15:44  | 

Mercedes-Benz quay lại sử dụng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng

Sau nhiều năm sử dụng động cơ V6, Mercedes sắp trở về với điểm mà họ đã khởi đầu- động cơ 6 xi lanh thẳng hàng.

Từng có thời gian động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng tưởng như bị lỗi thời vì động cơ V6 rẻ hơn và việc lắp ráp cũng dễ dàng hơn. Mercedes đã “bỏ rơi” động cơ 6 xy-lanh ngay sau khi ra mắt động cơ V6 lần đầu tiên năm 1998. Nhưng bây giờ, mọi thứ đang thay đổi.

Động cơ 6 xy-lanh của Mercedes-Benz có tên mã M256, sử dụng nhiên liệu xăng, là một phần không thể thiếu trong nhóm động cơ mới, gồm loại 4 xy-lanh và 6 xy-lanh thẳng hàng chạy nhiên liệu xăng hoặc dầu. Hãng cho viết, động cơ M256 có sức mạnh như một động cơ V8 với công suất 408 mã lực và mô-men xoắn 500Nm. Những thông số trên còn cao hơn so với động cơ V6 đang sử dụng trên chiếc E43 AMG.

Mercedes-Benz quay lại sử dụng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng engine-inline-six-mercedes.jpgĐộng cơ 6 xy-lanh thẳng hàng của Mercedes-Benz nhiều khả năng sử dụng đầu tiên trên mẫu S-Class facelift ra mắt vào năm 2017.

Một trong những điểm mới là trang bị thêm hệ thống điện 48V, có thể cung cấp thêm 18 mã lực, tái tạo năng lượng từ phanh. Nó được gắn trực tiếp vào trục khuỷu, giúp động cơ khởi động trong một phần nhỏ của giây và hỗ trợ động cơ khi vòng tua ở dưới mức 2.000 vòng/phút.

Vậy sao lại áp dụng những công nghệ phức tạp này lên động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, trong khi động cơ V6 gần như trở thành một tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô?

Mercedes-Benz đã chuyển sang dùng động cơ V6 chủ yếu vì giá cả phải chăng và dễ lắp ráp hơn, bằng cách cắt bới 2 xy-lanh từ động cơ V8 hiện có. Nhờ đó, hai động cơ có thể dùng chung nhiều chi tiết và bộ phận.

Nhưng quyết định đó đã tạo ra một thiếu sót. Động cơ V8 với 2 hàng xy-lanh đặt lệch nhau 90 độ khi hoạt động sẽ rung khá nhiều. Khi bỏ đi 2 xy-lanh sẽ có động cơ V6 90 độ, và các xy-lanh hoạt động không đồng đều. Và để chúng được hoạt động trơn tru đòi hỏi phải áp dụng rất nhiều công nghệ cũng như kỹ thuật.

Động cơ thẳng hàng 6 xy-lanh thì ngược lại, không cần phần cứng quá phức tạp, vì tất cả các xy-lanh đều nằm trên một đường thẳng. Với cách bố trí này, động cơ ít rung động hơn tại bất kỳ thời điểm nào, do một nửa của piston lên và một nửa đi xuống, phối hợp một cách nhịp nhàng.

Ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi. Với xu hướng tinh giản biên chế, nhóm động cơ 3 xy-lanh, 4 xy-lanh và 6 xy-lanh bỗng trở nên thịnh hành do tiết kiệm được nhiều chi phí. Tăng áp trở thành một trang bị không thể thiếu. Ví dụ như động cơ V8 cũng đang dần bị thay thế bởi động cơ 6 xy-lanh.

Đó là lý do tại sao rất nhiều hãng ô tô đang chuyển sang dùng xy-lanh dung tích 0,5 lít trên toàn bộ động cơ mới. Như Porsche dùng động cơ bẳng 4 xy-lanh và 6 xy-lanh trên dòng 718 và 911. Jaguar cũng sẽ làm điều tương tự trên động cơ Ingenium đang phát triển của họ.

Mercedes-Benz chưa xác nhận, nhưng nhiều khả năng sẽ áp dụng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng mới trên mẫu S-Class facelift ra mắt vào năm 2017.

>> Thông tin liên quan:

Mạnh Dương (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm