07:04  | 

Mới cũ thời trang xe cưới

Hình ảnh chiếc xe hoa lộng lẫy mang theo gương mặt rạng rỡ của cô dâu, chú rể lăn bánh trên đường phố Hà nội đã trở nên quen thuộc. Vào mùa cưới, tiền sảnh Nhà hát lớn thành phố luôn tấp nập những chiếc xe hoa đến chụp hình kỷ niệm.

Sự cưới là việc quan trọng của đời người. Đối với xã hội truyền thống như Việt Nam, cưới còn là một nghi lễ vào đời (rite de passage) cần được trình duyệt cho cộng đồng. Vì vậy những đồ nghề của đám cưới: trang phục, trang sức cô dâu, cỗ cưới, số người tham dự… phải có tính biểu trưng cao.

Một đám cưới tập thể dùng xe đạp làm xe đón dâu giữ thời nay

Để có được đám cưới thời nay, mọi người nghĩ thế, cần xe có động cơ chứ không thể đi bộ, đi ngựa hay đi xe đạp được. Vậy nên chỗ thì xe máy, chỗ thì ôtô tùy theo mức đô thị hóa. Nhưng nếu ngược dòng thời gian, trở lại những thập niên đầu thế kỷ trước thì không phải bất cứ cặp uyên ương nào cũng được bước lên chiếc “xe hoa” theo đúng nghĩa đen. “Chỉ có những đám cưới to và lối mới thì đi ôtô còn đám cưới bình thường thì đi xe xích lô” (Lời một cụ già sống ở phố Hàng Bông).

Xe ôtô đám cưới lúc đó là biểu tượng mang giá trị sang giàu của tầng lớp thượng lưu, đối diện với đám cưới của lớp bình dân với xe cưới là xích lô, xe tay, đón dâu đi bộ. Như vậy, ở cái thời ôtô còn là của hiếm và xã hội phân cấp theo từng loại xe: com măng ca, La da hay von ga là cả một vấn đề thì cái ôtô đẹp, sang trọng là cái bằng chứng cao nhất của việc gia đình cô dâu, chú rể thuộc hàng những người khả kính của xã hội. Nhưng vào những năm cuối của thế kỷ trước, xe hiện đại tràn vào.

Mà chúng tốt đến đâu, đắt đến đâu ít người biết nhưng có điều bề ngoài chúng đều choáng lộn. Thế là, nhìn những chiếc xe trong mùa cưới năm nay, có thể thấy cái xe đã trở thành cái cần cho một đám cưới ở các nơi đô thị. Dù Hà Nội, Sài Gòn hay Hải Phòng thì cũng thế. Cái khác chỉ còn là đường phố thị xã có thể có rơm. Nhưng xe ôtô không còn phản ánh cái sang trọng nữa: đám cưới dựng rạp bên lề phố cũng có thể dùng xe Mercedes cơ mà.

Xe hoa thời nay ngày càng "khủng", "sang" và "độc"

Sang trọng bây giờ phải là nơi tổ chức đám cưới ở đâu cơ. Mà cái này cũng có thể không quan trọng nữa mà là số khách có phong bì dày đến dự kia – người mình cũng chuyển sang thực tế lắm rồi. Và sự chăm chút cho chiếc xe cưới trở thành thao tác buồn chán: quả là có ít tính sáng tạo nơi đây với cái bó hoa, cái ruy băng sặc sỡ dù đó là Hà Nội, Sài Gòn hay Hải Phòng. Không biết nét đặc sắc của từng vùng là đâu khi người ta vẫn đồn là cô dâu sài Gòn thì khác với cô dâu Hà Nội. Còn cô dâu hải Phòng, nô có nhiều lò đào tạo hoa hậu, vẫn là mơ ước cho nhiều người đàn ông đang đi tìm nửa kia của mình.

Vậy mà dáng ra việc chọn xe, trang trí cho hoa cưới cũng phải thể hiện được tính cách và ước mơ của các cặp tân hôn. Có lẽ họ quá bận mà trong khi những người trang trí xe cưới chuyên nghiệp lại chưa có. Hay phải chăng cũng chẳng cần tính cách nữa khi mà văn minh ôtô đã tới rồi? Dẫu sao, cảnh một xe đám cưới đậu tại một kiến trúc cổ châu Âu vẫn thật đẹp: Nhà hát thành phố Hà Nội và xe cưới là cái gì đó rất đi với nhau.

Tân Nhật (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm