06:35  | 

KIA New Sorento – “Yêu” từ lần đầu gặp gỡ

Việc ngồi sau vô-lăng của KIA New Sorento khoảng 200km đường hỗn hợp đủ để người lái cảm nhận được rõ rằng, chiếc xe xứng đáng với vị trí tiên phong trong dòng SUV cỡ trung tại thị trường Việt Nam.

Nói là tiên phong bởi so với các đối thủ cùng phân khúc, KIA New Sorento có phần nổi trội hơn về những trang bị, tiện nghi đi kèm. Bên cạnh đó, khả năng vận hành êm ái, an toàn cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu khiến ai đó có dịp lái thử mẫu xe này sẽ “yêu” ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên.

 

Ngoại hình mạnh mẽ và cuốn hút

Nếu chỉ nhìn liếc qua mẫu Sorento 2014 mới của KIA thì sẽ thấy chiếc xe không có quá nhiều thay đổi so với các phiên bản trước đó. Tuy nhiên, như một “vẻ đẹp tiềm ẩn” mà phải quan sát kỹ mới cảm nhận hết được, Sorento mới lên trong từng chi tiết nhỏ, tinh tế trong từng đường nét thiết kế.

KIA New Sorento – “Yêu” từ lần đầu gặp gỡ Kia-Sorento-2014 (3).jpg

Ngoài dáng xe được xây dựng trên hệ thống khung gầm liền khối (monocoque), lưới tản nhiệt hình mặt hổ đặc trưng của KIA, có thể nhận ra những điểm mới toát ra từ ngoại hình của New Sorento như cụm đèn pha HID gương cầu được thiết kế lại sắc sảo. “Ánh mắt” mới không những làm “chú hổ” New Sorento có thêm cái "thần" mà còn làm cho tổng thể mặt trước chiếc xe nhìn hiện đại và cá tính hơn.

Đèn LED ban ngày (DRL - Daytime Running Light) được đưa lên trên tạo thành “mí mắt” thường thấy trên các dòng xe Hàn. Hệ thống đèn sương mù 2 tầng với một đèn tự động điều chỉnh góc chiếu sáng theo hướng đánh lái.

Ở phía sau, cụm đèn hậu được thiết kế lại với những đường nét táo bạo và ăn nhập với đường nét tổng thể hơn thế hệ trước. Đèn sương mù và dạ quang trên cản sau cũng lớn không kém đèn sương mù 2 tầng phía trước. Nếu để ý kỹ sẽ thấy, New Sorento đã không còn thanh nắm mạ crôm phía trên hốc biển số. Thay đổi này khiến đuôi xe trở nên gọn gàng và sắc sảo hơn nhiều.

KIA New Sorento – “Yêu” từ lần đầu gặp gỡ Kia-Sorento-2014 (15).jpg

Sự tinh tế và hiện đại của New Sorento còn nhấn ở bộ mâm 5 cánh kép 18 inch có hoa văn hình giọt nước xen kẽ với hình thang ngược. Tay nắm cửa được mạ crôm và xuất hiện nút bấm của hệ thống chìa khóa thông minh (smart key). Cửa sổ trời Panorama hoành tráng, từng là "đồ chơi" của các xe hạng sang nay cũng đã có mặt trên New Sorento 2014.

KIA New Sorento – “Yêu” từ lần đầu gặp gỡ Kia-Sorento-2014 (12).jpg KIA New Sorento – “Yêu” từ lần đầu gặp gỡ Kia-Sorento-2014 (13).jpg KIA New Sorento – “Yêu” từ lần đầu gặp gỡ Kia-Sorento-2014 (14).jpg

Mẫu SUV bán chạy của KIA có kích thước (dài x rộng) tương đương với phiên bản cũ (4.685x1.885mm). Tuy nhiên, thân xe được hạ thấp 10 mm xuống còn 1.700 mm, tạo cảm giác vững chãi hơn. Cản trước, cản sau được thêm một số đường gân kèm theo các chi tiết mạ crôm khiến kiểu dáng xe tăng thêm phần khỏe khoắn.

“Thế giới” tiện nghi trong khoang xe

Tiêu chí để đánh giá nội thất của một mẫu xe SUV chính là nó phải có một khoảng không gian thật rộng rãi đi kèm tiện nghi phục vụ cho những hành trình dài. KIA đã làm rất tốt điều đó khi cải thiện khoảng để chân cho hàng ghế thứ 2 thêm 30mm, hàng ghế thứ 3 tương ứng là 9mm. Khoảng không trên đầu ở các hàng ghế đều rất dư dả, tạo cảm giác thông thoáng. Vì lẽ đó mà trong hành trình Hà Nội – Ninh Bình – Hà Nội dài hơn 200km, đội thử xe gồm 5 người chúng tôi thực sự cảm thấy thoải mái.

KIA New Sorento – “Yêu” từ lần đầu gặp gỡ Kia-Sorento-2014 (59).jpg

Sau vô-lăng, ghế người lái được ưu ái điều chỉnh 10 hướng, có thêm chức năng nhớ 2 vị trí rất hữu dụng. Phần đùi khi ngồi được hỗ trợ tốt. Các ghế còn lại không có chỉnh điện nhưng bù vào đó là thiết kế ôm lấy lưng khiến người ngồi không bị mỏi khi ngồi lâu trê xe. Hàng ghế thứ 3 trên New Sorento đủ cho 2 người lớn ngồi khá thoải mái dù khoảng để chân không được dư dả lắm. Tuy nhiên, không gian để đồ phía sau xe khá rộng khi gấp hàng ghế cuối nhưng sẽ chỉ còn 116 lít, là quá ít khi hàng ghế thứ 3 này được trưng dụng.

Nhìn lên khoang lái, bảng điều khiển trung tâm phân biệt ra 3 phần rõ ràng rất trực quan: đồng hồ thời gian, hệ thống nghe nhìn và cụm điều chỉnh hệ thống máy lạnh 2 vùng tự động. Kiểu thiết kế này cho cảm giác hiện đại nhưng thân thiện hơn so với người anh em đồng hương Santa Fe.

Bảng táp-lô xe có phần tinh giản hơn thế hệ trước nhờ các thao tác bằng nút đã được gộp vào màn hình cảm ứng 7 inch công nghệ TFT. Màn hình này không chỉ để trang trí mà tích hợp một loạt các tiện nghi và công nghệ như nghe radio, xem DVD, GPS, phần mềm dẫn đường tại Việt Nam, thoại rảnh tay kết nối qua Bluetooth và hiển thị hình ảnh từ camera hỗ trợ lùi xe.

KIA New Sorento – “Yêu” từ lần đầu gặp gỡ Kia-Sorento-2014 (81).jpg

Chúng tôi cũng rất ấn tượng với bảng đồng hồ (cũng được sử dụng công nghệ màn hình điện tử TFT) dịu mắt và các biểu tượng theo phong cách 3D trên mang lại trải nghiệm hiện đại và cao cấp. Nhìn vào nó, người lái được cung cấp các thông tin về nhiệt độ bên ngoài, hành trình chuyến đi, mức tiêu hao nhiên liệu lít/100km, nhắc bảo dưỡng, và có thể tùy chỉnh một số chức năng theo ý thích. Thêm vào đó khi bấm nút bật/tắt hoạt động của xe màn hình cũng có những hình ảnh động không kém phần thú vị.

Người dùng cũng có thể kết nối hệ thống âm thanh trên xe qua 2 cổng Aux In và USB. Hệ thống 6 loa theo xe đủ thỏa mãn những người mê âm nhạc.

Các chi tiết nhìn chung được hoàn thiện với chất liệu tốt như da bọc vô lăng và nhựa mềm trên bảng táp-lô. Bên cạnh đó còn có một số trang bị không thể không nhắc tới như gương chiếu hậu trong chống chói tự động, nút bật chế độ tiết kiệm nhiên liệu, cửa sổ trời panorama…

Trải nghiệm tuyệt vời sau tay lái

Trong hành trình Hà Nội – Ninh Bình kéo dài một ngày, trải qua 200km đường cao tốc, đường đồi núi và những doạn đường đất tại khu du lịch Tràng An có thể nhận thấy 3 ưu điểm của New Sorento, đó là khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái tốt.

Trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có giới hạn tốc độ 100km/h, động cơ dầu 2.2, 4 máy thẳng hàng nhập trực tiếp từ Hàn Quốc thể hiện rõ sức mạnh của mình. Động cơ này có công suất vô cùng ấn tượng 195 mã lực ở 3800 vòng/phút (hơn 21 mã lực so với bản máy xăng 2.4) tại dải mômen cực đại 437Nm/1800-2500 vòng/phút. Thông số đó cho phép New Sorento bỏ lại những chiếc xe trên đường mội cách dễ dàng mỗi lần người lái nhấn chân ga và ra tín hiệu xin vượt.

KIA New Sorento – “Yêu” từ lần đầu gặp gỡ Kia-Sorento-2014 (29).jpg

Theo thông số kỹ thuật, New Sorento bản máy dầu, số tự động mà chúng tôi lái thử tăng tốc từ 0-100km/h mất 9,7 giây, nhanh hơn rất nhiều so với bản máy xăng (10,8 giây). Đây cũng là những con số ấn tượng đối với một chiếc xe 7 chỗ nặng gần 1,8 tấn. Tuy chưa có điều kiện kiểm chứng thực tế những con số này, nhưng trải nghiệm trên những đoạn đường cao tốc, New Sorento máy dầu chưa một lần làm chúng tôi thất vọng.

Những gì có thể cảm nhận là chiếc xe chạy rất bốc. Sức mạnh dư dả ở mọi dải vòng tua và luôn được đáp ứng tức thì. Độ trễ chân ga và độ trễ turbo là gần như không có. Hơn thế nữa, hộp số tự động 6 cấp hoạt động mượt mà, khó phát hiện được sự gián đoạn giữa các bước chuyển số.

Tiếp tục lái xe trên những cung đường thẳng tắp và mặt đường có chất lượng tốt, chúng tôi bật chế độ tiết kiệm nhiên liệu bằng một nút bấm ngay phía dưới cần số. Theo KIA thì khi lái ở chế độ này sẽ tiết kiệm được thêm 11% so với bình thường, bản máy dầu số tay có thể đạt mức tiêu hao nhiên liệu 5,9l/100km và tự động là 6,6l/100km. Đây là những con số rất ấn tượng đối với một mẫu xe 7 chỗ. Và thực tế khi cầm lái, chiếc xe mà chúng tôi lái thử có kết quả tiêu thụ nhiên liệu gần đạt mức mà KIA công bố. Ở tốc độ 100km/h, xe lướt đi êm ái với vòng tua thấp 1800 vòng/phút.

Ngoài khả năng tiết kiệm nhiên liệu, New Sorento 2014 còn cho chúng tôi thấy đây là mẫu xe có độ cách âm khá tốt khi vận hành trên đường cao tốc. Nhờ hệ thống treo công nghệ ARCD cùng việc bổ sung các vật liệu cách âm 3 lớp, Sorento thế hệ mới đã cải thiện rất nhiều về mặt cách âm hay còn gọi là NVH (Noise-Vibration-Harness). Máy dầu luôn nổi tiếng với độ ồn khó chịu vọng vào khoang xe, nhưng trên New Sorento tiếng máy lọt vào bên trong khoang xe đã được tiêu âm rất tốt, tiếng ồn phản hồi từ mặt đường, qua gờ cầu chui dân sinh dường như không còn khi ngồi trong xe.

Đến Tràng An (khu du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình), chúng tôi trải nghiệm chiếc xe trên những đoạn đường cua, dốc. Thừa hưởng lợi thế từ hệ thống khung gầm liền khối monocoque nên xe cũng xử lý các tình huống ở tốc độ cao rất ổn định và mức nghiêng thân xe (body roll) khi vào cua cũng đỡ hơn so với các xe 7 chỗ khác sử dụng chassis rời. Công bằng mà nói, do thân xe cao nên mức nghiêng thân xe trên New Sorento cũng còn đáng kể, nhưng nhờ hệ thống ổn định điện tử ESP nên mọi thứ vẫn luôn trong tầm kiểm soát. Hệ thống phanh của xe cũng rất nhạy và chính xác, bên cạnh các công nghệ hỗ trợ khác như ABS và EBD, giúp chúng tôi cảm thấy tự tin sau tay lái.

KIA New Sorento – “Yêu” từ lần đầu gặp gỡ Kia-Sorento-2014 (30).jpg

Thử lái xe vào những đoạn đường đất lẫn đá gồ ghề, hay “dí” sát xe xuống mép hồ trên những đoạn đường cỏ xe “phản ứng” tốt nhờ hệ thống treo trước kiểu MacPherson và sau kiểu đa liên kết đã được điều chỉnh lại với xu hướng mềm hơn. Bên cạnh đó, bán kính quay vòng 5,4m phần nào cũng giúp New Sorento xoay trở dễ dàng khi quay đầu xe hay leo qua các gờ đá.

XEM ẢNH CHI TIẾT KIA NEW SORENTO

Đánh giá

Dù thời gian trải nghiệm New Sorento là không nhiều nhưng bấy nhiêu cũng là đủ để chúng tôi cảm nhận được những tính năng ưu việt nhất của mẫu xe SUV đến từ KIA. Với một động cơ mạnh mẽ, mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng, trang bị tiện nghi vượt trội trong phân khúc, KIA New Sorento 2014 sẽ trở thành sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe 7 chỗ có mức giá khoảng 1 tỉ đồng đang ngày càng sôi động.

Xe hiện đang có mặt tại các đại lý chính hãng của KIA trên toàn quốc với giá bán 998 triệu đồng.

Thông số kỹ thuật KIA New Sorento

  • Giá bán: 998,000,000 VNĐ (đã bao gồm VAT)
  • Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.685 x 1.885 x 1.700 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.700 mm
  • Trọng lượng không tải: 1.748 kg
  • Động cơ: I4, 16 van HLA, 2.2L
  • Công suất cực đại: 195 mã lực/3.800 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại: 437Nm/1.800 – 2.500 vòng/phút
  • Dẫn động: Cầu trước
  • Hộp số: Tự động, 6 cấp
  • Tăng tốc từ 0-100km/h: 9,7 s
  • Tốc độ cực đại: 190 km/h
  • Tiêu thụ nhiên liệu:  6,7 L/100km
  • Hệ thống treo: Kiểu MacPherson
  • Cỡ lốp: 235/60 R18

Thế Đạt (TTTĐ)
Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (8)


Có thể bạn quan tâm