14:07  | 

Khi nào thì nên bán xe cũ, mua xe mới?

Khi bạn phải thường xuyên mang xe đến ga-ra, chi phí để sửa chữa ngày càng tốn kém. Đó là lúc bạn nên “chia tay” chiếc xe cũ mình đang đi để mua một chiếc xe mới.

Không có ngưỡng nào cụ thể cho bạn biết đã đến lúc chia tay với chiếc xe cũ. Trong thực tế, nhiều xe hiện nay thường vượt quá 100.000 km mà không gặp vấn đề cơ khí lớn. Nhưng nếu bạn đang phải trả hết hóa đơn sửa chữa này đến hóa đơn khác thì các bước sau có thể giúp bạn quyết định đã đến lúc từ bỏ xe cũ chưa.

 

Định giá chiếc xe

Để biết giá trị chiếc xe, bạn có thể tham khảo một số đại lý bán xe cũ nhưng nên nhớ đừng chỉ hỏi 1 nơi.

Khi nào thì nên bán xe cũ, mua xe mới? xe-da-qua-su-dung-1.jpgĐịnh giá chiếc xe sẽ giúp bạn quyết định có nên bán nó đi hay không

Họ sẽ hỏi một số câu hỏi về năm sản xuất, nhãn hiệu, đọc đồng hồ đo và tình trạng bên trong, tính toán các khoản sửa chữa.

Nếu chiếc xe được định giá quá thấp bởi những vấn đề mà nó gặp phải, bạn nên cân nhắc có tiếp tục sửa chữa nữa hay không hay bán đi.

Xác định “phí” nuôi trong năm tới

Bạn hãy hỏi thợ máy xem hiện chiếc xe có cần sửa chữa lớn nào không? Sửa chữa nhỏ nào cần phải được thực hiện trong năm tới?

Chúng ta không nói đến việc thay dầu mà đang nói về công việc tốn kém hơn yêu cầu khi xe đạt 60.000 đến 100.000 km - tất cả mọi thứ từ việc thay đổi dầu hộp số và làm mát đến thay lốp xe, má phanh và kẹp phanh, máy bơm nước, bộ phận hệ thống treo và dây cu-roa.

Kiểm tra sổ tay chủ sở hữu của bạn để biết lịch trình bảo trì khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu bạn không có sách hướng dẫn, bất kỳ cửa hàng có uy tín nào cũng có thể kiểm tra lịch trình bảo dưỡng và cho bạn biết chính xác những gì cần phải làm và chi phí bao nhiêu.

Tính tổng tất cả các sửa chữa và bảo trì bạn sẽ cần phải làm trong năm tới, và so sánh nó với giá trị thương mại của chiếc xe. Nếu bạn sẽ phải chi tiêu nhiều hơn giá trị xe so với việc tiếp tục sử dụng thêm một năm nữa thì nên đầu tư tiền để mua xe mới.

Nhìn lại phí sửa chữa

Thợ cơ khí không thể chỉ nhìn vào chiếc xe của bạn và dự đoán tất cả mọi thứ có khả năng hỏng trong năm tới, do đó, có thể bạn không có một danh sách việc sửa chữa trong tương lai.

Khi nào thì nên bán xe cũ, mua xe mới? A0D_0185.jpgNếu xe của bạn thường xuyên phải mang đi sửa chữa, hãy bán xe cũ và mua một chiếc xe mới

Tuy nhiên, trong thực tế, quy luật là xe càng sử dụng nhiều năm thì hỏng hóc càng nhiều. Vì vậy, hãy xem lại các hóa đơn cũ và tính lại các chi phí bạn đã bỏ ra trong những năm qua để sửa xe.

Cộng tổng chi phí sửa chữa của bạn từ một năm qua với chi phí sửa chữa quan trọng bạn phải làm ngay bây giờ và chi phí bảo trì trong năm nay.

So sánh chi phí dự kiến với giá trị thương mại trong xe của bạn. Khi đó bạn sẽ có câu trả lời nên bán hay không.

Tự đánh giá

Hãy dành vài tuần đánh giá xe cũ của bạn. Hãy viết ra các ưu/nhược điểm khi bạn sử dụng chiếc xe.

Nếu cảm thấy như bạn đang ngồi sau tay lái của một xe hơi cũ sẵn sàng hỏng hóc thì hay tiết kiệm tiền sửa chữa để mua xe mới.

Theo một quy tắc đơn giản: thanh toán hàng tháng không được vượt quá 8% tổng thu nhập hàng tháng của bạn.

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm