07:25  | 

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1

Có thật nhiều cảm xúc thú vị trong lần thứ 2 tôi trở lại Malaysia. Nhưng cảm xúc khó quên nhất vẫn là cơ hội được cầm lái các dòng xe Mercedes-AMG tại đường đua danh tiếng F1 Sepang do Mercedes-Benz tổ chức vào ngày 16/11 vừa qua.

Trước khi đến đây, tôi mới chỉ biết đường đua F1 Sepang qua các kênh thông tin đại chúng hay qua những vòng đua của đương kim vô địch F1 Lewis Hamilton thuộc đội Mercedes. Với tổng chiều dài 5.543 m, đường đua F1 Sepang là tác phẩm của chuyên gia thiết kế đường đua F1 danh tiếng người Đức Hermann Tilke. Sở hữu tổng cộng 15 góc cua, đường đua Sepang nổi tiếng với những góc cua gắt và những đoạn thẳng lý tưởng, trong đó đoạn thẳng nhất dài 927.543 m và có thể chạy đến tốc độ 330km/h.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (17).jpgDàn xe Mercedes-AMG trong chương trình Mercedes-Benz Driving Experience 2015.

Với những con số kể trên, thú thực tôi khá choáng ngợp và đôi chút hồi hộp khi bước vào đường đua danh tiếng này và băn khoăn không biết liệu mình có vượt qua được các bài thực hành trong chương trình hay không.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 f1-sepang.jpgTôi khá choáng ngợp và đôi chút hồi hộp khi bước vào đường đua danh tiếng này. (ảnh: Vinh Nam)

Choáng ngợp bởi công trình kiến trúc hoành tráng và độc đáo ở cả khán đài lẫn đường đua của người Mã. Đường đua rộng, khu vực kỹ thuật thuận tiện, đường nội bộ dành cho công tác phục vụ tách biệt ra so với đường đua. Bãi đỗ cho trực thăng có 3 chiếc sẵn sàng làm nhiệm vụ. Còn cảm giác hồi hộp là bởi lần đầu tiên tôi cầm vô-lăng xe tay lái nghịch (bố trí bên phải) mà lại chạy tốc độ cao trong đường đua. Tuy nhiên, tất cả đều ổn sau khi tôi được nghe hướng dẫn tận tình của các chuyên gia đến từ Mercedes-Benz.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (6).jpgChuyên gia đua xe thể thao của Mercedes-Benz Peter Hackett chào đón chúng tôi bằng bài chia sẻ đầy sôi động và thú vị.

Sau bữa buffet sáng chu đáo tại Paddock Club ở Trường đua Quốc tế Sepang (Sepang International Circuit), chuyên gia đua xe thể thao của Mercedes-Benz Peter Hackett chào đón chúng tôi bằng bài phát biểu đầy sôi động như để khơi nguồn năng lượng trong mỗi thành viên tham gia. Phần chia sẻ của ông về các dòng xe Mercedes-Benz hiện hành cũng như tương lai khiến mọi người thực sự hào hứng.

Tôi đã rất ấn tượng với công nghệ lái tự động mà ông Peter Hackett “bật mí”. Có lẽ trong tương lai gần, công nghệ này sẽ được ứng dụng rộng rãi trên các dòng xe Mercedes. Bên cạnh đó, điểm khiến tôi thích thú trong bài giới thiệu của Hackett là sự tập trung của Mercedes-Benz không chỉ vào tiện nghi và độ an toàn cho người ngồi trên xe, mà còn cả việc đảm bảo sự an toàn cho khách bộ hành. Với hàng loạt những tính năng hàng đầu, người lái hoàn toàn yên tâm đi đến đích một cách thoải mái và an toàn. Sở hữu và lái một chiếc xe Mercedes-Benz, không chỉ đơn thuần là sở hữu thương hiệu, mà đó còn là sở hữu một tác phẩm nghệ thuật cũng như sự suy nghĩ thấu đáo.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (7).jpgDàn xe Mercedes-AMG trong chương trình Mercedes-Benz Driving Experience 2015.

Sau bài chia sẻ đầy bổ ích và thú vị của Hackkett, chúng tôi bước xuống trường đua theo 4 nhóm ở những khu vực khác nhau theo sự hướng dẫn của 4 huấn luyện viên để bắt đầu hành trình trải nghiệm những cỗ máy Mercedes-AMG lừng danh.

Tất nhiên, trước khi “tận tay” cầm lái xe “Mẹc”, chúng tôi được huấn luyện viên hướng dẫn tỉ mỉ hơn về 6 bài thực hành, trong đó có các thao tác đơn giản như điều chỉnh tư thế ngồi, phanh khẩn cấp, bẻ lái và cua, chạy xe hình zigzag... cho đến những bài nâng cao như vào cua ở tốc độ cao, phanh khẩn cấp tránh chướng ngại vật...

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (15).jpgCác huấn luyện viên theo từng nhóm hướng dẫn tỉ mỉ người tham gia.

Các bài đều được thiết kế để truyền đạt đến người tham dự những kỹ năng lái xe an toàn, những bài học thực tế giúp tránh được tai nạn, kết hợp tìm hiểu rõ các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái được trang bị tiêu chuẩn trên mỗi xe Mercedes-Benz. Người tham gia sẽ cải thiện được kỹ năng lái xe và tự rèn luyện khả năng điều khiển xe trong khi vẫn bảo đảm sự phấn khích khi trải nghiệm tương tác với những pha chuyển động đầy mạo hiểm và thử thách của các mẫu xe Mercedes-Benz mới nhất như CLA 45 AMG, A 45 AMG, CLS 400... Chi tiết hơn, chương trình này chỉ rõ nhưng kỹ năng cụ thể như cách nhận diện rủi ro, làm chủ tình huống khẩn cấp, hiểu được các công nghệ trên xe và ứng dụng hiệu quả chúng.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (1).jpg “Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (4).jpg “Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (5).jpg Dàn xế Mercedes-AMG hùng hậu trong chương trình.

Ở bài thực hành đầu tiên, tôi có cơ hội cầm lái chiếc Mercedes-Benz CLA 45 AMG, cỗ máy hiện có giá bán gần 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam, để thử cảm giác vào cua ở tốc độ cao. Với động cơ 2.0L công suất 355 mã lực, mô-men xoắn cực đại 450 Nm cùng hàng loạt công nghệ hỗ trợ như hệ thống lái trợ lực điện-cơ Direct Steer, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS, hệ thống chống trượt khi tăng tốc ASR... chiếc xe ôm cua ở tốc độ trên 100 km/h một cách dễ dàng.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 cla 45 amg.jpgMercedes-Benz CLA 45 AMG. (ảnh: Vinh Nam)

Tiếp đến, tôi lần lượt trải qua các bài phanh khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật, chuyển làn khẩn cấp ở tốc độ cao và đặc biệt là bài chạy slalom trên chiếc Mercedes-Benz A 45 AMG trang bị động cơ 2.0L, 4 xy-lanh thẳng hàng, công suất 360 mã lực, mô-men xoắn 450 Nm, đi kèm với hộp số thể thao 7 cấp AMG Speedshift DCT. Với động cơ mạnh mẽ cùng nhiều tính năng an toàn tương tự như những “người anh em” trong gia đình Mercedes, A 45 AMG mang đến cho người cầm lái cảm giác ổn định và an toàn khi ngồi sau vô-lăng ở tốc độ cao.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (9).jpg “Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (10).jpg “Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (12).jpg Các bài thực hành chuyển làn khẩn cấp, kiểm soát xe khi trượt.

Sau 6 bài thực hành thuận lợi, chúng tôi tạm biệt Sepang bằng việc tự mình lái một chiếc Mercedes-AMG quanh đường đua trong cơn mưa tầm tã, một trải nghiệm thực sự đáng nhớ và tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được góp mặt tại chương trình này. Cơn mưa nặng hạt được xem như thử thách khắc nghiệt cuối cùng đối với những người tham gia và dòng xe Mercedes-AMG.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 DSC_9898.jpgLái xe Mercedes-AMG trong cơn mưa tầm tã tại trường đua F1 là một trải nghiệm đáng nhớ.

Cho dù không thể lái trọn đường đua do điều kiện thời thiết, nhưng 5 vòng đủ để cho tôi thấy xe Mercedes-Benz vận hành tốt cỡ nào. Tạm biệt Sepang, tạm biệt những “người bạn đồng hành” đáng tin cậy Mercedes-AMG, tôi trở về với cuộc sống thường ngày để tiếp tục với đam mê cầm lái và hy vọng một ngày không xa sẽ lại được ngồi sau vô-lăng “xế hộp” mang thương hiệu ngôi sao ba cánh trên những đường đua danh tiếng.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (22).jpgHọc viên được trao chứng nhận tham gia chương trình Mercedes-Benz Driving Experience từ các huấn luyện viên.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (2).jpg “Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (3).jpg

Bộ đôi Mercedes-AMG GT S và Mercedes CLS 400.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (8).jpgĐứng đầu là chiếc Mercedes E 250 AMG Coupe.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (16).jpgDàn Mercedes A 45 AMG. (ảnh: Vinh Nam)

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (11).jpgỔn định khi vào cua ở tốc độ cao.

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 DSC06042.jpgTrong cơn mưa tầm tã. (ảnh: Vinh Nam)

“Tận tay” cầm lái xe “Mẹc” trên đường đua F1 mercedes-driving-experience-2015 (21).jpgCác thành viên tham gia đều thực sự phấn khích khi cầm lái những chiếc xe Mercedes-Benz. (ảnh: Vinh Nam)

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm