05:58  | 

Tìm hiểu quá trình thiết kế siêu phẩm Ferrari LaFerrari (P1)

Trải qua hơn 2 năm xây dựng và phát triển, LaFerrari là sản phẩm đầu tiên của hãng siêu xe Ý được thiết kế hoàn toàn bởi nội bộ với những đặc điểm mới từ ngoại thất đến nội thất mang tinh thần Ferrari.

>> LaFerrari – Kiệt tác tốc độ đến từ nước Ý

>> LaFerrari – “Ngựa chiến” nhanh nhất thế giới

>> “Mổ xẻ” Ferrari F12 Berlinetta

Thiết kế ngoại thất

Mỗi chiếc Ferrari ra đời đều rất đặc biệt, nhưng chiếc xe sang mười năm một lần của vùng đất Maranello (quê hương của Ferrari) còn đặc biệt hơn cả. Ngoài việc nằm trong top xe siêu sang, tầm quan trọng thực sự của LaFerrari là từ góc độ thiết kế bởi đó là dự án đầu tiên được phát triển hoàn toàn trong nội bộ.

Flavio Manzoni - trưởng nhóm thiết kế Ferrari.

Trưởng nhóm thiết kế Ferrari, Flavio Manzoni chia sẻ: “Sau khi rời Volkswagen, vị trí của tôi tại Ferrari là tạo ra một trung tâm thiết kế nội bộ. Tôi nghĩ điều này là hoàn toàn bình thường bởi Ferrari là công ty duy nhất không có trung tâm thiết kế riêng của mình. Và tôi cũng nghĩ việc nâng cao quá trình thiết kế là rất cần thiết bởi mọi người đều biết rằng một chiếc Ferrari không thể là Ferrari nếu không có kiểu dáng đẹp”.

Dự án bắt đầu với hai đội – đội nội bộ của Ferrari và đội Pininfarina. Tháng 10/2010, nhóm đưa ra chín đề xuất phong cách, sau đó là năm mô hình thu nhỏ - hai mô hình đã được thực hiện tại Pininfarina và ba mô hình còn lại được thực hiện trong nhà. Tháng 5/2011, hai trong số những đề xuất trên đã được phát triển thành mô hình kích thước đầy đủ.

Những phác thảo cuối cùng của Ferrari LaFerrari.

Sau khi lựa chọn hai dự án, việc lựa chọn cuối cùng đã được thu hẹp xuống còn một, mà theo Manzoni là “phải trải qua một quá trình tinh chỉnh rất dài ".

Trưởng nhóm thiết kế ngoại thất, Werner Gruber tiếp lời: " Đây là những chiếc xe đặc biệt ra đời chỉ 10 năm một lần nên triết lý của nó là duy nhất, đặc biệt và hoàn toàn mới, không thể là cải tiến của chiếc đời trước. Vì vậy, khi nhìn lại chiếc Enzo với thiết kế sắc nét và tinh khiết, chúng tôi thấy được tầm quan trọng của việc cho ra đời mẫu xe tiếp theo phải mới và khác biệt hoàn toàn với chiếc trước đó".

Manzoni cho biết thêm: “Đây là một điều khá thú vị. Ngài chủ tịch yêu cầu chiếc xe phải hoàn toàn mới. Không được có cảm giác đã từng nhìn thấy mà vẫn phải giữ dáng vẻ của Ferrari. Khó khăn nằm ở đây – một chiếc xe mới nhưng vẫn phải nhận ra được ngay cả khi không có nhãn hiệu. Nếu bạn không nhìn thấy bất kỳ lưới tản nhiệt hay miệng xe nào đặc trưng của Ferrari ở phía trước, thì câu hỏi là làm thế nào để nhận diện được đó chính là Ferrari và tinh thần của nó?”

LaFerrari là một siêu phẩm đặc biệt của Ferrari.

Bởi vậy, chiếc xe đã được tiến hành xử lý bề mặt sao cho chân thực nhất. Khi giới thiệu tới các nhà lãnh đạo, đại lý và những vị khách đặc biệt trong quá trình bày ý tưởng, một vài người nói chiếc xe trông “lạ” vì nó giống với hình dạng gợi cảm của chiếc P3/P4, 330 P3/4 nhưng lại không thấy bất kỳ yếu tố tương tự nào. Và trên thực tế đây là những gì nhà thiết kế muốn. Họ muốn một cái gì đó gợi nhớ đến sự hài hòa, tính điêu khắc, hình dáng gợi cảm của kiệt tác Ferrari, đồng thời lại có tính hiện đại và thuyết vị lai về mặt khái niệm. Dường như chiếc xe đã làm được điều này.

LaFerrari lấy cảm hứng từ hình dáng của xe đua công thức một với một số điểm tương đồng về phần thân. Tuy nhiên, chủ đề chi phối là hình đôi cánh hoặc hình boomerang, có thể nhìn thấy rõ ràng trong rất nhiều bản phác thảo. Hình dạng tương tự cũng được áp dụng vào bộ điều khiển, kết nối tinh tế thiết kế nội thất và ngoại thất.

Phác thảo phần đuôi của LaFerrari.

Thiết kế ngoại thất gặp nhiều hạn chế. Có quá nhiều mục tiêu và yêu cầu về khí động học cần phải đạt được nên rất khó để giữ nguyên các khái niệm ban đầu. Thoạt nhìn chiếc xe trông có vẻ rất đơn giản, nhưng thực ra đó là quá trình hết sức kỳ công của cả nhóm thiết kế để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đưa ra.

Manzoni cũng giới thiệu việc dùng đất sét vào quá trình thiết kế. Ông chia sẻ: “Mô hình đất sét không phải là điển hình ở Ý. Về mặt văn hóa mà nói đây không phải là phương pháp thông thường nhưng tôi thực sự muốn đất sét. Nó hoàn hảo cho Ferrari: nhanh chóng, tiện lợi và có thể được tạo ra bất cứ lúc nào”.

"Mỗi chiếc Ferrari là một thách thức và cũng là một giấc mơ. Bởi vì chúng khác biệt", Mazoni chia sẻ.

Khi được hỏi liệu ông có hài lòng với thiết kế ngoại thất cuối cùng, Mazoni là thẳng thắn: "Mỗi chiếc Ferrari là một thách thức và cũng là một giấc mơ. Bởi vì chúng khác biệt. Điều tôi vui mừng hơn cả là về mặt con người. Đó không phải là về đầu ra sản phẩm bởi đầu ra là kết quả của một đội ngũ con người tuyệt vời. Điều này không hề dễ dàng vì thông thường trong một trung tâm thiết kế, bạn có thể thêm vào một cái gì đó khi bạn nhìn thấy bạn có một điểm yếu ở một nơi nào đó. Tuy nhiên ở đây chúng tôi có một đội ngũ. Bạn có thể tưởng tượng có những thời điểm nhất định mà sự năng động của cả đội là một câu hỏi. Mọi sự đã từng rất khó khăn nhưng cuối cùng họ làm việc với nhau rất tuyệt vời”.

(Còn tiếp...)

Tổng quan về Ferrari LaFerrari:- Loại xe: siêu xe- Giám đốc thiết kế: Flavio Manzoni

- Quản lý dự án: Johann Lemercier

- Trưởng nhóm thiết kế ngoại thất: Werner Gruber

- Thiết kế ngoại thất: Matteo de Petris, Alberto và Alberto Agnari Albilares

- Trưởng nhóm thiết kế nội thất: Juan Manuel Lopez

- Thiết kế nội thất: Edwin Osorio, Roberto Mastruzzo

- Thiết kế mô hình: Emanuel Salvatore, với Simone Sabatucci và Salvatore Della Ventura

- Dự án bắt đầu vào giữa năm 2010 và hoàn thành cuối năm 2012

- Ra mắt: tại Geneva, tháng 3/2013

- Kích thước: Dài 4.702mm, Rộng 1.992mm, Cao: 1.116mm, khoảng cách hai cầu xe 2.665mm.

Hồng Hà (TTTĐ)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm