14:52  | 

Mitsubishi Pajero Sport – hậu duệ của “vua đường đua Dakar Rally"

Pajero Sport đúng nghĩa là kẻ kế thừa kinh nghiệm từ vị “Vua đường đua Dakar-Rally” – Pajero. Nếu bạn không tin điều đó, hãy cùng tôi ngồi cạnh tay lái 2 lần vô địch giải đua địa hình Dakar Rally – ông Hiroshi Masuoka, để chứng kiến sức mạnh của chiếc xe.

Một dòng dõi có phẩm chất vượt trội thì dĩ nhiên hậu duệ sẽ được kế thừa. Mitsubishi là một “dòng dõi” vượt trội điển hình với danh hiệu 12 lần vô địch giải đua địa hình Dakar Rally - giải đua xe khắc nghiệt nhất hành tinh. Và dĩ nhiên, một chiếc SUV như Pajero Sport xứng đáng được kế thừa. Bởi thế mà nó nổi bật giữa những “anh chàng thành thị” cùng phân khúc.

Mitsubishi Pajero Sport – hậu duệ của “vua đường đua Dakar RallyMitsubishi Pajero Sport do tay đua Hiroshi Masuoka cầm lái.

Mang triết lý “tinh thần chiến đấu” – the Spirit of Competition, Mitsubishi Pajero Sport thường là lựa chọn của người không chịu lùi bước, thích trải nghiệm và off-road trên những cung đường khó nhằn. Thứ họ cần không cần đơn giản là một chiếc xe đi trong phố, mà là một chiếc xe mang “bản lĩnh” của chính họ. Cùng họ chinh phục cả những cung đường đầy gian nan và trắc trở.

Ngày 5/8 vừa qua, tôi đã có dịp trải nghiệm ở ghế phụ Mitsubishi Pajero Sport trên bài thử off-road cùng tay đua 2 lần vô địch giải đua địa hình Dakar Rally – ông Hiroshi Masuoka. Pajero Sport thể hiện rõ truyền thống phát triển xe SUV địa hình của Mitsubishi khi dễ dàng băng qua các thử thách. Từ leo dốc cao cho đến vượt địa hình bùn lầy sau cơn mưa lớn.

Lần đầu tiên được vinh dự ngồi cạnh tay đua huyền thoại của Mitsubishi, lúc đầu tôi thấy hơi hồi hộp. Nhưng chỉ sau cú lấy đà, vượt con dốc cao gần vạch xuất phát, cảm giác từ hồi hộp đã chuyển sang phấn khích.Mitsubishi Pajero Sport – hậu duệ của “vua đường đua Dakar Rally

Đường thử off-road sau cơn mưa lớn trở nên trơn, lầy và khó chạy hơn. Thế nhưng, khi nhìn vào gương mặt của tay đua huyền thoại, tôi lại thấy ở ông một sự thích thú. Chiếc xe cua trái, cua phải liên tục trên đường đất trơn với tốc độ cao. Song, xe gần như không hề bị chệch khỏi đường chạy. Điều này có được là nhờ Hệ truyền động Super Select-4WD phát triển cho đường đua Dakar Rally áp dụng trên Pajero Sport.

Hệ thống này cho phép chuyển 4 chế độ truyền động ngay cả khi đang vận hành ở tốc độ 100 km/h. Chế độ một cầu (2H) giúp xe vận hành êm ái trên đường cao tốc hoặc đường trường. Trong khi chế độ hai cầu nhanh (4H) giúp tăng lực kéo và độ bám trên đường xấu hoặc ướt. Đối với kiểu địa hình khó khăn, off-road, chế độ hai cầu nhanh – khóa vi sai trung tâm (4HLc) hoàn toàn có thể đáp ứng. Xe còn có thể vượt qua kiểu địa hình khó nhằn hơn như bùn lầy, địa hình cát hay trơn trượt chỉ bằng cách chuyển sang chế độ hai cầu chậm – khóa vi sai trung tâm (4LLc).

Hộp số tự động 5 cấp giúp trải nghiệm đi phố mượt mà và êm ái hơn. Nhưng Pajero Sport vẫn không quên đi sự chủ động của người lái khi cung cấp thêm chế độ Sport, với kiểu chuyển số như hộp số sàn, thao tác qua lẫy chuyển số sau vô-lăng.

Mitsubishi Pajero Sport – hậu duệ của “vua đường đua Dakar Rally

Ngồi bên ghế phụ, tôi để ý thấy tay đua Hiroshi Masuoka cũng dùng chế độ này. Vì thế, ông làm chủ hoàn toàn chiếc xe, nhất là trong tình huống off-road vượt địa hình khó, khi mà bánh xe cần đến nhiều lực mô-men xoắn ở cấp số thấp. Ngoài ra, vô-lăng của Mitsubishi Pajero Sport đầm chắc và thật. Cung cấp cảm nhận mặt đường tốt hơn và dễ dàng điều khiển chính xác hơn khi vào địa hình.

Trên sơ đồ đường off-road tại trường đua HappyLand, có những đoạn gờ “sống trâu” liên tục để thử thách khả năng vượt dốc của xe. Với những “tay mơ” như tôi cầm lái liên tục vượt qua những “sống trâu” như vậy thì phải rón rén lắm, nhưng dưới sự điều khiển của Hiroshi Masuoka, Pajero Sport băng băng vượt qua. Xe có khoảng sáng gầm cao 215mm. Chịu được độ nghiêng thân xe 45% và vượt dốc cao 35%. Trong khi góc tiếp cận là 36 độ và 25 độ đối với góc thoát sau. Những con số giúp cho Mitsubishi Pajero Sport dễ dàng chinh phục đoạn địa hình gồ ghề, phức tạp nói trên.

Không chỉ mạnh mẽ trên đường off-road, Mitsubishi Pajero Sport còn mang nhiều ưu điểm khác khi vận hành trên đường on-road. Sau khi chiếc xe được tay đua Masuoka “tắm bùn”, bộ phận kỹ thuật và hỗ trợ đã nhanh chóng rửa xe để sẵn sàng cho chương trình thử xe on-road cùng Hiroshi Masuoka.

Mitsubishi Pajero Sport – hậu duệ của “vua đường đua Dakar Rally

Đường đua HappyLand thiết kế lap chạy khá lý tưởng khi có cả những đoạn đường thẳng để thử tăng tốc, có những đoạn cua gấp để thử khả năng bám đường và có cả những đoạn zíc-zắc để thử khả năng đánh lái và cân bằng của xe.

Ngồi bên cạnh ông Hiroshi Masuoka, ngay ở nước đề-pa và tăng tốc trên đoạn đường thẳng, lưng tôi đã có cảm giác bị dán vào ghế. Mitsubishi Pajero Sport tăng tốc tốt và nhanh chóng đạt 80km/h. Điều này cũng dễ hiểu vì đây là chiếc SUV mạnh nhất phân khúc nhờ sử dụng động cơ xăng MIVEC V6 3.0L. Cỗ máy này cho tổng công suất lên đến 220 mã lực tại vòng tua 6.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 281Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Để có được điều đó, Mitsubishi đã ứng dụng công nghệ tiên tiến vào động cơ với khả năng điều khiển hiệu quả hành trình và thời điểm đóng/mở xu-páp, giúp tăng công suất và mô-men xoắn, đồng thời vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Mitsubishi Pajero Sport – hậu duệ của “vua đường đua Dakar Rally

Ở những khúc cua hay chạy zíc-zắc, Pajero Sport “lắc mình” một cách linh hoạt ở tốc độ cao. Tiếng lốp miết xuống đường ken két. Điều ấn tượng là dù ông Hiroshi Masuoka vào cua gấp nhanh nhưng gần như không có hiện tượng trượt hoặc văng. Hệ thống treo, dẫn động và khung gầm đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Thú vị và phấn khích. Đó là thứ cảm giác vẫn còn đọng lại trong tôi sau khi được ngồi bên cạnh tay đua Hiroshi Masuoka, được tận mắt chứng kiến sự lão luyện của tay đua huyền thoại và được “đã mắt” xem Mitsubishi Pajero Sport phô diễn sức mạnh.

Thế Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm