10:15  | 

Xe 2 kỳ và xe 4 kỳ thì xe nào tốc độ chạy nhanh hơn?

Hiện nay tôi cũng như rất nhiều bạn đang chạy xe gắn máy nhưng cũng có chung băn khoăn và thắc mắc rằng xe có động cơ 2 kỳ và 4 kỳ thì xe nào có thể chạy nhanh hơn? Có phải xe 4 kỳ thì sẽ chạy nhanh hơn và vận hành tốt hơn không? Đó chính là lý do vì sao mà các hãng sản xuất chỉ sản xuất tập trung nhiều xe 4 kỳ hơn là sản xuất các loại xe 2 kỳ - Đình Thắng (Thangdinh.bn@gmail.com)

Chào bạn Đình Thắng. Rất cảm ơn bạn đã gửi những thắc mắc và chia sẻ những băn khoăn của bạn cũng như của nhiều bạn đọc khác.

Bạn trao đổi vấn đề có tính chất lí thuyết, song trong thực tế tốc độ  nhanh hay chậm của xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn về kích thước động cơ, công suất động cơ, hệ thống truyền lực của xe...

Xe 2 kỳ và xe 4 kỳ thì xe nào tốc độ chạy nhanh hơn? Cấu tạo của động cơ 2 kỳ như thế nào?

Nếu chỉ nói về lí thuyết, tức là cùng kích thước xi lanh, hành trình pittong, thì động cơ 2 kỳ thường cho công suất cao gấp đôi. Trong thực tế nếu cũng với các điều kiện trên, công suất động cơ 2 kỳ chỉ cao hơn từ 1,4 đến 1,5 lần thôi. Tuy nhiên lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 2 kỳ cùng công suất cao hơn chừng 1,3 lần.

Xe 2 kỳ và xe 4 kỳ thì xe nào tốc độ chạy nhanh hơn? Cấu tạo của động cơ 4 kỳ như thế nào

Về tốc độ thì chưa có thể trả lời bạn được, song động cơ 2 kỳ không thích hợp với tốc độ cao, nhưng trong khoảng làm việc cho khả năng tăng tốc nhanh hơn. Như vậy vấn đề bạn trao đổi là một bài toán tối ưu đa chiều, ngày nay với yêu cầu của các loại động cơ sử dụng nhiên liệu từ dầu mỏ, các nhà thiết kế chuyển sang dùng động cơ 4 kỳ. Với động cơ 4 kỳ khả năng thỏa mãn tiêu chuẩn khí thải thoát ra môi trường dễ dàng hơn động cơ 2 kỳ.

Chúc bạn thành công trong việc tìm hiểu thêm về ô tô xe máy.

Mọi câu hỏi thắc mắc cũng như chia sẻ liên quan đến các vấn đề về ô tô, xe máy, an toàn giao thông...Mời bạn đọc gửi về cho Autodaily.vn theo địa chỉ sau: Autodaily2013@gmail.com

Ý kiến đánh giá (11)


Có thể bạn quan tâm