06:20  | 

Vũ khí bí mật của Ford

Quyết định dũng cảm của Ford Motor về việc xây dựng thế hệ tiếp theo của dòng xe bán tải F với chất liệu nhôm thay vì thép, bắt đầu từ mùa hè này, đang tạo ra một làn sóng kinh ngạc trên khắp lĩnh vực sản xuất ôtô.

Đây là một bước nhảy lớn, song Ford rất sẵn sàng để triển khai kế hoạch này bởi họ nhận ra được tiềm năng lớn trong thế mạnh tiết kiệm nhiên liệu và tin tưởng vào những lợi thế mà vật liệu nhôm có thể mang lại. Nhôm thường được biết đến với công dụng làm lá bọc và các vỏ lon bia hơn là vật liệu cấu thành nên xe bán tải. Song, trên thực tế, nguyên liệu này có thể được chế tạo để có được độ bền không thua kém gì thép.

Vũ khí bí mật của Ford Vu-khi-bi-mat-cua-Ford-1.jpgHình ảnh cuộn thép lớn bên trong nhà máy Novelis tại Hàn Quốc

Nhà cung cấp nhôm lớn nhất của Ford là Novelis. Novelis thuộc về Hindalco Industries, một công ty con của Tập đoàn Aditya Birla - một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Mumbai. Tin tốt lành là giám đốc điều hành của Novelis lại từng là một cựu lãnh đạo cấp cao của Ford. Phil Martens trước đây giữ chức vụ phó chủ tịch của hãng, phụ trách mảng phát triển sản phẩm, trong đó có thể bao gồm cả sản phẩm xe bán tải. Và ông rời Ford vào năm 2005.

Do các quy định ngày càng nghiêm ngặt về mức tiết kiệm nhiên liệu, những chiếc xe được sản xuất ra sẽ phải đáp ứng được cả 3 yếu tố. Martens cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Thứ nhất là trọng lượng nhẹ; hai là hệ thống truyền động (động cơ và hệ truyền dẫn) tiên tiến; và thứ ba là duy trì thuộc tính sản phẩm”.  Mức tiết kiệm nhiên liệu mục tiêu mà các nhà sản xuất ôtô phải hướng tới là đạt trung bình 4,32L/100km tính đến năm 2025.

Martens cho biết Novelis sẽ cung cấp khoảng 250 kg nhôm cho mỗi chiếc xe bán tải trong trọng lượng khoảng 400 kg kim loại sử dụng cho thân của mỗi chiếc xe. Số nhôm này sẽ đến từ một nhà máy ở Oswego, NewYork. Theo Ford, việc chuyển đổi từ nguyên liệu thép sẽ tiết kiệm được khoảng 315 kg trong tổng trọng lượng của chiếc xe.

“Trên thị trường còn có những công ty khác với những năng lực khác nhau có thể cung cấp vật liệu nhôm cho các hãng”, ông nói, “nhưng chúng tôi là công ty duy nhất có thể sản xuất toàn bộ thân xe”.

Martens còn nhớ rằng trong quãng thời gian ông làm việc tại Ford, hãng đã xây dựng mẫu xe Ford Taurus từ nhôm với mục đích trưng bày. Và trong giai đoạn khi Ford sở hữu hãng xe sang Jaguar, thì chiếc XJ 2003 được sản xuất ra từ kim loại. Hiện nhôm của Novelis đang được sử dụng trong các mẫu xe hiện hành của Range Rover.

Dĩ nhiên là không một nhà sản xuất thép nào hứng khởi với quyết định của Ford. Còn các hãng sản xuất ôtô như General Motors và Chrysler Fiat vốn đang xây dựng mẫu xe bán tải Ram thì đang có động thái theo dõi sát sao. Nếu như những chiếc xe bán tải F -Series mới tạo được sự thành công bất ngờ thì họ có thể cũng sẽ thử nghiệm với những thân xe chất liệu nhôm.

Vũ khí bí mật của Ford Vu-khi-bi-mat-cua-Ford-2.jpgFord đang đánh cược với chiếc F-150 mới làm bằng chất liệu nhôm

Viện phát triển thị trường thép, một tập đoàn nghiên cứu cho các nhà sản xuất thép, khẳng định rằng mới chất lượng thép trọng lượng nhẹ và chịu được cường độ cao mới sẽ không kém cạnh gì so với nhôm xét về trọng lượng, sức mạnh cũng như chi phí. Song những đại diện của ngành công nghiệp nhôm đã phản bác lại điều này.

“Tôi vẫn luôn nói rằng thép và nhôm sẽ tiếp tục đồng tồn tại”, Martens nói. Một tông đồ được phỏng đoán khác của vật liệu nhôm, ngay chính bên trong Ford, là Giám đốc điều hành Alan Mulally. Khi còn giữ chức vụ phụ trách kinh doanh của hãng máy bay thương mại Boeing trong công việc trước đây, Mulally đã khá quen thuộc và hài lòng với chất liệu kim loại này. Trong buổi triển lãm ôtô tháng trước, Mulally đã đưa ra dự đoán rằng việc sử dụng nhôm trong các hãng ôtô sẽ còn tăng lên.

Martens nói rằng ông không biết liệu Mulally có đấu tranh cho sự đổi mới vật liệu cho chiếc xe bán tải mới hay không, “nhưng tôi có thể cho bạn biết cách các công ty lớn làm việc, và điều này khó có thể xảy ra trừ khi là Mulally đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xúc tiến cho kế hoạch này”.

Vũ khí bí mật của Ford Vu-khi-bi-mat-cua-Ford-4.jpgAllan Mulally cùng các lãnh đạo khác của Ford bên cạnh chiếc xe tải F-150 trong buổi triển lãm tại Detroit

Những người còn hoài nghi có thể lục lại chi tiết khi Ford thúc đẩy động cơ turbocharged sáu xi-lanh tiết kiệm nhiên liệu hơn cho dòng xe bán tải F -Series hiện tại để thay thế cho động cơ V-8 lớn hơn, mạnh hơn và cũng nặng nề hơn, nhiều người đã băn khoăn liệu người tiêu dùng sẽ mua chúng hay không. Và thực tế là họ đã mua chúng.

Việc triển khai cũng như phản ứng của người tiêu dùng với những chiếc xe tải mới của Ford sẽ là một trong những sự kiện lớn và được theo dõi nhiều nhất của ngành công nghiệp ôtô trong năm nay.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm