11:32  | 

Cuộc đua doanh số: GM thống trị nhưng Ford thắng thế

Đà đi lên của Ford đang tạo áp lực cho GM phải đề phòng hơn, dù vẫn đang tại vị ở vị trí bán chạy nhất nước Mỹ.

>> 8 lý do tại sao Alan Mulally không dành cho Microsoft

Trong năm 2007, năm kinh doanh tốt đẹp cuối cùng của nền công nghiệp ôtô trước cuộc suy thoái kinh tế, GM bán chạy hơn hãng Ford hơn 105.000 chiếc mỗi tháng tại Mỹ.

Tuy nhiên, 12 tháng vừa qua, khoảng cách đó đã thu hẹp lại chỉ còn 25.000 chiếc. Còn trong tháng 9, Ford chỉ kém GM hơn 2.000 chiếc (185.186 chiếc so với 187.195 chiếc).

Ford đang thắng thế trong cuộc cạnh tranh với GM.

Sự đi lên của Ford tạo áp lực cho GM phải đề phòng hơn và nỗ lực tìm cách duy trì vị trí bán chạy nhất nước Mỹ. Điều này duờng như đang làm nóng lên cuộc đua với các đối thủ “tay mơ” của GM tưởng như đã nguội lạnh đi trong cuộc suy thoái.

GM đang nâng các các ưu đãi hấp dẫn với những mẫu bán tải lợi thế của mình mới được thiết kế lại và các loại xe khác sau khi doanh số bán hàng giảm 11% trong tháng 9.

Trong khi đó, 9 tháng đầu năm 2013, ba mẫu xe F-series, Fusion và Escape của Ford đã giúp hãng có thêm nửa điểm trong thị phần, một con số đáng gờm với bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào. Ngược lại, GM bị mất đi một phần mười điểm, khiến khoảng cách bị thu hẹp xuống 2 điểm thay vì 8 điểm như năm 2007. Đặc biệt, sự chuyển dịch đột ngột của dòng xe Fusion từ cỡ vừa đến một chiếc Toyota Camry đầy thách thức đã chỉ ra sự thành công của Ford. Trong khi đó, GM lại vội vã cải tiến mẫu xe Chevrolet Malibu để đáp ứng với doanh số quy định của dòng sedan.

Alec Gutierrez, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao cho Kelley Blue Book, cho hay: “Ford đã chấp nhận thử thách để cải tiến phong cách và điều đó đã được đền đáp. Hãng sẽ thu hẹp dần khoảng cách khi cho ra mắt đúng sản phẩm trong giai đoạn tăng trưởng quan trọng hiện nay”.

Ford tiến lên, GM đi xuống

Trong tháng vừa qua, doanh số bán xe của GM giảm xuống 27% trong khi của Ford lại tăng 8%. Hãng GM cho hay, doanh số bán lẻ đã trượt khoảng 6% nhưng đây là con số trung bình trong ngành công nghiệp ôtô.

Phó giám đốc bán hàng tại Mỹ của GM, Kurt McNeil chia sẻ với các nhà phân tích và phóng viên trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi giữ thị phần riêng của mình trong thị trường bán lẻ”.

Lượng xe Chevy bán ra giảm đáng kể.

Doanh số bán ra của mẫu Chevy giảm 15%, kéo theo sự sụt giảm 25% của mẫu Impala và 51% của mẫu Cruze, khiến cho tháng vừa qua trở thành tháng tồi tệ nhất của GM kể từ khi sản xuất đạt tốc độ tối đa vào cuối năm 2010.

Các đại lý của hãng này cho hay, việc kết thúc các chương trình ưu đãi và sự thiếu sáng tạo của các dòng xe bán tải Chevrolet 2014 và GMC Sierra đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu của thị trường. Nhiều đại lý đã bản hết các dòng xe bán tải 2013 trong khi đó, phiên bản 2014 bán ra lại rất hạn chế dù giá giảm cũng nhiều hơn.

Khởi động tháng 10, GM tiếp tục giảm giá dòng xe bán tải 2014 và các loại xe khác. Hãng cũng mở rộng một loạt các ưu đãi như chương trình định giá nhân viên và bao gồm nhiều thành viên gia đình mở rộng hay thậm chí cả ưu đãi cho nhân viên quân đội.

Brad Lillie, Tổng giám đốc của Gregg Young Chevrolet cho biết, tháng vừa qua khá khó khăn, chỉ được vớt vát bằng ba ngày bán mạnh vào cuối tháng. Nhưng ông vẫn tự tin rằng GM sẽ giữ vị thế tốt trong quý 4.

Mặt khác, Ford lại tăng thị phần bán lẻ một cách đáng ngạc nhiên trong tháng 9 với con số 5%. Theo xếp hạng của News Data Center Automotive, Ford là một trong 7 hãng sản xuất xe hơi lớn nhất có doanh số bán lẻ cao hơn.

“Danh mục đầu tư cân bằng”

Phó giám đốc tiếp thị, bán hàng và dịch vụ của Ford tại Mỹ cho hay: “Danh mục đầu tư cân bằng của chúng tôi là trả cổ tức. Chúng tôi nhận thấy kinh doanh xe tải đang tăng lên và dần hồi phục, kinh doanh xe hơi cũng đang hồi phục một cách vững chắc”.

Kết quả là, trong 3 quý đầu năm, thương hiệu Ford suýt bán chạy hơn hai thương hiệu chiếm thị trường lớn của GM là Chevrolet và GMC, với con số 1.278 chiếc. Trong khi đó, năm 2007, Chevy và GMC dễ dàng vượt qua thương hiệu Ford với con số bán ra khoảng 650.000 chiếc.

Điều đó có nghĩa là các thương hiệu hạng sang của GM là Cadilac và Buick phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chống đỡ với Ford, trong khi hãng Ford cũng đang vật lộn để hồi phục Lincoln.

Tuy nhiên, trong một phân tích của Geogre Magliano với HIS Automotive, dù Ford đang tiến bộ rất nhiều cũng không có chuyện hãng sẽ vượt qua GM vào năm 2015 như ông đã tiên đoán trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Ông tin tưởng rằng Ford sẽ tiếp tục chiếm đất của GM, và thị phần của hãng đến 2020 sẽ là 15.9% và con số đó của GM là 17%.

Đồng thời, ông cũng cho biết thêm, nỗ lực của Ford để tăng giá bán và tỉ suất lợi nhuận trên các sản phẩm bán chạy nhất khiến chi phí tăng cao và điều này sẽ giúp GM vẫn ở vị trí đầu.

Hồng Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm