00:49  | 

Thay đổi nhân sự cấp cao ở Ford

Một loạt các quyết định quan trọng liên quan đến những nhân sự cấp cao của Ford sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 sắp tới.

>> 8 lý do tại sao Alan Mulally không dành cho Microsoft

>> 5 cách “tướng” Mullaly giúp Ford trở nên hùng mạnh

Thông tin đáng được chú ý nhất là việc giám đốc thiết kế toàn cầu của Ford Motor, và đồng thời là một trong những nhà điều hành dày dặn kinh nghiệp nhất còn lại từ thời của Jacques Nasser - ông J Mays - sẽ nghỉ hưu trong thời gian tới. Ngoài ra, cùng nghỉ việc với ông còn có hai nhà điều hành cấp cao khác là Tetreault và Mulloy.

Mays bắt đầu sự nghiệp thiết kế của mình với chiếc Audi và đã có thời gian làm việc tại BMW và Volkswagen trước khi đến với Ford với chức vụ Phó chủ tịch Thiết kế vào năm 1997. Tại đây, ông đã thiết kế ra xe những dòng xe đánh dấu tên tuổi của mình, bao gồm: Ford Fusion 2013, Ford Focus 2012, Fiesta 2011và Ford Taurus và Taurus SHO 2010 cho khu vực Bắc Mỹ.

Ông J Mays thôi giữ chức Giám đốc thiết kế toàn cầu Ford.

Trong 59 vị lãnh đạo của Ford được liệt kê trong mục Chỉ dẫn các nhà điều hành của Automotive News vào tháng 1 năm 1999, chỉ có 2 người vẫn còn làm việc tại công ty là Mays và Chủ tịch điều hành Bill Ford. Tại thời điểm đó, Bill Ford giữ cương vị Chủ tịch, điều hành hãng cùng với Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm là Nasser, người buộc phải ra trong tháng 10 năm 2001.

Mays được tuyển vào Ford khi Nasser còn lãnh đạo công ty tại khu vực Bắc Mỹ. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch thiết kế vào năm 2003. Và chỉ 2 năm sau, ông đã đảm nhận vai trò Phó chủ tịch tập đoàn và Giám đốc thiết kế.

Mays dẫn dắt công việc thiết kế của một số mẫu xe concept như Ford Interceptor, Fairlane, Shelby GR -1 và 427, Jaguar F -Type và Lincoln MKZ Concept được trưng bày tại triển lãm ôtô Detroit năm 2012. Bên cạnh đó, còn có những dòng xe đáng chú ý khác như Ford F-150 2004, Ford Mustang 2005 và 2010, Ford GT 2005 và Jaguar XF 2008. Triết lý thiết kế của Mays và một số cỗ xe của ông cũng là chủ đề của một cuộc triển lãm năm 2002 về xu hướng kết hợp tương lai - quá khứ mang tên “Thiết kế xe của J Mays tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại ở Los Angeles”.

"Sự táo bạo và ngôn ngữ thiết kế tinh tế mà J Mays đi tiên phong sẽ còn được nhìn thấy trong nhiều năm tới tại hãng xe Ford cũng như trong ngành công nghiệp sản xuất xe nói chung", Mark Fields, Giám đốc điều hành sản xuất của Ford cho biết. "Bên cạnh tài năng của một nhà thiết kế đẳng cấp thế giới, J Mays còn tập hợp được một trong những đội ngũ thiết kế xuất sắc nhất trong ngành".

Dưới thời của Alan Mulally, giám đốc điều hành của Ford từ năm 2006, Mays dường như đã đạt được giai đoạn đỉnh cao khi ông đắm mình trong hào quang của những lời ca ngợi đối với một số mẫu thiết kế mới nhất của Ford, đặc biệt là chiếc Fusion 2013.

Song, sự nghiệp của ông cũng không tránh hỏi những tranh cãi. Mays đã gặp nhiều lời phê bình dành cho những dòng xe khá mờ nhạt như Ford Five Hundred và FreeStyle mà sau đó nhiều người chế nhạo bằng cách gọi nó là “Stylefree”.

Moray Callum sẽ đảm nhiệm vai trò Giám đốc thiết kế toàn cầu mới của Ford.

Moray Callum, 54 tuổi, giám đốc thiết kế của Ford tại Bắc Mỹ, là người sẽ thay thế cho Mays. Những mẫu xe được thiết kế dưới sự dẫn dắt của Callum bao gồm: Ford Fusion đời mới, Explorer, Mustang, EcoSport và Lincoln MKZ. Callum sẽ dẫn dắt công việc thiết kế toàn cầu của tất cả các mẫu xe concept và sản xuất cho các thương hiệu Ford và Lincoln. Trước khi bắt đầu công việc tại Ford, Callum đã từng làm tại Hiroshima, Nhật Bản - nơi ông phụ trách thiết kế cho hãng Mazda từ năm 2001-2006.

Cùng nghỉ hưu sau khi sự nghiệp dài tại Ford là Jim Tetreault, 57 tuổi, Phó chủ tịch sản xuất ở Bắc Mỹ và Martin Mulloy, Phó chủ tịch quan hệ lao động. Tetreault làm việc cho Ford 36 năm qua và ông là một nhân vật chủ chốt trong việc cải tạo chiến lược sản xuất của Ford. Còn Mulloy góp phần tạo lập các thỏa thuận với Công đoàn Lao động Ô tô (UAW), đảm bảo sự sống còn của Ford trong những ngày đen tối của cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối thập kỷ qua.

Trong 5 năm qua, Jim Tetreault chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất của Ford tại Bắc Mỹ với hơn 30 nhà máy. Ông đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực cải tiến sản xuất linh hoạt và hiệu quả của hãng. Ông cũng giám sát việc mở rộng sản phẩm trong khu vực và chuyển đổi sang nền tảng toàn cầu. Tetreault cũng từng là Phó chủ tịch sản xuất của Ford tại châu Âu trong 3 năm và đã giữ nhiều vị trí trong các nhà máy .

Người kế nhiệm của Tetreault là Bruce Hettle, 52 tuổi. Hettle hiện đang là Phó Giám đốc điều hành hoạt động sản xuất xe toàn cầu của Ford. Ông làm việc cho Ford trong 27 năm nay và quản lý tổ chức kỹ thuật sản xuất toàn cầu của công ty từ năm 2008. Ngoài ra, ông đã từng là Giám đốc Văn phòng kinh doanh sản xuất của Ford và quản lý nhà máy dập và lắp ráp Wayne và nhà máy lắp ráp Edison.

Mulloy được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại của mình trong năm 2005. Ông chịu trách nhiệm về chính sách lao động toàn cầu bao gồm khoảng 117.000 nhân viên theo giờ của Ford. Ông đã dẫn dắt các cuộc đàm phán hợp đồng với UAW trong các năm 2007, 2009 và 2011. Sự nghiệp của ông trải qua một loạt các vị trí tại bộ phận nhân sự và lao động.

Mulloy sẽ được thay thế bởi Bill Dirksen, người từng là Phó giám đốc Vụ Lao Động từ năm 2007. Ông từng có thời gian phục vụ tại Ford trong vai trò lãnh đạo nhân sự cao cấp từ năm 1985 trước khi chuyển đi 7 năm trước.

Trong đợt này, Ford cũng thông báo việc chọn Steven Armstrong làm Chủ tịch của Ford Nam Mỹ. Trong 18 tháng qua, Armstrong giữ chức Chủ tịch của Ford Brazil, đơn vị kinh doanh lớn nhất của tập đoàn tại Nam Mỹ.

Liệu làn sóng nhân sự cấp cao mới của Ford có kế tục và phát huy được những thành quả mà các “đàn anh” để lại hay không? Chúng ta hãy cùng chờ đón xem./

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm