06:45  | 

So sánh trực quan Piaggio Medley 125 ABS và Honda SH125i

Chính thức được giới thiệu tại Việt Nam từ giữa tháng 3 vừa qua, Piaggio Medley 125 ABS mới với thiết kế bắt mắt và công nghệ hiện đại chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gờm của Honda SH125i.

Piaggio Medley 125 ABS hoàn toàn mới lộ diện lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái tại triển lãm EICMA và được hãng xe Ý xếp vào phân khúc xe tay ga cao cấp cỡ lớn nằm phía trên mẫu Scooter cỡ vừa Liberty ABS. Tại Việt Nam, Medley chính thức lên kệ từ giữa tháng 3 vừa qua và được định vị sẽ cạnh tranh trực tiếp với Honda SH125i. Một số điểm mạnh trên mẫu xe này có thể kể đến như tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS cả 2 bánh, cốp chứa đồ siêu rộng, đèn LED định vị hiện đại, cổng sạc USB, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Start/Stop.

So sánh trực quan Piaggio Medley 125 ABS và Honda SH125i honda SH.JPG

Về phía đối thủ, Honda SH125i lại là mẫu xe tay ga cao cấp cỡ lớn rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Kể từ khi có mặt trên thị trường đến nay, gần như mẫu xe này vẫn luôn là sự lựa chọn số 1 của người tiêu dùng Việt trong phân khúc này. Những điểm mạnh cơ bản trên Honda SH125i có thể kể đến như thiết kế sang trọng, nam tính, động cơ tiết kiệm nhiên liệu, chìa khóa thông minh hiện đại, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop, ...

So sánh trực quan Piaggio Medley 125 ABS và Honda SH125i medey SH (3).jpg

Về thiết kế tổng thể, cả Piaggio Medley và Honda SH125i đều sở hữu kích thước đồ sộ, chiều dài cơ sở của 2 xe lần lượt là 1.396mm cho Medley và 1.340mm cho Honda SH. Chiều cao yên của cả 2 mẫu xe này đều mức 799mm. Với độ cao này cùng trọng lượng đều trên 130kg thì nếu người dùng muốn sử dụng thoải mái nhất chắc chắn sẽ phải có chiều cao trên 1,7m. Tuy nhiên, yên xe của Medley được thiết kế bè rộng sẽ khiến người ngồi có cảm giác cao hơn so với khi ngồi trên SH.

Đi vào chi tiết, cả Piaggio Medley và Honda SH125i đều sử dụng đèn pha chiếu sáng bằng bóng Halogen. Cụm đèn pha trên Medley được thiết kế ấn tượng hơn đôi chút nhờ chi tiết viền kim loại mạ chrome sáng.

Phía dưới, phần mặt nạ của cả 2 xe đều được làm khá ấn tượng và mang nét đặc trưng riêng của từng hãng. Chính giữa mặt nạ của Medley nổi bật với 1 cà-vạt làm từ kim loại gắn logo Piaggio phía trên, 2 bên là cặp đèn xi-nhan thiết kế khá ấn tượng tích hợp 2 dải LED định vị hình chữ V.

Nhìn sang mẫu xe "nhà Honda", chi tiết mặt nạ trên Honda SH125i nổi bật với một tấm kim loại mạ chrome bản lớn được ốp chính giữa, đèn xi-nhan tích hợp 2 bên, 2 chi tiết giống kiểu đèn LED định vị được thêm vào khá ấn tượng tuy nhiên đáng tiếng lại không thể bật sáng. Đây chính là một chi tiết thiết kế khá khó hiểu trên Honda Sh125i phiên bản hiện hành.

Ở phần đuôi xe, Piaggio Medley ABS hoàn toàn mới lại tiếp tục ghi điểm với cụm đèn hậu thiết kế ấn tượng, kiểu đèn LED định vị hình chữ V lại tiếp tục xuất hiện hiện tại đây. Về phía SH125i, cụm đèn hậu của xe không có nhiều đặc biệt với cụm đèn phanh sử dụng bóng thường, trong khi đó, đèn xi-nhan được đặt lùi lại phát ra ánh sáng vàng. Phần tay nắm dắt trên cả 2 xe đều được làm kiểu bản to chắc chắn.

Mặt đồng hồ trên cả 2 mẫu xe đều là sự kết hợp giữa Analog và điện tử hiện đại. Ở Piaggio Medley, toàn bộ phần viền bên ngoài được làm từ kim loại mạ chrome, chính giữa là vòng tròn hiển thị tốc độ, giờ, số km đã đi, đồng hồ đo hành trình, bên trái hiển thị dung tích xăng trong bình, đèn xi-nhan, chế độ đèn pha trong khi bên phải là đèn báo hệ thống phun xăng điện tử, đèn báo áp suất dầu, đèn báo ABS.

Trên SH125i là kiểu đồng hồ Analog phía dưới, điện tử phía trên, các đèn báo chức năng cơ bản được xếp theo hàng đối xứng nhau.

Trên tay lái phải của mỗi xe đều được tích hợp phím tắt bật hệ thống ngắt động cơ tạm thời, tắt bật đèn pha và đèn định vị trên Medley, phím khởi động động cơ. Riêng trên Medley 125 có thêm nút Mode để cài cặp các thông số trên bảng đồng hồ. Ở phía tay lái bên kia, cả 2 có thiết kế khá tương đồng nhau với 1 phím tắt bật xi-nhan báo rẽ, điều chỉnh chế độ đèn pha, còi.

So sánh trực quan Piaggio Medley 125 ABS và Honda SH125i medey SH (1).JPG

Bánh trước của Medley 125 và Sh125i có kích thước bằng nhau 16 inch đi kèm bộ la-zăng hợp kim với những chấu kép ấn tượng, lốp 100/80. Hệ thống phuộc trước đều là loại giảm chấn thủy lực. Xét về mặt an toàn, Medley lại cho thấy sự vượt trội nhờ vào hệ thống phanh đĩa đơn tích hợp chống bó cứng phanh ABS còn SH125i chỉ là loại phanh đĩa đơn thông thường.

So sánh trực quan Piaggio Medley 125 ABS và Honda SH125i medey SH (7).jpg

Ở phía sau, Honda SH125i lại cho thấy được độ hấp dẫn hơn khi được trang bị bánh lớn có kích thước 16 inch đi kèm lốp 120/80 giúp cân bằng tổng thể của xe trong khi trên Medley lại chỉ là loại 14 inch đi kèm lốp 110/80. Phuộc sau của cả 2 xe đều là loại lò xo trụ giảm chấn thủy lực 2 bên. Hệ thống phanh đĩa đơn tiếp tục xuất hiện trên bánh sau của 2 xe tuy nhiên trên Medley 125 vẫn nổi bật hơn với công nghệ chống bó cứng phanh ABS được tích hợp vào.

So sánh trực quan Piaggio Medley 125 ABS và Honda SH125i medey SH (6).jpg

Phần yên của Medley và SH đều được thiết kế theo kiểu yên trước lõm xuống, yên sau gồ cao tuy nhiên phần ngăn cách giữa 2 vị trí ngồi trên Medley được làm gồ cao hơn tạo điểm tựa cho người lái mỗi khi mỏi lưng trên những chặng đường dài. Ngoài ra, phần da bọc trên Medley cũng được làm bắt mắt hơn bằng những đường chỉ may nổi tinh tế.

So sánh trực quan Piaggio Medley 125 ABS và Honda SH125i medey SH (8).JPG

Ở phía dưới, do bình xăng và ắc-quy được di chuyển xuống mặt sàn nên vị trí để chân trên Medley bị thu nhỏ và ngăn cách nhau bởi con lươn lớn chắc chắn sẽ gây ra không ít khó khăn cho người dùng mỗi khi để đồ vật cồng kềnh lên vị trí này. Còn về phía Honda SH125, do bình xăng vẫn nằm phía dưới yên nên toàn bộ mặt sàn giữa xe là vị trí để chân rộng rãi thoải mái.

Khi hy sinh vị trí để chân, chủ nhân của chiếc Medley sẽ đổi lại được một ngăn chứa đồ siêu rộng có thể tích hơn 36 lít có khả năng chứa vừa 2 mũ bảo hiểm cả đầu và nhiều đồ dùng cá nhân khác. Trong khi trên Honda SH125i, cốp chứa đồ này chỉ có dung tích bằng một nửa. Ngoài ra, trên Medley 125 ABS còn được trang bị 1 hốc chứa đồ nhỏ bên dưới ổ chìa khóa tích hợp 1 cổng sạc cho Smartphone khá tiện dụng.

Đem lại sức mạnh cho Piaggio Medley 125 ABS là khối động cơ iGet thế hệ mới, xy lanh đơn, 4 kì, 4 van dung tích xi-lanh 124,7cc, sản sinh công suất tối đa 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút tích hợp công nghệ ngắt động cơ tạm thời Start/Stop.

Trong khi đó, SH125i được Honda trang bị khối động cơ eSP, phun xăng điện tử PGM-FI, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch, dung tích xi-lanh ở mức 124,8cc sản sinh công suất tối đa 11,67 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,2Nm tại 6.500 vòng/phút và cũng đi kèm hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop tiện dụng.


bảng so sánh thông số kỹ thuật chi tiết của Piaggio Medley 125 ABS và Honda SH125i.

Có mặt trên thị trường, Piaggio Medley 125 ABS được phân phối chính hãng với 2 phiên bản tiêu chuẩn và thể thao đi kèm mức giá lần lượt là 71,5 và 72,5 triệu đồng. Còn SH125i được Honda Việt Nam bán lẻ với giá đề xuất thấp hơn chỉ từ 67 triệu đồng.

Tới Nguyễn (trithucthoidai.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm