00:16  | 

Tham vọng lớn của Audi

Audi vừa chính thức tuyên bố doanh số mục tiêu 2 triệu xe vào năm 2020, tăng 33% so với mức dự kiến 1,5 triệu xe trong năm nay. Đồng thời nỗ lực trở thành thương hiệu xe cao cấp bán chạy số 1 thế giới.

>> Audi Việt Nam “lấn sân” sang Campuchia

>>  Audi A3 sedan có giá bán 1,395 tỷ đồng

Để hướng tới mục tiêu này, Audi lên kế hoạch đầu tư 11 tỷ Euro (tương đương 14,82 tỷ USD) trong 3 năm từ 2013 tới 2015. Nhằm đưa đến cho độc giả 1 cái nhìn cận cảnh hơn về kế hoạch đầy tham vọng này của Audi, chúng tôi đã có một buổi phỏng vấn ông Rupert Stadler, người đàn ông 50 tuổi - giám đốc điều hành của hãng, tại trụ sở chính của Audi đặt ở Ingolstadt , Đức.

Rupert Stadler - CEO của Audi.

Phóng viên (PV): Xin chào ông. Câu hỏi đầu tiên dành cho ông, thách thức lớn nhất của Audi là gì?

Ông Rupert Stadler: Thách thức lớn nhất của hãng là trở thành người tiên phong, lãnh đạo trong phân khúc xe cao cấp. Điều quan trọng nhất là chúng tôi phải tạo ra sự nhất quán cao cả từ trong nội bộ lẫn bên ngoài để cho phép chúng tôi thực hiện mục tiêu đó.

PV: Vậy Audi sẽ thực hiện điều đó bằng cách nào?

Ông Rupert Stadler: Tôi cho rằng quan trọng nhất là xây dựng ý chí và sức mạnh tinh thần. Bạn không thể giành chiến thắng trong tất cả các trận đấu, nhưng bạn phải luôn nung nấu sức chiến đấu mạnh mẽ, đứng dậy sau mỗi thất bại và tin tưởng vào thành công cuối cùng. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất chú trọng tính sáng tạo và sự đổi mới liên tục. Điều này rõ ràng cần rất nhiều tiền và sự thật là chúng tôi đang đầu tư rất mạnh cho mục tiêu lớn trong tương lai.

Ông Rupert Stadler chia sẻ: "Tôi cho rằng quan trọng nhất là xây dựng ý chí và sức mạnh tinh thần".

PV: Cụ thể số vốn đầu tư của Audi là bao nhiêu?

Ông Rupert Stadler: Năm ngoái chúng tôi đã chính thức khẳng định thông tin về khoản đầu tư trị giá 11 tỷ Euro (tương đương 14,82 tỷ USD) từ năm 2013 tới năm 2015, chủ yếu phục vụ cho các sản phẩm mới và phát triển công nghệ bền vững.

PV: Liệu Quattro có trở thành thương hiệu con thứ tư của Audi trong tương lai?

Ông Rupert Stadler: Không. Quattro là mã chuẩn đoán của chúng tôi và chúng tôi không định phát triển nó trở thành một thương hiệu con. Hiện tại hệ thống bốn bánh lái Quattro tồn tại trong khoảng 45% lượng xe chúng tôi bán trên toàn thế giới, tức là tương đương khoảng 5 triệu sản phẩm, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ôtô cao cấp nào khác trên thế giới.

PV: Tại triển lãm ôtô Frankfurt vào tháng 9 vừa qua, người xem nhận thấy có 2 khái niệm Quattro trong bộ sưu tập của Audi. Ông có thể giải thích rõ hơn được không?

Ông Rupert Stadler: Khái niệm Quattro thể thao có tiềm năng thị trường rất lớn. Khái niệm này mô tả một cách tốt nhất quan điểm của Audi về thiết kế, cấu trúc điện, sự kết hợp với động cơ V8 twin-turbo và những công nghệ tương lai như plug-in, hybrid…. Và bạn sẽ tìm thấy khải niệm này trong hầu hết các mô hình Audi sắp tới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ ngừng những thử nghiệm mới. Và Quattro Nanuk chính là câu trả lời hiệu quả nhất cho khẳng định này. Không bao giờ thỏa mãn với thành công. Đó là triết lý kinh doanh của chúng tôi.

PV: 2 triệu xe có phải là mục tiêu doanh số của Audi trong năm 2020?

Ông Rupert Stadler: Chính xác. Tuy nhiên, sẽ không quan trọng nếu dấu mốc này xảy ra sớm hơn 1 năm hay muộn hơn 1 năm. Điều quan trọng là chúng tôi có một hướng đi và lộ trình rất rõ ràng. Giống như mục tiêu 1,5 triệu xe mà chúng tôi đặt ra cách đây 8 năm dành cho năm 2015 và chúng tôi đã sớm đạt được trong năm nay.

PV: Hãy nói thêm về kế hoạch dành cho nhà máy mới của Audi đặt tại San Jose Chiapa, Mexico.

Ông Rupert Stadler: Ba năm trước khi nhà máy sản xuất này của chúng tôi được mở cửa, chúng tôi đã lên kế hoạch trước về vấn đề nhân sự, cụ thể là giảng dạy và đào tạo con người. Những nhân sự Mexico tương lại được đưa về Ingolstadt và Neckarsulm để đào tạo một cách bài bản. Đồng thời, chúng tôi cũng liên tục cử các quản lý cấp cao đến Mexico để nâng cao chất lượng. Đây là cách chúng tôi đảm bảo chất lượng của tất cả các sản phẩm Audi.

PV: Theo kế hoạch, doanh số bán hàng toàn cầu của dòng Q của phân khúc SUV của Audi dự kiến sẽ tăng lên 30% vào năm 2020 thay vì mức tăng trưởng 25% của năm ngoái. Tại sao?

Ông Rupert Stadler: Dòng Q của chúng tôi được nhận định có tiềm năng rất lớn. Không chỉ ở thị trường châu Âu mà ngay cả Trung Quốc và Mỹ cũng rất ưa chuộng sản phẩm này. Những mẫu Q nhỏ đem lại cho chúng tôi tăng trưởng doanh số còn những mẫu lớn hơn đem lại cho chúng tôi giá trị thương hiệu, uy tín và biên doanh thu. Ngoài ra, chúng có vai trò lớn trong việc trẻ hóa Audi.

PV: Làm thế nào Audi có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe trên toàn thế giới?

Ông Rupert Stadler: Sau khi thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau và nhận được rất nhiều thông tin phản hồi của một mạng lưới khách hàng rộng lớn, chúng tôi quyết định rằng các mẫu plug-in và hybrid sẽ là công nghệ tốt nhất cho giai đoạn đầu và giữa trong kế hoạch từ nay tới 2020. Ngoài ra, chúng tôi cũng không quên những chiếc xe chạy bằng khí nén thiên nhiên. Mô hình A3 G -tron là một thử nghiệm cụ thể mà chúng tôi đang nghiên cứu và ứng dụng.

PV: Tại sao Audi lại đặt niềm tin lớn đến thế vào các mẫu xe plug-in?

Ông Rupert Stadler: Các mẫu xe plug- in hybrid là giải pháp vô cùng nhanh nhẹn và năng động, và quan trọng hơn, nó phù hợp với nhận thức của các khách hàng hiện đại. Vấn đề chính là chúng tôi cần nghiên cứu, phát triển để những ứng dụng Plug-in của chúng tôi không chỉ là giải pháp đi theo thị trường, mà chúng phải là những sự lựa chọn tốt nhất, hiệu quả nhất, kinh tế nhất.

PV: Audi đang nhắm vào mục tiêu gì tại thị trường Bắc Mỹ ?

Ông Rupert Stadler: Năm nay chúng tôi dự kiến sẽ tiêu thụ 150.000 xe tại thị trường Mỹ , và sau đó là mục tiêu 200.000 chiếc trong tương lai không xa. Thương hiệu và uy tín của Audi ngày càng được biết đến nhiều hơn tại thị trường quan trọng này. Hiện tại chúng tôi đứng thứ 2 trong danh sách mua sắm của người Mỹ, so với vị trí thứ 7 cách đây 5 năm, khi rất ít người Mỹ biết đến Audi.

PV: Chỉ giữ vị trí hãng xe số 3 của nước Đức tại thị trường ôtô cao cấp Hoa Kỳ liệu có phải một điều tổn thương đối với Audi?

Ông Rupert Stadler: Không hẳn. Tôi cho rằng đó chính là một cơ hội. Chúng tôi cần có thêm thời gian để phát triển và khẳng định mình. Khi định giá ở một vị trí thấp hơn, chúng tôi có nhiều cơ hội để thâm nhập thị trường Mỹ hơn.Điều đó rất quan trọng với Audi. Còn trong tương lai, nếu chúng tôi có chiến lược đúng đắn và bài bản, không chỉ thị trường Mỹ mà cả thế giới sẽ công nhận chúng tôi là một thương hiệu cao cấp thực sự.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm