06:30  | 

5 lưu ý “vàng” khi đi xe máy ngày tết

Có một thực tế rất đáng sợ là số vụ tai nạn chết người liên quan đến xe máy trong dịp tết Nguyên đán thường cao gấp đôi đến gấp ba lần so với ngày thường. Song, nếu lưu tâm tới một vài điều dưới đây, ít nhiều bạn cũng sẽ tránh được những tai họa đáng tiếc.

1. Uống rượu bia, đừng đi ra đường

Uống rượu bia ngày Tết cùng bạn bè người thân vừa là thú vui, vừa là một phong tục tập quán đẹp của người Việt Nam. Tuy nhiên, uống bia rượu quá nhiều trước khi lái xe có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

5 lưu ý “vàng” khi đi xe máy ngày tết 54.jpg

Rượu bia làm giảm khả năng kiểm soát tốc độ, khả năng kiểm soát tay lái, khả năng quan sát và xử lý tình huống của người điều khiển, qua đó rất dễ gây tai nạn. Hơn nữa, trong khi tai nạn xảy ra, người say rượu cũng mất khả năng phản xạ tự vệ, bảo vệ bản thân khỏi chấn thương.

Nếu xác định rời khỏi bàn nhậu bạn sẽ lái xe, dù là xe máy hay ôtô, hãy uống có chừng mực. Hãy nhớ, rượu bia khi kết hợp với lái xe sẽ kéo tử thần lại rất gần. Để an toàn tuyệt đối, bạn nên làm theo khẩu hiệu của nhiều người: Uống thì không lái, mà lái thì không uống. Nếu quá chén, hãy gửi lại xe máy nhờ người đưa về hoặc bắt taxi cho an toàn.

2. Đừng đi nhanh

Ngày Tết bạn có đến cả tuần để nghỉ ngơi và du xuân cùng bạn bè, thế nên cần gì phải đi xe quá nhanh. Đi xe quá tốc độ không những làm tăng nguy cơ tai nạn mà còn làm tăng tỷ lệ thương vong khi tai nạn xảy ra.

Hơn nữa, trong những ngày Tết, hãy nhớ rằng trên đường có rất nhiều người lái xe trong tình trạng say xỉn. Có thể bạn không đâm vào người khác, nhưng người khác có thể “tông” vào bạn đấy.

3. Đừng quên mũ bảo hiểm

Lợi dụng mấy ngày Tết vắng bóng công an giao thông, rất nhiều người đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm. Thống kê các năm trước cho thấy, trên 65% số ca tử vong trong các vụ tai nạn xe máy vào dịp Tết rơi vào những người không đội mũ bảo hiểm. 

5 lưu ý “vàng” khi đi xe máy ngày tết 9.jpg

Con số ấy liệu có đủ lớn để khiến bạn phải nghĩ lại khi quyết định không đội mũ?

4. Kiểm tra xe trước khi đi

Dù là xe máy hay ôtô, xe không ở trong tình trạng tốt rất dễ hỏng hóc giữa đường. Hãy nhớ rằng, những ngày Tết dù bạn có thắp đèn giữa ban ngày thì cũng khó mà tìm được chỗ sửa xe. Vì thế, trước khi khởi hành bạn phải kiểm tra xe thật kỹ xem xe có gì không ổn không. Nhớ mang theo các dụng cụ sửa chữa vì không loại trừ khả năng chính bạn sẽ phải đóng vai làm thợ sửa xe giữa đường.

5. Chú ý thời tiết

Bạn cũng nên cân nhắc có khởi hành hay không nếu như gặp thời tiết xấu. Nguy cơ tai nạn trong điều kiện thời tiết xấu thường cao gấp đôi, gấp ba lần so với bình thường. Ở phía bắc, do thời tiết còn rét đậm nên nếu có thể bạn hãy đi xe buýt hoặc xe khách thay vì xe máy. Còn nếu như đi xe máy, không nên cho trẻ dưới hai tuổi đi cùng. Khả năng chống chịu gió rét của trẻ là rất kém.

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm