07:00  | 

Hành trình “lạ” giữa mùa đông cùng Ford Focus mới

Với những người “yêu đi” như chúng tôi thì cứ “hứng” là lên đường. Nhưng lần này thì “hứng” lạ, hứng ra đảo giữa mùa đông se sắt lạnh.

Nếu bất cứ ai có suy nghĩ của một kẻ “bình thường”, chắc sẽ thấy chúng tôi là những gã dở hơi. Cái tiết trời chính đông, sáng bung chăn dậy đi làm còn ngại huống chi xách ba lô, lên xe và ra biển. Nhưng thôi kệ, đôi khi sự bất thường lại đem đến những cảm giác “chẳng ai có được”.

Hà Nội đang độ lạnh đến tê tái người. Nhưng điều đó chẳng mảy may làm chúng tôi từ bỏ ý định của mình vì “người bạn đồng hành” Ford Focus mới sẽ “giữ ấm” những kẻ điên rồ đi “đổi gió”. Đích đến trong hành trình của chúng tôi sẽ là đảo ngọc Tuần Châu.

Hành trình “lạ” giữa mùa đông cùng Ford Focus mới ford-focus-2015 (14).jpgĐích đến trong hành trình cùng Ford Focus  mới của chúng tôi là đảo ngọc Tuần Châu.

Không quá nổi tiếng và cũng không có nhiều địa điểm vui chơi giải trí hấp dẫn như vịnh Hạ Long, nhưng đảo du lịch Tuần vẫn có một sức hấp dẫn đặc biệt khi sở hữu một vẻ đẹp kết hợp của núi, của biển, của từng dãy đá đẹp đến kỳ ảo trên vịnh. Bấy nhiêu thôi cũng đủ thôi thúc chúng tôi lên đường.

Xuống biển trong đêm

Chúng tôi rời Hà Nội trong một ngày cuối tuần bận rộn. Giải quyết xong “mớ” hỗn độn của những email công việc, họp hành, những lịch shoot hình đến hạn rồi bỏ lại phố thị mà ra biển. Khác với những chuyến đi trước, thường khởi hành vào buổi sớm tinh mơ, lần này chúng tôi lái xe đi khi ngày muộn đã sắp tàn. Sở dĩ có cái lịch trình oái oăm đó vì được biết đường xuống Tuần Châu giờ đã có thể đi theo hướng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Từ đầu cao tốc chỉ chạy xe khoảng 1 tiếng là đến điểm giao cắt với quốc lộ 10, rồi thêm 2 tiếng đi từ theo quốc lộ 10 đến Uông Bí rồi xuống Tuần Châu. Thời gian chạy xe đủ để nghỉ đêm ở đích đến là vừa.

Theo đúng lịch trình đã định, sau khi nhận xe từ Ford Việt Nam, mất khoảng nửa chen lấn trên những con phố đông đúc, đến 8h tối thì chúng tôi đã cùng Focus “thoát” khỏi Hà Nội, bắt vào tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Đường cao tốc vốn đã vắng, đi buổi tối lại càng thưa người hơn, thế nên cứ vút chân ga theo đúng tốc độ cho phép mà “phóng”. Băng lướt trong đêm tối nhưng vẫn vô cùng tự tin bởi khả năng vận hành của Ford Focus thực sự ấn tượng và tạo cảm giác rất an toàn.

Dù là xe nhỏ nhưng Focus chạy êm, đầm chắc và hệ thống đèn cốt/pha cung cấp dải sáng và cường độ sáng rất tốt. Chúng tôi điều khiển xe liên tục di chuyển ở tốc độ 100km/h. Ở dải tốc độ này, nếu tiếp tục tăng ga, xe vẫn tăng tốc ấn tượng.

Hành trình “lạ” giữa mùa đông cùng Ford Focus mới ford-focus-2015 (34).jpgKhả năng chuyển số của hộp số tự động 6 cấp linh hoạt và có 2 chế độ hoạt động là D (tiêu chuẩn) và S (thể thao). Nếu như chế độ D mang lại sự  êm ái thì chế độ S mang tới cảm xúc khi tăng tốc do động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn.

Khả năng chuyển số của hộp số tự động 6 cấp phiên bản mới linh hoạt và có 2 chế độ hoạt động là D (tiêu chuẩn) và S (thể thao). Nếu như chế độ D mang lại sự  êm ái thì chế độ S mang tới cảm xúc khi tăng tốc do động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn. Ví dụ, tại tốc độ 100 km/h thì vòng tua máy ở chế đọ D chỉ là 2.000 vòng/phút còn ở chế độ S là 2.500 vòng/phút. Thời gian chuyển số của chế độ S cũng nhanh hơn.

Mặc dù có khả năng cách âm tốt nhờ hàng loạt cải tiến về khí động học, khung xe… nhưng khi sử dụng chế độ S, âm thanh của pô xe và động cơ vẫn đủ để tạo cảm giác phấn khích cho những lần tăng tốc. Ngoài ra, hộp số còn có chế độ sang số tay nằm ngay mặt bên của cần số. Bên cạnh đó, khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h thì gió và tiếng lốp lọt vào khoang xe là rất ít. Hệ thống treo của Focus mới là một điểm đáng chú ý khi khả năng dập tắt dao động nhanh của giảm chấn rất tốt, mang lại cảm giác êm ái cho người ngồi trong khoang xe.

Chúng tôi cùng Focus chạy dọc cao tốc cho đến khi gặp biển báo rẽ sang quốc lộ 10. Từ đây, qua cầu Kiềm đến Thủy Nguyên, Quán Toan (thuộc địa phận Hải Phòng) rồi Uông Bí (Quảng Ninh) – cung đường dài 25km đường nhỏ hẹp hơn. Đêm mà vẫn lắm xe tải. Với lợi thế xe nhỏ lại có “vũ khí” chế độ S thể thao, nên Focus “vượt mặt” hàng đoàn xe tải một cách dễ dàng.

Những tay lái “thạo” cũng có thể chuyển sang dùng số tay bằng các nút gạt +/- ngay trên vô-lăng ở những đoạn tăng tốc ngắn để vượt xe. Khi cần bứt lên, hãy hạ thấp cấp số bằng cách bấm vào nút (-). Động cơ lúc này đẩy vòng tua lên cao và tăng tốc một cách ấn tượng.

Từ thị xã Uông Bí muốn xuống Tuần Châu phải đi thêm 40km nữa. Khổ đường lớn hơn nhưng trời mưa ngày càng nặng hạt, cộng thêm nhiều đoạn đang mở rộng sửa chữa, nên lái xe gặp khó khăn đôi chút. Tuy nhiên, hệ thống an toàn trên xe cũng khiến người ngồi trong không phải lo nghĩ nhiều.

Chúng tôi cứ vén màn đêm mà đi trong sự thận trọng, rồi thì cũng đến lúc bắt gặp những ánh đèn đủ màu, sáng cả một vùng. Đó là Tuần Châu. Hòn đảo du lịch đón chúng tôi khi con đường dẫn qua biển đã thưa người, những quán hàng, cửa hiệu đã cửa đóng, then cài. Việc hợp lý nhất bây giờ có lẽ chỉ là “đắm mình” trong giấc ngủ để ngày mai lang thang ngắm biển giữa mùa đông.

Tuần Châu - một trải nghiệm rất khác

Sau khi ăn sáng, chúng tôi lái xe dọc những con đường thẳng băng khi đi giữa 2 hàng dừa, khi ngoằn ngoèo trên đồi cao, lúc ra sát tới biển trên đảo Tuần Châu.

Hành trình “lạ” giữa mùa đông cùng Ford Focus mới ford-focus-2015-1.jpg

Sau khi ăn sáng, chúng tôi lái xe dọc những con đường thẳng băng khi đi giữa 2 hàng dừa, khi ngoằn ngoèo trên đồi cao, lúc ra sát tới biển trên đảo Tuần Châu.

Biển mùa đông ở Tuần Châu thật lãng mạn và yên bình. Đi biển mùa đông, kẻ lữ hành có thể “vứt” chiếc xe đâu đó, ngồi tận hưởng những cơn gió thét gào ngoài xa, “nghe” những làn gió lạnh luồn vào tai rồi nhìn xa mà cảm nhận được sự mênh mộng, hùng vĩ của biển cả.

Xưa kia, Tuần Châu chỉ là một xã đảo nghèo với “ba không”: không điện, không nước, không chợ; giao thông cách biệt với đất liền, phương tiện chủ yếu là thuyền bè thô sơ. Từ năm 1998, con đường dài hơn 2km, rộng 15m được đầu tư xây dựng đã nối liền đảo với đất liền, mở ra một tương lai mới cho hòn đảo vốn hoang sơ nhưng tiềm ẩn vô vàn những điều cần khám phá.

Ngay khi vừa đi hết con đường dẫn vào đảo, chúng tôi rẽ phải leo những con dốc cao để lên đỉnh đồi mà phóng tầm mắt ra xa. Đường lên đồi quanh co, có độ dốc cao nhưng đều được trải nhựa, phục vụ cho các căn bungalow của nhiều resort cao cấp. Tại các khúc cua không quá ngặt, Focus có thể bám cua ở tốc độ 60km/h vẫn tốt. Thuộc dòng xe nhỏ đi phố, nhưng khi cần vận hành ở những địa hình đa dạng, chiếc xe của Ford vẫn thực hiện “nhiệm vụ” khá ổn.

Hành trình “lạ” giữa mùa đông cùng Ford Focus mới focus-2015.jpg

Đi Tuần Châu đã nhiều lần, song chúng tôi vẫn thấy bất ngờ với tốc độ phát triển hạ tầng du lịch trên đảo. Ở phía Tây Nam giờ là một bến phà và cảng tàu sầm uất. Chúng tôi thấy những khu biệt thự liền kề quay mặt ra phía biển, thấy những khu phố thương mại mang kiến trúc đậm nét Ý, Nhật đông người qua lại. Tuần Châu giờ vui hơn trước nhiều.

Đang mải mê ngắm cảnh và vẩn vơ với vài ba suy nghĩ trong đầu, tôi bỗng giật mình khi phía trước có một chiếc xe chở khách du lịch dừng lại đột ngột. Chưa kịp phản ứng để nhấn chân phanh thì xe đã dừng lại kịp thời. Hóa ra hệ thống Hỗ trợ Phanh Chủ độngtrong Thành phố đã được cải tiến có thể giúp giảm thiểu các va chạm khi ở tốc độ lên đến 55km/h.

Hành trình “lạ” giữa mùa đông cùng Ford Focus mới ford-focus-2015 (19).jpg

Sử dụng cảm biến gắn trên kính lái để phát hiện các xe đứng yên, hoặc di chuyển chậm hoặc phanh bất ngờ ở phía trước, hệ thống sẽ chủ động kìm hãm lực máy. Nếu lái xe không có phản ứng gì, hệ thống sẽ giảm vòng tua máy và tự động tác động lực phanh để giảm thiểu va chạm. Đó quả là thứ công nghệ tuyệt vời cho đám lái xe lãng đãng như chúng tôi.

Chưa hết, tôi còn được anh bạn “sành” về xe giới thiệu cho những công nghệ mới có trên chiếc Focus mà chúng tôi đang đi. Đó là tính năng Hỗ trợ đỗ xe Tự động (hỗ trợ cả tình huống đỗ xe vuông góc và song song), hệ thống cảnh báo có xe cắt ngang hay hệ thống SYNC2 giao tiếp với xe bằng giọng nói.

Đi biển mùa đông không phải là lựa chọn của nhiều người. Nhưng như người ta vẫn nói, mùa đông rét mướt của miền Bắc sẽ mang không khí ảm đạm cho những người sống ở thành phố. Có hai nơi người ta có thể giải thoát tâm hồn, tĩnh tâm trong những ngày ảm đạm đó: lên rừng và xuống biển.

Hành trình “lạ” giữa mùa đông cùng Ford Focus mới ford-focus-2015 (5).jpgMột trải nghiệm mới với những góc nhìn và cảm xúc mới về biển mùa đông hay những phút giây bên“người bạn đồng hành” Focus mới đã làm đầy thêm hành trang ký ức của những người ham mê khám phá như chúng tôi.

Ít người nghĩ đến việc đi biển mùa đông. Đi biển là phải đi vào mùa hè, với nắng vàng, cát trắng, bikini sắc màu. Nhưng một trải nghiệm mới với những góc nhìn và cảm xúc mới về biển mùa đông hay những phút giây bên“người bạn đồng hành” Focus mới đã làm đầy thêm hành trang ký ức của những người ham mê khám phá như chúng tôi.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Trung Hiếu

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm