Thứ Bảy, 12/10/2024 | 07:47
06:40 |
Thử “chất châu Âu” của Peugeot 3008 trên đường tuyết Sapa
Khi “nàng công chúa” Sapa “khoác” lên trên mình bộ váy tuyết trắng đến tinh khôi, chẳng có lí gì để không lên thăm “nàng” cùng Peugeot 3008 – một chiếc xe đậm “chất châu Âu”.
Những ngày đầu năm 2016, Sapa đắm mình trong không gian trắng xoá của những bông tuyết. Giới trẻ, hội mê đi hay nhiều kẻ lữ hành đam mê cái lạ, cái đẹp của thiên nhiên đổ xô lên thị trấn miền núi này để ngắm tuyết.
Chúng tôi thì khác. Không chỉ đơn giản lên núi “thưởng” cảnh, mà Sapa tuyết rơi còn là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi thử những tính năng “rất châu Âu” của Peugeot 3008. Sẽ hiếm có khi nào, ở ngay tại xứ nhiệt đới như Việt Nam, bạn có dịp cảm nhận được sự ấm áp của chiếc ghế sưởi, công nghệ sấy gương chiếu hậu hay lái xe ở chế độ đường tuyết.
Ấm áp dặm dài
Chúng tôi rời Hà Nội đúng vào ngày lạnh nhất ở miền Bắc. Trời mưa tầm tã, nhưng nghĩ đến khung cảnh không mấy khi có được đang chờ mình ở phía trước, ai nấy trong nhóm thử xe đều hào hứng lên đường.
Khác với những chuyến đi trước thường khởi hành vào buổi sớm tinh mơ, lần này chúng tôi khởi hành “lên núi” khi đã non trưa. Sở dĩ cả đoàn cứ dềnh dang như thế vì đường lên Lào Cai – Sa Pa giờ đã có cao tốc. Chỉ chạy xe khoảng 3,5 tiếng là lên tới thành phố Lào Cai, rồi thêm 1 tiếng “leo đèo, vượt dốc” nữa là đến thị trấn mù sương. Thời gian chạy xe đủ để gặp ngày tàn ở đích đến.
Theo đúng lịch trình đã định, sau khi nhận xe ở showroom Peugeot Lê Duẩn, mất khoảng nửa giờ chen lấn trên những con phố đông đúc, chúng tôi qua cầu Nhật Tân và “thoát” khỏi Hà Nội, bắt vào tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Chúng tôi vô cùng tự tin bởi khả năng vận hành của Peugeot 3008 thực sự ấn tượng trên cao tốc dù trời mưa
Vừa lái xe đến trạm nhận thẻ thu phí, cả nhóm đã bắt gặp biển cảnh báo: “Lái xe chú ý giảm tốc độ và giữ khoảng cách, đường có sương mù và băng tuyết”. Đường cao tốc ngày thường vốn đã đông, đi vào ngày “cao điểm người dân lên ngắm tuyết” lại càng đông hơn. Song, chúng tôi vẫn vô cùng tự tin bởi khả năng vận hành của Peugeot 3008 thực sự ấn tượng, cảm giác lái rất thoải mái và sự đầm chắc, mạnh mẽ đến không ngờ.
Càng lên cao, thời tiết càng lạnh. Đồng hồ đo nhiệt độ gắn trên bảng táp-lô báo các con số giảm đi theo từng chặng ngắn. Tuy nhiên, người ngồi trong vẫn cảm thấy rất ấm áp khi điều hòa 2 chiều hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, ghế trước có chế độ sưởi, linh hoạt nhiều cấp độ điều chỉnh giúp giữ ấm cho hành khách trong điều kiện thời tiết mưa rét khắc nghiệt. Đây là trang bị mà hiếm mẫu xe nào ở Việt Nam có được.
Từ địa phận Yên Bái lên Lào Cai, vẫn là đường cao tốc nhưng con đường càng trở nên quanh co, lên xuống chập chùng. Có thể ai đó sẽ “phán” rằng, một chiếc crossover chỉ được trang bị động cơ 1.6L sẽ chạy không “đã” trên đường cao tốc. Nhưng có lẽ họ nhầm, nhờ sử dụng công nghệ tăng áp nên 3008 vẫn có công suất mạnh ngang ngửa những động cơ 2.0L. Xe vẫn vọt đi theo từng bước nhấn ga, tăng tốc, kể cả khi lên dốc. Cảm giác lái rất thật, sau vô-lăng của xe, người lái có thể cảm nhận được rõ từng phản hồi của mặt đường và việc điều chỉnh góc lái cực kỳ chính xác.
Nhờ sử dụng công nghệ tăng áp nên 3008 vẫn có công suất mạnh ngang ngửa những động cơ 2.0L
“Nắm” vô-lăng trên con đường khi thẳng băng, khi uốn lượn, khi chui hầm xuyên qua tâm núi với tốc độ cao, chưa bao giờ chúng tôi lại “bắt gặp” thành phố Lào Cai nhanh đến thế dù suốt quãng đường cao tốc trời không ngừng đổ mưa. 300 ngàn trả cho “em” thu phí đường quả là cũng đáng vì khi lái xe, chúng tôi tiết kiệm được tối đa nhiên liệu, tiết kiệm được thời gian. Đường cao tốc mới chạy xe lại khá an toàn, gần như không có điểm giao cắt nên không bị “mệt đầu”.
An toàn trên đường băng, tuyết
Ăn vội bữa trưa muộn tại thành phố Lào Cai, cả đoàn lại háo hức lên đường. Cả một Sapa ngập tràn tuyết trắng chỉ còn cách chúng tối 30km đường đèo núi nữa. Thế nhưng, để đến với cái đẹp luôn chẳng dễ dàng gì. Vừa chạm đến QL 4D sương đã giăng khắp lối, sương mù mịt che tầm nhìn lái xe. Điểm hay khi đi trời lạnh của 3008 bắt đầu được thể hiện. Bấm vào nút sấy gương, hệ thống điện sẽ kích hoạt làm làm bốc hơi đi lớp sương trên bề mặt gương giúp người lái dễ quan sát trong điều kiện sương mù.
Đường núi lên Sapa không khó, khó là khó vì sương mù cứ trực giăng ra trước mũi xe sau mỗi khúc cua lên dốc
Dẫu vậy, cung đường ngoằn ngoèo lại lắm sương mù vẫn không cho phép chiếc xe đi nhanh, tốc độ chỉ khoảng 40-60 km/h nên chúng tôi chuyển cần số sang chế độ S (Sport). Khi cần, người lái có thể chuyển số (+)/(-) để phanh bằng động cơ khi xuống dốc hoặc vừa kịp thời mau chóng tăng tốc lấy đà leo dốc hoặc vượt các xe khác. Ở chế độ này, vòng tua dễ dàng vọt lên 2.000 – 2.500 vòng/phút khi cần “già ga” để mang lại tốc độ và sức kéo lớn.
Đường núi lên Sapa không khó, khó là khó vì sương mù cứ trực giăng ra trước mũi xe sau mỗi khúc cua lên dốc. Lên đến lưng chừng núi, lớp băng làm cho mặt đường ướt và trơn hơn. Để đối phó với tình huống này, người lái chỉ cần kích hoạt chức năng kiểm soát lái Grip Control và xoay sang chế độ đi trên băng, tuyết. Trong khi những “người bạn đồng hành” phải rón rén chân ga vì mặt đường như trên sân băng thì Peugeot 3008 vẫn lên dốc và vào cua một cách ổn định.
Grip Control kết hợp với các hệ thống an toàn hỗ trợ phanh ABS, EBD và EBA giúp tăng khả năng thăng bằng và linh hoạt của xe khi phanh. Hệ thống cũng tăng khả năng kiểm soát khi vào cua, hoặc trong điều kiện mặt đường xấu hay trơn trượt như lúc này.
Chúng tôi cứ đi như thế trong sương suốt cả đoạn đường. Đến lúc sờ tay vào ô cửa kính dày của chiếc xe, cảm nhận làn hơi mát lạnh sau lớp sương mờ đục bao phủ, một Sapa tuyết trắng hiện ra trước mắt mọi người…
“Chút châu Âu” giữa miền nhiệt đới
Sapa luôn được ví như một "nàng công chúa" ngủ trong rừng. Nơi ấy có cái đẹp của cảnh quan hùng vĩ, con người thân thiện, hiền hòa mến khách, những sắc thái văn hóa đa sắc tộc vẫn còn nguyên sơ, hay những cảm xúc đặc biệt bất chợt mà thiên nhiên mang lại.
Sapa có tuyết trắng đẹp đến diệu kỳ
Và rồi, khi cái rét 0 độ tràn về miền Bắc, "Nàng công chúa" như bừng tỉnh khiến cho hết thảy mọi người đều sững sờ. Sapa những ngày cuối tháng 1 đã khoác lên lớp áo choàng trắng, tuyết phủ khắp nơi nơi và đâu đâu cũng chìm trong băng giá. Đặt chân đến mảnh đất Sapa diệu kỳ ở vùng rẻo cao Tây Bắc dịp hiếm hoi ấy, bạn sẽ ngỡ như được lạc bước đến châu Âu, bước đến “xứ sở mùa đông” đẹp ngỡ ngàng.
Sapa vốn dĩ đã rất đẹp rồi, nay lại càng đẹp hơn nữa, quyến rũ hơn nữa và mê hoặc lòng người mỗi khi mùa tuyết đến. Những dãy núi trùng điệp, những cung đường uốn lượn, những ngôi làng nhỏ xinh nép mình bên sườn núi, những hàng cây giữa núi rừng, những thửa ruộng bậc thang, những loài hoa lấm tấm khoe sắc màu cũng được phủ lên sắc trắng tinh khôi. Cả không gian đẹp lạ, dường như không có ngôn từ nào có thể diễn tả trọn vẹn và du khách cứ mải mê ngắm nhìn mặc cho cái lạnh buốt giá len lỏi vào người.
Đứng giữa khu rừng, ta lại ngỡ như bước đến một vùng đất mới, vùng đất chìm đắm trong khung cảnh hư ảo, có phần ma mị và đầy sức cuốn hút. Tuyết phủ, băng giá bao trùm nơi nơi khiến cho những hàng cây trơ trọi có thêm lớp áo mới, những chiếc lá đóng băng, những bông hoa nhỏ được bao bọc bởi lớp băng trong suốt, lấm tấm những hạt băng trong veo tròn xoe đẹp long lanh như pha lê, tô điểm cho cảnh sắc thêm phần diệu kỳ.
Có những nơi tuyết rơi dày, đâu đâu du khách cũng rạng rỡ nụ cười với đôi má ửng hồng, họ thích thú chạm tay vào tuyết trắng, đón lấy những hoa tuyết đẹp mê hồn và hào hứng trượt tuyết, ném tuyết, đắp người tuyết, thỏa thích “săn ảnh” mùa tuyết hoặc chỉ đơn giản là lang thang quanh thị trấn nhỏ trắng xóa để lưu giữ từng khoảnh khắc tuyệt vời ấy.
Với rất nhiều người, có lẽ đây là lần duy nhất trong đời được ngắm nhìn, vui đùa và thưởng ngoạn tuyết. Và với chúng tôi, chẳng có thời khắc nào lại hợp hơn thế để cảm nhận chiếc xe mang đặc trưng xứ lạnh như Peugeot 3008.
>> Xem ảnh Peugeot 3008 trên miền tuyết trắng Sapa
Thế Đạt (TTTĐ)
Ảnh: Tới Nguyễn
Ý kiến đánh giá (7)