Thứ Bảy, 23/11/2024 | 00:21
23:51 |
K900 – Sản phẩm chiến lược định giá mới của Kia
Kia sắp cho ra đời sản phẩm đầu tiên nằm trong chiến lược định giá kiểu mới. Đó là mẫu xe thuộc dòng sedan hạng sang mang tên K900. Dự kiến con át chủ bài của Kia trong mùa thu đông năm nay sẽ có mức giá dao động trong khoảng từ 50.000 - 70.000 USD.
>> Bán chạy, Kia Forte có giá mới từ 1/10
Kia đang ráo riết chuẩn bị cho sự ra mắt của K900, một trong những sản phẩm thực tế đầu tiên kiểm tra tính phù hợp và hấp dẫn của công thức định giá mới mà hãng dự kiến sẽ áp dụng toàn hệ thống sản phẩm tại thị trường ôtô Mỹ, nơi mà các giá trị lịch sử và danh thế vương quyền của một số thương hiệu khác đang chiếm vị trí tối thượng.
Tuần trước, tại Lasvegas - thành phố giải trí nổi tiếng của Mỹ, giám đốc điều hành của hãng xe Hàn Quốc Kia đã công bố cho báo chí kế hoạch chi tiết mà hãng dành cho K900 – con át chủ bài nhằm hiện thực hóa chiến dịch “đánh úp” thị trường Hoa Kỳ bắt đầu từ đầu năm 2014: đó là một mẫu sedan full-size, bánh lái sau, dòng cao cấp hạng sang. K900 có mức giá dự kiến từ 50.000 -70.000 USD – đây là mức cao kỷ lục đối với một sản phẩm của Kia trong lịch sử. Và K900 cũng là mẫu sedan rwd (viết tắt của từ bánh lái phía sau – thiết kế xe hơi kiểu mới) đầu tiên của Kia trên đất Mỹ.
Trước đó, K900 đã chính thức được bán với cái tên K9 tại Hàn Quốc cùng một số thị trường khác và được đón nhận khá tốt, đó cũng chính là lý do giúp Kia mạnh dạn đẩy mạnh chiến dịch PR tại Mỹ. Sự ra mắt của K900 tại Mỹ diễn ra chưa đầy một năm sau khi Kia giới thiệu Cadenza - mẫu xe cũng từng được đánh giá là cánh chim đầu đàn của hãng xe Hàn Quốc trên đất nước cờ hoa.
K900 chia sẻ nền tảng công nghệ RWD với Equus – một mẫu xe hạng sang khác của Hyundai, đi kèm một bộ đầy đủ tính năng công nghệ an toàn và cao cấp loại cao nhất thị trường hiện nay. Thậm chí, Don Hobden - chủ tịch hội đồng đại lý quốc gia của Kia còn có một sự so sánh rất ấn tượng: “K900 chẳng khác nào một chiếc BMW 7 -series được bán với giá của một chiếc 5-series”.
Lật lại lịch sử cách đây 1 thập kỷ, Kia cố thủ như một thương hiệu bán xe với giá cả phải chăng và tập trung vào phân khúc khách hàng bình dân. Tuy nhiên, hãng này nhận ra mình ngày càng gặp khó khăn trong việc định vị thương hiệu và gây dấu ấn với khả năng nhận biết của người mua. Do đó, Kia đã thay đổi lập trường và tăng cường thăm vọng tiến vào thị trường xe hơi cao cấp trong những năm gần đây. Nỗ lực thay đổi mang tính chiến lược bắt đầu bằng việc hãng tăng cường thiết kế với nhiều chi tiết mạ crôm và thiết kế ấn tượng, nhưng chưa tính đến chuyện cạnh tranh về hiệu suất, tính năng và chất lượng với các đối thủ.
Kể từ khi Kia tập trung đẩy mạnh "đại tu" dòng sản phẩm hiện hành với tiêu chí thiên về kiểu dáng bắt mắt và nới rộng dung tích xe, thị phần của hãng đã tăng lên đáng kể, từ mức 1,9% trong năm 2007 lên mức 3,8% vào cuối năm ngoái, đồng thời gây áp lực không nhỏ lên các đối thủ cùng phân khúc như Honda, Toyota và Ford.
"Nếu khoảng 5 hoặc 6 năm trước, việc kinh doanh các sản phẩm của Kia là không thể so sánh được với những thương hiệu như Audi” - Rob King, chủ một salon ô tô lớn ở Winston-Salem, Bắc Carolina chia sẻ - “tuy nhiên mọi thứ bây giờ đã thay đổi rất nhiều. Các bạn chắc hẳn rất ngạc nhiên trước cách những sản phẩm của Kia cất cánh trong phong trưng bày của tôi”.
Giám đốc điều hành Kia tuyên bố họ hy vọng sẽ tiêu thụ được khoảng 5.000 chiếc K900 trong năm 2014, đó là một số lượng không quá lớn nếu so với những gì mà hãng mẹ đặt kỳ vọng, tuy nhiên, nó cao hơn rất nhiều mục tiêu ban đầu dành cho Hyundai Equus.
Alec Gutierrez , nhà phân tích thị trường có tiếng của Kelley Blue Book khẳng định mức giá 60.000 USD mà Kia dự kiến dành cho K900 có thể làm rối trí một số người mua tại Mỹ, những người chưa theo kịp sự thay đổi mang tính "lột xác” của hãng xe châu Á. Chưa kể, sự tăng vọt về mức giá khi so sánh giữa Cadenza và K900 có thể gây sốc cho thị trường, và đôi khi sự tăng tốc ấn tượng kiểu này có thể đem lại nhiều rủi ro hơn là thành công.
Phan Liên (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá (3)