội ngũ thiết kế đã làm thế nào để mang lại cho Honda City 2013 một dung tích khoang hành lý rộng tới 506 lít?

Tomoo Watanabe: Để có thể đạt được dung tích khoang hành lý rộng rãi mà không ảnh hưởng tới không gian cabin, chúng tôi đã thực hiện những điều chỉnh sau: Thứ nhất, bình xăng trên xe Honda (được gọi là Center-Tank) nằm ở giữa xe, ứng với vị trí phía dưới của ghế sau, nhưng trên mẫu City, bình xăng đã được chuyển lên bên dưới ghế trước, nhờ đó mà chúng tôi kiếm được một chút không gian mà trước đây nó thuộc về bình xăng.

Thứ hai, chúng tôi đã điều chỉnh cho phần đuôi xe vuốt lên cao, mang lại cho xe thiết kế thể thao nhưng đồng thời đó cũng chính là cách mà chúng tôi tạo thêm không gian cho khoang chứa hành lý. Như vậy, với sự kết hợp của 2 lý do trên, khoang hành lý của Honda City vừa sâu lại vừa cao.

Ông cùng đội ngũ thiết kế đã đảm bảo được diện mạo thể thao và không gian rộng rãi của Honda City

Autodaily: Trước đây, trưởng thiết kế Yoshinori Asahi đã từng nói thiết kế xe Honda “buồn chán”, vậy ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

Tomoo Watanabe: Tập đoàn có những suy nghĩ riêng của tập đoàn, tôi chỉ phát biểu dưới góc độ ý kiến cá nhân của một người làm ở phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Ông Asahi, người được giao phụ trách thiết kế nội thất của xe Honda đã từng phát biểu như vậy, nhưng ông nhấn mạnh việc cần tìm kiếm những thách thức mới trong thiết kế.

Thiết kế không chỉ đơn thuần là cái nhìn, ngoại hình mà thiết kế ở đây còn bao gồm cả những yếu tố khác như công nghệ, tính năng vận hành, khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nếu không kết hợp những yếu tố đó trong thiết kế thì Honda sẽ làm giảm bớt giá trị mà bấy lâu nay hãng cung cấp cho khách hàng. Bất kỳ một tổ chức nào, đặc biệt là Honda, đều có bộ gen của riêng mình. Cho dù có đương đầu với những thách thức mới thì cũng không bao giờ hy sinh giá trị cốt lõi.

Autodaily: Tại sao Honda lại quyết định trang bị cho City 2013 hộp số tự động 5 cấp và lẫy chuyển số trên vô-lăng, những tính năng thường có trên các dòng xe cao cấp hơn?

Tomoo Watanabe: Chúng ta thấy rằng, khách hàng, đặc biệt là khách hàng châu Á luôn quan tâm tới tiêu hao nhiên liệu nhưng lại muốn sức mạnh của động cơ khi tăng tốc, tức là đòi hỏi gia tốc lớn. Do đó, nếu để hộp số tự động 4 cấp thì không thể đáp ứng được 2 yếu tố đó. Vì thế, chúng tôi đã quyết định trang bị hộp số tự động 5 cấp cho xe Honda City 2013.

Một trong những phương châm của xe Honda là “Fun to drive”. Chúng tôi mong muốn mỗi phút cầm lái là một trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Do vậy, chúng tôi muốn là ngay cả một mẫu sedan hạng nhỏ như City, khách hàng vẫn có những trải nghiệm lái thú vị.

Ông Tomoo Watanabe chia sẻ một trong những phương châm của xe Honda là "Fun to drive"

Autodaily: Ông có thể chia sẻ thách thức lớn nhất và thành tích đáng tự hào nhất trong sự nghiệp thiết kế của mình?

Tomoo Watanabe: Hiện giờ tôi phụ trách nhóm nghiên cứu các sản phẩm mới của Honda. Chúng ta đều biết sau những thế hệ đầu tiên thì năm 2008 là thời điểm đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn của Honda City. Ở thời điểm đó, tôi cùng với một đồng nghiệp, đúng hơn là người phụ trách của tôi Nakamura, đã “nát óc” để vẽ nên thiết kế của Honda City 2013.

Thú thực, chúng tôi đã dồn hết tâm huyết vào đó, cả hai đã bò lê bò càng, quỳ ra cả sàn để tính xem cái này phải thế nào, cái kia cần điều chỉnh ra sao. Đôi lúc là cãi vã, cãi vã to. Đó là những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời nghiên cứu sản phẩm của tôi.

Còn khó khăn lớn nhất trong sự nghiệp của tôi cũng chính là việc phát triển Honda City. Khi đó, Nakamura là sếp và đưa ra yêu cầu về việc lên ý tưởng cho mẫu City. Tôi đã dành tâm lực cho sản phẩm này và khi thành công thì đó là một kỷ niệm không thể quên.

Nghiên cứu và phát triển Honda City thế hệ mới là thách thức cũng như kỷ niệm đáng nhớ nhất của ông Tomoo Watanabe

Với công việc hiện tại, trong tương lai, tôi sẽ còn tham gia vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Tuy nhiên, có thể nói Honda City 2013 là “đứa con tinh thần” thực sự của tôi. Tôi đã bỏ một phần tâm lực, tinh lực vào nó.

Autodaily: Hiện tại ông đang sử dụng xe gì?

Tomoo Watanabe: Tất nhiên là tôi đang sử dụng xe Honda, nhưng tôi đi đủ các loại. Còn những xe không phải của Honda mà tôi đang đi thuộc thương hiệu BMW và Range Rover.

Lý do tôi chọn các thương hiệu khác một phần do sở thích cá nhân, một phần quan trọng là phục vụ cho công việc. Với nghề nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, tôi bắt buộc phải thử nhiều “món lạ” để biết các xe đó có gì khác biệt so với sản phẩm của mình.

Autodaily: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị!

Thực hiện: Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm