07:21  | 

General Motors – sản phẩm tốt là sức mạnh để giành lại thị phần

General Motors – hãng xe khổng lồ của nước Mỹ gần đây liên tiếp đạt được những danh hiệu lớn. Có thể kể đến như mẫu xe Cadillac CTS của hãng này vừa được Motor Trend bầu chọn là mẫu xe hơi của năm và ngay trước đó thương hiệu Chevrolet Impala cũng được Consumer Reporter xếp thứ nhất trên bảng xếp hạng các mẫu sedan tốt nhất. GM cũng tự hào là nhà sản xuất đầu tiên của Detroit hoàn thành báo cáo khảo sát về chất lượng của JD Power.

>> Toyota: Đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công mới

>> Tham vọng lớn của Audi

Giám đốc điều hành của GM là ông Dan Akerson tin rằng với đà phát triển như hiện nay, GM sẽ sớm cải thiện được thị phần tại Mỹ, nơi được xem là sân nhà của hãng nhưng mới chỉ chiếm lĩnh 18% thị phần.

Đặc biệt, Ankerson khẳng định chiến lược cạnh tranh của GM sẽ thiên về giá cả, cũng như tập hợp trọng tâm vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi.

Tiếp theo chuỗi bài phỏng vấn các CEO của những tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới mà Autodaily có dịp đăng gần đây, lần này chúng tôi tiếp tục với bài phỏng vấn ông Dan Akerson để tìm hiểu về chiến lược hành động mới nhất của hãng xe được xem là số 1 nước Mỹ hiện nay.

Ông Dan Akerson - CEO General Motors.

PV: Theo ông triển vọng về doanh số mà GM có thể đạt được trong năm tới tại thị trường Mỹ là bao nhiêu?

Dan Akerson: Nếu nền kinh tế Mỹ không gặp suy giảm nghiêm trọng và vần đảm bảo sự cân bằng như hiện nay thì doanh số bán ra của GM trong năm tới nhiều khả năng sẽ rơi vào khoảng 15,5 triệu xe – mức tương tự như năm nay.

PV: GM vừa cho ra mắt dòng xe bán tải mới, vậy GM đã làm gì để cân bằng giá cả và lợi nhuận so với thị phần của công ty tại phân khúc này?

Dan Akerson: Có rất nhiều nghệ thuật về giá cả đã được chúng tôi áp dụng. Trước khi cho ra đời mẫu xe bán tải mới chúng tôi đã sẵn sàng với việc phải đối mặt một lượng lớn hàng tồn kho, thậm chí đã tính đến chuyện xây dựng thêm các kho hàng mới. Nhưng theo thống kê đến hiện tại thì con số không lớn như trong dự đoán. Thêm vào đó, tháng 9 vừa qua chúng tôi đã quyết định giảm mạnh doanh số bán hàng bởi chúng tôi muốn khi mẫu bán tải mới ra đời, GM có thể chủ động về mặt giá cả. Và đến thời điểm hiện tại chúng tôi khẳng định sản phẩm của GM khi ra thị trường sẽ có giá cạnh tranh.

PV: Một số đối thủ cạnh tranh của GM đang gặp vấn đề trong việc thỏa thuận với nhà cung cấp. Ông có quan tâm tới vấn đề này không?

Dan Akerson: Đây là một vấn đề nhạy cảm và GM cũng phải vô cùng thận trọng. Chúng tôi đã rút ra một vài bài học cho bản thân. Nhưng GM khẳng định là với hệ thống nhà cung cấp hiện tại của hãng thì mọi thứ sẽ luôn thuận lợi cho cả 2 bên.

PV: Được biết GM quyết định thiết kế lại Chevy Colorado và cho ra mắt tại LosAngeles Auto Show. Vậy bước đi này đóng vai trò quan trọng như thế nào trong tổng thể chiến lược của GM?

Dan Akerson: Compact pickup là một phân khúc mà các nhà sản xuất Mỹ đã bỏ quên từ lâu. Vậy tại sao chúng ta cứ để các nhà sản xuất nước ngoài thoải mái không chịu sự cạnh tranh? Vì thế chúng tôi vui mừng được trở thành nhà sản xuất đầu tiên của Mỹ tham gia vào phân khúc này.

PV: Theo ông thương hiệu Cadillac liệu đã đủ mạnh để cạnh tranh với BMW hay Mercedes về giá cả hay chưa?

Dan Akerson: Nếu bạn nhìn vào lịch sử Audi 20 năm qua, bạn có thể nhận ra giá cả của họ đã càng ngày càng tăng và ngang bằng với BMW hay Mercedes. Tôi nghĩ rằng Cadillac có thể học tập nhiều từ họ, tuy nhiên hiện nay chúng tôi vẫn chưa đủ điều kiện và đủ mạnh để làm được như họ. Chúng tôi đang cố gắng đẩy mạnh sự cạnh tranh trên mọi khía cạnh như sự sang trọng, chất lượng, độ tin cây. Và tôi tin rằng Cadillac có thể cạnh tranh được với BMW hay Mercedes trong thời từ 7 đến 10 năm tới.

PV: Cadillac hiện tại có khoảng 900 đại lý, gấp gần 3 lần so với BMW hay Mercedes, liệu đây là lợi thế hay là khó khăn trong việc định vị thương hiệu của các ông?

Dan Akerson: Tôi muốn thương hiệu Cadillac sẽ xuất hiện trên toàn bộ thế giới, trải rộng đến tận các thị trấn nhỏ nhất. Và với hệ thồng đại lý lớn như hiện tại Cadillac có thể dễ dàng làm được điều này.

PV: GM đang lắp đặt vào sản phẩm cửa mình rất nhiều thiết bị công nghệ cao như 4G, bộ nhận dạng và điều khiển bằng giọng nói Siri, tính năng mua sắm trực tuyến Shop- Click- Drive, liệu có phải GM đang cố gắng biến mình thành nhà lãnh đạo về công nghệ cao trong xe hơi?

Dan Akerson: Chúng tôi muốn được biết đến như một công ty thích sự đổi mới và khéo léo trong thiết kế sản phẩm. Và chúng tôi nhận định trong tương lai những thiết bị thông minh sẽ được sử dụng rất nhiều trên ôtô và khi đó người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến các thương hiệu của GM như Chevrolet hay Cadillac.

Tôi có 1 đứa cháu nội mới 8 tuổi nhưng sử dụng iPad thành thạo hơn mọi thành viên khác trong gia đình. Điều đó cho thấy công nghệ đang len lỏi vào sâu trong cuộc sống và là điều bắt buộc với bất cứ hàng xe nào muốn phát triển, muốn khẳng định tên tuổi. Và Cadillac, Chevrolet hay bất cứ thương hiệu nào của chúng tôi đều hiểu rõ điều đó.

Kết luận

Trong sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường Mỹ, General Motors được biết đến như một chiến binh chưa từng mệt mỏi. Điều đó được thể hiện rõ ràng trong từng câu trả lời của nhà CEO 65 tuổi Dan Akerson. Ông như một biểu tượng cho GM, sẽ mãi bền bỉ chiến đầu để vươn lên đỉnh cao, và không bao giờ bị quật ngã bởi tuổi tác.

Phan Liên (TTTĐ)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm